ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บุคลากรสาธารณสุขร่วม 200 คน เตรียมตบเท้าศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล และ สำนักงาน ก.พ. 26 เม.ย.65  ทวงถามความคืบหน้า “เจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงาน ปรับตำแหน่งสายงาน”  และติดตามการ “บรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง” 

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) พิจารณาการปรับสายงานจากประเภททั่วไป เป็นประเภทวิชาการในกลุ่มข้าราชการเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานที่มีวุฒิปริญญาตรี และการเสนอขออัตรากำลังข้าราชการตั้งใหม่รอบสอง ให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานโควิด-19 จำนวน  27,529 อัตรา ใช้อัตราว่างเดิมอีก 9,615 อัตรา รวมทั้งหมด 37,144 อัตรา มีทั้งหมด 63 สายงาน ซึ่งได้ส่งก.พ. พิจารณาเมื่อเดือน ก.พ.2565 ที่ผ่านมานั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2565 นายศักดิ์สิทธิ์ คำเกาะ เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขชำนาญงาน  ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงาน  ให้สัมภาษณ์ Hfocus  ว่า  หลังจากที่ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการและขับเคลื่อนเรื่องการปรับสายงานจากประเภททั่วไปเป็นประเภทวิชาการให้แก่เจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงาน ซึ่งล่าสุดทราบว่ามีการส่งเรื่องให้ทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)พิจารณา แต่ปรากฏว่า เรื่องยังคงเงียบ ประกอบกับขณะนี้โรคโควิด-19 กำลังจะเข้าสู่โรคประจำถิ่น ซึ่งทางเครือข่ายกังวลว่า เรื่องนี้จะเงียบหายไปหรือไม่

“จากข้อกังวลดังกล่าว พวกเราจะรวมตัวกันสวมชุดฟ้าขาว  เดินทางไปขอความเห็นใจเรื่องนี้กับท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจะไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ในวันอังคารที่ 26 เม.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.  จากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น.เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการปรับประเภทสายงานครั้งนี้  ซึ่งการที่พวกเราไปยื่นหนังสือถึงท่านนายกฯ เพราะอยากขอความเห็นใจท่านเร่งรัดเรื่องนี้กับทาง ก.พ. เพราะพวกเราก็เป็นบุคลากรที่ทำงานโควิดมาตลอดเช่นกัน” นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ปัจจุบันเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานมีกี่คน สายงานอะไรบ้าง นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า เจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานมีประมาณ 10,000 คน โดยเป็นข้าราชการทั้งหมดทำงานกระจายในโรงพยาบาลต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นด่านหน้าในการสู้โควิดมาตลอด โดยพวกตนศึกษาจบปริญญาตรี ซึ่งได้มีการร้องขอการปรับแท่งวิชาการมานานตั้งแต่ปี 2563 เพื่อขอให้เป็นขวัญกำลังใจให้แก่คนทำงานโควิด ซึ่งเมื่อกระทรวงฯขับเคลื่อนจนถึงขั้น ก.พ.แล้ว แต่จนบัดนี้จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น เราก็กังวลว่า จะเงียบหายไป พวกเราจึงจะไปรวมตัวกันเพื่อติดตามเรื่องนี้ ซึ่งจริงๆ เรามีงานตลอด แต่หากไม่มา พวกเราก็อาจไม่ได้รับสิทธิ์ที่พวกเราควรได้รับ จึงต้องรวมตัวมาขับเคลื่อน

“นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มบุคลากรที่รอการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง จะมาติดตามเรื่องนี้กับทาง ก.พ. ด้วยเช่นกัน” ผู้ประสานงานฯ กล่าว  และว่า  ทั้งนี้ เจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานในกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย จพ.สาธารณสุข จพ.ทันตสาธารณสุข จพ.พนักงานเภสัชกรรม จพ.เวชสถิติ จพ.วิทยาศาสตร์การแพทย์ จพ.เวชกิจฉุกเฉิน  จพ.โสตทัศนศึกษา จพ.เวชกรรมฟื้นฟู จพ.ธุรการ จพ.การเงินและบัญชี และจพ.พัสดุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเครือข่ายเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงาน จะมาติดตามความคืบหน้าการปรับสายงานแล้ว ยังมีเครือข่าย นวก.ร่วมใจ รอบรรจุข้าราชการ เข้ายื่นหนังสือทวงถามการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองด้วยเช่นกัน   โดยจากการสอบถามคาดว่าจะมารวมกลุ่มกันทั้งเครือข่ายเจ้าพนักงานฯ และเครือข่ายนวก.ฯ ประมาณ 200 คน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-“บรรจุ ขรก.โควิดรอบ 2 - ปรับ จพ.สาธารณสุข 11 สายงาน” อยู่ระหว่างดำเนินการ....

-กลุ่มข้าราชการ จพ.สาธารณสุข 11 สายงานกว่า 1 หมื่น ขอปรับตำแหน่งประเภทวิชาการ หลังผ่านอ.ก.พ.สธ.แล้ว

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org