ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกฯ ชื่นชมศิริราชร่วมเอกชนไทยพัฒนาชุดตรวจ ATK ราคา 40 บาทต่อชิ้น ด้าน "อนุทิน" ชี้ศักยภาพผลิตเพิ่มได้ หวังให้ประชาชนได้ใช้ของดีมีคุณภาพ ราคาไม่แพง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 เม.ย.2565  ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ กรณีชุดตรวจ ATK ว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ได้มีการกระจายชุดตรวจ ATK ตั้งแต่เดือนมี.ค. - ก.ย. 2565 จำนวน 22.8 ล้านชิ้น และช่วงที่ผ่านมาใช้ประมาณ 3.1 ล้านชิ้น โดยใช้ไป 1.2 ล้านคน มีผลบวก 2.3% ต้นทุนต่อชุดประมาณ 55 บาท งบประมาณที่ขออนุมัติไปแล้ว 170 ล้านบาท ที่ประชุมรับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งจะเป็นกลไกที่ทำให้ราคาไม่สูงเกินไป 

"ตอนนี้มีสิ่งน่าชื่นชมโดยมีผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาโดยศิริราชพยาบาล ให้แก่เอกชนไทย ทำให้เกิด ATK ไทยราคาประมาณ 40 บาทต่อชิ้น ตัวเลขการผลิตประมาณ 2 แสนชิ้นต่อเดือน ซึ่งนายกฯ กล่าวชื่นชม และกล่าวว่า หากเป้าหมายเราต้องใช้เป็นล้านชิ้น เป็นไปได้ในการเพิ่มเป็น 1 ล้านชิ้น ซึ่งท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าเป็นไปได้ ซึ่งจะมีความร่วมมือกับทางภาครัฐ อย่างองค์การเภสัชกรรม ซึ่งตอนนี้ก็ทำอยู่ มีการนำเข้ามาชิ้นละ 35 บาท"  นพ.ทวีศิลป์ กล่าว
 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

- ศบค.ห่วงภาคอีสานเสียชีวิตโควิดสูงสุด หนำซ้ำ! เป็นพื้นที่ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงต่ำกว่าภาคอื่น

รอลุ้นหลังสงกรานต์! หากติดเชื้อคุมได้เตรียมปรับรูปแบบดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยเดือน พ.ค.

ศบค.เห็นชอบแผนฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป กลุ่มเสี่ยงสูงที่ไม่สามารถกระตุ้นภูมิฯด้วยวัคซีน

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org