ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ แจงข้อเท็จจริงการเดินทางร่วมประชุมวิชาการแพทยศาสตร์ เพื่อผลิตแพทย์เพิ่ม ทำตามระเบียบตามเกณฑ์กระทรวงสาธารณสุข มีขั้นตอนตรวจสอบได้หมด ไม่มีการแย่งโควต้าหมออย่างที่เข้าใจ ผู้ติดตามที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใช้งบตัวเอง ไม่สามารถเบียดสิทธิ์แพทย์ได้ 

ตามที่สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป(สพศท.)  โพสต์ข้อมูลจากผศ.(พิเศษ) นพ. จุลพงศ์ จันทร์ต๊ะ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรม สาขากุมารเวชกรรม โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  กล่าวถึงปัญหาการขาดโอกาสของแพทย์ที่จะร่วมเดินทางไปในการประชุมวิชาการ AMEE   ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาการด้านแพทยศาสตร์ ศึกษากับนานาชาติ ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกหลายแห่งมีโควต้า อาจารย์แพทย์ที่มีผลงานนำเสนอเข้าร่วมประชุมแต่ปัญหาพบผู้บริหาร,ผอ.รพ. และผู้ติดตาม ใช้โควต้าแทนทำให้แพทย์ที่เกี่ยวข้องขาดโอกาสร่วมประชุมนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : หมอท้อ! ผู้บริหาร คนติดตามใช้โควต้าประชุมวิชาการแพทย์เดินทางไปฝรั่งเศส

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 นพ.ไชยเวช ธนไพศาล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ให้สัมภาษณ์ Hfocus เรื่องดังกล่าว ว่า  เรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะการสื่อสาร เนื่องจากข้อเท็จจริงแล้วในการประชุมวิชาการนานาชาติทุกครั้งที่ผ่านมา ทำมาหลายสิบปีแล้ว มีเกณฑ์กรอบปฏิบัติของทางราชการอย่างเข้มงวดตลอด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะวางกรอบปฏิบัติให้ดำเนินการ ไม่สามารถทำนอกกรอบนี้ได้ โดยการจะร่วมประชุมวิชาการทางการแพทย์ อย่างการผลิตแพทย์เพิ่ม การเพิ่มพูนความรู้ต่างๆ จะมีขั้นตอนที่ชัดเจน หากทำนอกเหนือจากนั้นมีความผิดทางราชการ

"อย่างการจะเดินทางไปร่วมงานประชุมฯ กระทรวงสาธารณสุขจะออกเกณฑ์ปฏิบัติ ว่า ต้องมีผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย 1 ฉบับและต้องเสนอต่อที่ประชุมนานาชาติที่เราจะไปร่วม ซึ่งจะมีคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบว่า ผ่านหรือไม่ผ่าน หากผ่านถึงจะเข้าร่วมประชุมได้ โดยไม่ใช่ว่าจะให้ใครไปก็ได้ แต่จะมีข้อจำกัดชัดเจนว่า จำนวนเท่าไหร่ อย่างไร  จากนั้นต้องเสนอแนวทางไปทางจังหวัด และเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุข เพื่ออนุมัติ และเมื่อเรากลับมาต้องสรุปผลการเดินทาง และจะนำองค์ความรู้มาพัฒนาการผลิตแพทย์อย่างไร" นพ.ไชยเวช กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการท้วงติงว่าถูกแย้งโควต้าจากผู้บริหารและผู้ติดตาม นพ.ไชยเวช กล่าวว่า ไม่มีการแย่งโควต้าอะไร เพราะทุกอย่างต้องทำตามเกณฑ์ ทำตามระเบียบราชการ มีชื่อหมด ผู้บริหารก็มีหน้าที่ของตนในเรื่องของนโยบาย ทิศทางการผลิตแพทย์เพิ่ม ส่วนแพทย์ที่ถูกคัดเลือกต้องเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องนี้ มีส่วนในการนำมาพัฒนาการเรียนการสอนผลิตแพทย์เพิ่ม 

"ส่วนผู้ติดตามไม่ได้มีการใช้งบฯหรือโควต้าราชการ หากมีจะเป็นในส่วนออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ไม่มีใครทำผิดระเบียบราชการ เรื่องเหล่านี้สถาบันการผลิตแพทย์เข้าใจดี ว่า ต้องทำตามระเบียบทั้งหมด ทุกอย่างเป็นไปอย่างรัดกุม ไม่ได้ใช้งานวิชาการเพื่อไปท่องเที่ยว" นพ.ไชยเวช กล่าว 

 

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

(ขอบคุณภาพจากเว็บ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org