ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอธีระวัฒน์ เผย 'ฝีดาษลิง' ติดได้ทุกเพศ หวังนักท่องเที่ยวคนไทยมีความรู้ หากเป็นไข้ให้รีบกักตัวโดยเฉพาะ การแพร่ระบาดกันในชุมชน ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดจากการไปร่วมงานเทศกาลต่างๆ เพียงอย่างเดียว 

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิง ในประเทศไทยว่า คิดว่ายังไงคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราเปิดประเทศอยู่แล้ว ซึ่งในขณะนี้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีการกระจายแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า ทางอังกฤษเองก็ได้สรุปมาแล้วว่า คนที่มีประวัติเดินทางมานั้น น้อยมากที่ติดเชื้อ เพราะส่วนมากเป็นการแพร่ระบาดกันในชุมชนเสียมากกว่า ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดจากการไปร่วมงานเทศกาลต่างๆ ก็ได้ และก็อาจจะมีบางส่วนเดินทางเข้ามาที่ประเทศไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งหวังว่าคนที่จะเข้ามาคงมีความรู้ และคนไทยเองก็ควรจะมีความรู้พอสมควร เนื่องจากจะมีการรวมตัวกันในเทศกาล งานต่างๆ ที่จะจัดขึ้น เช่น วันมะรืนนี้ และก็จะไปจัดที่หาดใหญ่ สงขลาอีก ตรงนี้เองมันยากพอสมควร เพราะเชื้อมันจะเริ่มแพร่ตอนที่มีไข้ ไม่สบาย แต่ก่อนหน้านั้นจะไม่เหมือนโควิด-19 ที่สามารถแพร่ระบาดได้เลยแม้ยังไม่มีอาการ 

“แต่ในฝีดาษลิงไวรัสที่จะปล่อยออกมาจะออกมาตอนที่มีไข้แล้ว ตรงนี้อาจจะเป็นข้อดี ที่อย่างน้อยคนที่มีไข้ก็จะได้รู้ตัวเอง และแยกตัวเองออกทันที และอย่างน้อยที่สุด คือ สวมหน้ากากอนามัย และไม่อยู่ใกล้ผู้อื่นเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวและว่า และบางทีการรอให้มีตุ่มเกิดขึ้นนั้น อาจจะยังไม่เกิดขึ้นทันทีตอนที่มีไข้แล้ว อาจจะเกิดขึ้นตอนหลังก็ได้ ต่อมน้ำเหลืองโตก็เช่นกัน แต่ตอนที่มีไข้ค่อนข้างเป็นไข้ที่ไม่ธรรมดา เป็นไข้สูงพอสมควร มีปวดเมื่อย ปวดหลังร่วมด้วย ส่วนผื่นเองก็จะดูยาก โดยมี 2 ระดับด้วยกัน อาจจะเป็นผื่นและตุ่มน้ำขึ้นมา และกลายเป็นตุ่มหนอง และมีตุ่มอยู่หลายชนิด กรณีเม็ดเล็กๆ อาจจะไม่ได้เข้าข่ายต้องสงสัย และอาจจะไปเกิดขึ้นในร่มผ้า หรือเกิดในที่ลับโดยที่เจ้าตัวเองไม่ได้สังเกตุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดตุ่มในร่มผ้าเช่นนี้ แล้วจะสามารถคัดกรองก่อนเข้าสถานที่ต่างๆ หรือแม้แต่งานเทศกาล ได้อย่างไร ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า อันนี้ยาก ไข้ เป็นสิ่งที่ต้องคัดกรองแน่ๆ เพราะฉะนั้น ใครก็ตามที่จะต้องเดินเข้าเทศกาล หรือตามร้านอาหารต่างๆ ก็ไม่มีการตรวจวัดอุณหภูมิกันแล้ว ซึ่งจริงๆ อยากให้มีการตรวจอุณหภูมิกลับมาทุกที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่จะมีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก 

“หรือแม้แต่ตอนนี้ที่ไทยเองก็อนุญาตให้เปิดบริการอาบ อบ นวด และซาวน่าได้แล้ว อาจจะไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพศเดียวกันที่จะติด แต่ต่างเพศกันก็สามารถติดได้เหมือนกัน แม้ในกรณีเคสต่างประเทศจะเจอเป็นผู้ชายค่อนข้างเยอะก็ตาม” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว