ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรม อสส. เผย บทบาทกับวิกฤตโควิดต้องทำงาน 24 ชั่วโมง ทุกคนเสียสละและทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ชี้ อยากให้ผู้ว่าฯ คนใหม่ เห็นความสำคัญของคนระดับล่างและมองประชาชนเป็นหลัก 

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา  นางวิศัลย์สิริ ตันตระกูล ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร (อสส.) เปิดเผยกับ  Hfocus เกี่ยวกับการทำงานช่วงโควิด-19 ได้รับบทบาทอะไรบ้าง รวมถึงในมุมมองของอสส. นั้น อยากให้ผู้ว่าฯ คนใหม่ เป็นแบบไหน และเข้ามาบริหารจัดการในส่วนไหนบ้าง

นางวิศัลย์สิริ ตันตระกูล ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร (อสส.) เปิดเผยว่า ช่วงโควิดเราได้รับบทบาทปฎิบัติหน้าที่โดยได้ไปคัดกรองตามไปคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิดตามชุมชนและและยังประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มารับวัคซีนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง 608 กลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มเปาะบางรวมถึงกลุ่มต่างด้าว พร้อมให้คำแนะนำในการรักษาโควิดด้วย ตามวัตถุประสงค์ที่ว่า  " แจ้งข่าวร้ายกระจายข่าวดี ทำตนเป็นตัวอย่างที่ดี และประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านสุขภาพให้กับชุมชน "

นอกจากนี้ ยังได้รับความรู้จากองค์กรในหลายๆ หน่วยงาน  ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเป็นวิกฤตที่ระบาดอย่างหนัก ทำให้อาสาสมัครได้มีบทบาทเข้ามาช่วยในเรื่องโควิด อย่างเช่น การคัดกรองโควิด การให้ความรู้ประชาชน การรักษาพยาบาลเบื้องต้น การประชาสัมพันธ์ฉีดวัคซีน เป็นต้น เนื่องจากอาสาสมัครได้รับความรู้และฝึกฝนในการเรียนรู้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ทั้งนี้จากการปฎิบัติงานที่ผ่านมา เราได้สูญเสียเจ้าหน้าที่ และเพื่อนร่วมงานบุคลากรสำคัญ นับไม่ถ้วน โดยเฉพาะ กทม. ที่เป็นเมืองหลวงและมีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีประชากรจำนวนมาก ทำให้การส่งต่อผู้ป่วยโควิดอาจเกิดปัญหาและขัดข้องอยู่บ่อยๆ เพราะที่ผ่านมาอาสาสมัครต้องทำงาน 24 ชั่วโมง ทุกคนเสียสละและทำหน้าที่อย่างเต็มที่เต็มกำลัง

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในมุมมอง อสส. อยากให้ผู้ว่าฯ คนใหม่เป็นแบบไหน และเข้ามาดูแลในส่วนไหนบ้าง...

นางวิศัลย์สิริ กล่าวว่า อยากให้ผู้ว่าฯเห็นความสำคัญของคนระดับล่าง เห็นความสำคัญทุกภาคส่วน มองประชาชนเป็นหลัก โดยเฉพาะถ้าเอาประชาชนเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการทำงาน การพัฒนาชุมชนหมู่บ้านในเรื่องต่างๆ ยิ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก และต้องเป็นคนที่ฟังเสียงประชาชน เสียงชาวบ้าน เป็นหลัก และต้องแก้ไขปัญหาให้ได้ เรื่องไหนที่ประชาชนเดือดร้อน ต้องเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด และแก้ปัญหาให้ตรงจุด ไม่ใช่มองว่าประชาชนไม่มีความรู้  ไม่ทันยุคสมัย เพราะทุกวันนี้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีมากและติดตามข่าวสารรวดเร็วมากขึ้นด้วย 

" อยากให้ฟังเสียงคนที่เขาทำงานบ้างเพราะเงินเดือนก็ไม่ได้  สวัสดิการอะไรก็ไม่มีให้ อย่าง อสม. ต่างจังหวัด กระทรวงสาธารณสุข ยังมีสวัสดิการให้ ได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆฟรี ส่วนกรุงเทพฯ ไม่มีมาสนับสนุนเลย " นางวิศัลย์สิริ กล่าว