ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการสาธารณสุขชุมชน รวบรวมรายชื่อบุคลากรปฏิบัติงานโควิด 63 สายงาน เดินหน้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม "พล.อ.ประยุทธ์"  ที่ทำเนียบอีกครั้ง หวั่นปัญหาการเมืองนายกฯ หยุดปฏิบัติงานชั่วคราว อาจมีผลต่อนโยบายบรรจุโควิดรอบสอง คาดรวมพลทวงสัญญา ก.ย.นี้  

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2565 นายริซกี สาร๊ะ รองเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน และโฆษกสภาฯ ให้สัมภาษณ์ว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15  ส.ค.ที่ผ่านมา ทางสภาการสาธารณสุขชุมชน (สธช.) พร้อมด้วยตัวแทนบุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิด-19 เดินทางไปติดตามเรื่องการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิด ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยขอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และนายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี  ช่วยติดตามการดำเนินการของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข ส่งเรื่องให้ทาง ก.พ.ดำเนินการ แต่จนบัดนี้กลับไม่มีสัญญาณความคืบหน้าใดๆ 

นายริซกี กล่าวอีกว่า จากการไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล ทำให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ก่อน  ดังนั้น  ก.พ. จึงยังไม่ได้ดำเนินการเรื่องบรรจุข้าราชการ  ปัญหาคือ พวกเรากังวลว่า ตอนนี้มีประเด็นการเมือง อย่างเรื่องการหยุดปฏิบัติงานชั่วคราวของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราไม่มั่นใจว่า สุดท้ายจะส่งผลกระทบต่อเรื่องนี้อย่างไร และจะสิ้นปีงบประมาณแล้ว

"ช่วงที่ไปยื่นจะเป็นกลุ่มบุคลากรสายนักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข แต่ขณะนี้เรากำลังรวบรวมรายชื่อตามมติ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ที่ก่อนหน้านี้ระบุว่า จะบรรจุข้าราชการโควิดจำนวน 63 สายงาน ล่าสุดจึงอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิดจำนวน  63 สายงาน  จากนั้นจะนัดรวมพลเพื่อไปติดตามประเด็นดังกล่าวอีกครั้งที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงเดือนก.ย.นี้ หรืออย่างช้าต้น ต.ค.2565" รองเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน กล่าว 

เมื่อถามว่า ขณะนี้รวบรวมรายชื่อ 63 สายงานจำนวนเท่าไหร่ และจะไปร้องทุกข์ที่ ก.พ.ด้วยหรือไม่ นายริซกี กล่าวว่า ขณะนี้รวบรวมรายชื่อเบื้องต้น 1,800 คน  ส่วนจะเดินทางไปร้องทุกข์ที่ ก.พ.หรือไม่นั้น คงไม่ไป เนื่องจากเคยไปก็ไม่มีผลอะไรกลับมา    ส่วนกระทรวงสาธารณสุข ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ส่งเรื่องต่างๆ ไป ก.พ.แล้ว ดังนั้น เราก็จะมุ่งไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ผู้มีอำนาจเกี่ยวข้องช่วยติดตามการทำงานของ ก.พ. 

แฟ้มภาพ
 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org