ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

1. น้ำเปล่า เป็นเครื่องดื่มที่หาง่ายได้ทั่วไป น้ำเปล่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา มีส่วนช่วยในระบบย่อยอาหาร รักษาระดับเกลือแร่ และอุณหภูมิในร่างกายของเราให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งอากาศร้อน ๆ แบบนี้ทำให้เราสูญเสียน้ำไปกับเหงื่อค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงขอเสนอ น้ำเปล่าให้เป็นตัวเลือกแรก ๆ ของอาหารแก้กระหาย คลายร้อนนี้ หรืออาจต้ำน้ำสมุนไพรดื่มเอง เช่น ใบเตยเก็กฮวย เพื่อแต่งกลิ่นอาจเติมน้ำตาลได้เล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสดชืนให้กับร่างกาย

2. ผลไม้แช่เย็น เช่น แตงโม ชมพู่ สัปปะรด เป็นต้น ผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำ น้ำตาลและวิตามินอีกมากมาย การนำผลไม้มาเเช่ตู้เย็นจะเป็นการเพิ่มความสดชื่นหลังรับประทาน แทนการดื่มน้ำผลไม้และน้ำหวานต่าง ๆ ทั้งนี้ควรรับประทานผลไม้แต่พอดีไม่มากจนเกินไป เพราะผลไม้บางชนิดมีน้ำตายเป็นส่วนประกอบอยู่มาก

3. ขนมหวานใส่น้ำแข็ง เช่น น้ำเเข็งไส เฉาก๊วย หรือบิงซู สามารถรับประทานทานได้ในปริมาณที่พอเหมาะ เลือกรับประทนแต่เนื้อขม พยายามไม่รับประทานน้ำหวาน น้ำเชื่อมเพื่อลดพลังงาน และน้ำตาลที่เราจะได้รับ

4. ไอศกรีมผลไม้ สามารถทำไอศกรีมทานเองได้ที่บ้าน โดยเลือกผลไม้ที่ชอบหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เติมโยเกิร์ต สูตรไขมันต่ำ และน้ำตาลน้อย คนให้เข้ากัน เทลงในแม่พิมพ์สำหรับทำไอศกรีม นำเข้าช่องแช่เข็ง เพียงเท่านี้เราก็จะได้ไอศกรีมไว้รับประทานคลายร้อน

หมายเหตุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และไตเสื่อม ควรรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโรค ตามที่แพทย์แนะนำ

ที่มา โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์