ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดพิธีลงนามร่วม 17 คณะทันตแพทยศาสตร์ ในปฏิญญาว่าด้วยการดูแลสุขภาพจิต ทั้งในนิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ และบุคลากร หวังลดความเครียด ลดความรุนแรงของภาวะซึมเศร้า  และเอื้อให้เกิดการเรียนรู้และการทำงานที่เป็นสุข 

เฟซบุ๊ก MFU TODAY มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.)  โดยสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ ได้เผยแพร่ภาพพิธีลงนามในปฏิญญาว่าด้วยการดูแลสุภาพจิตในคณะทันตแพทยศาสตร์ ประเทศไทย โดยมี ผศ.(พิเศษ) ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ คณบดีสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มฟล. ลงนามร่วมกับคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ 17 แห่งจากทั่วประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ที่ห้องประดู่แดง1 อาคารพลเอก สำเภา ชูศรี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 

โดยปฏิญญาว่าด้วยการดูแลสุขภาพจิตในคณะทันตแพทยศาสตร์ประเทศไทยนั้นจัดทำขึ้นตามที่องค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญและมีความมุ่งหวังที่จะสร้างแนวทางการดูแลสุขภาพจิตในคณะทันตแพทยศาสตร์ เพื่อจัดการปัญหาสุขภาพจิตทั้งในนิสิตนักศึกษาทันตแพทย์และบุคลากร เป็นการลดความเครียด ลดความรุนแรงของภาวะซึมเศร้า และเอื้อให้เกิดการเรียนรู้และการทำงานที่เป็นสุข จึงขอความร่วมมือคณะทันตแพทยศาสตร์ทุกสถาบันลงนามให้ความเห็นชอบ โดยมีพันธกิจที่จะดำเนินการร่วมกัน ดังต่อไปนี้ 
 
1. การปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนทั้งภาคบรรยายและภาคปฏิบัติเพื่อลดความเครียดและส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ โดยสนับสนุนการจัดรูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความถนัดและความต้องการของผู้เรียน การปรับปรุงหลักสูตรให้มีเนื้อหาเปิดกว้าง เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้สัมผัสกับบรรยากาศการทำงานจริงของวิชาชีพทันตแพทย์ตั้งแต่ปีแรก มีกระบวนการเรียนการสอนที่ทำให้นิสิตนักศึกษาสามารถประมวลความรู้พื้นฐานทั้งหมดเข้าด้วยกันและนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง มีการปรับปรุงกระบวนการวัดผลอย่างสมเหตุสมผลและเป็นธรรม เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษามีเวลาว่างสำหรับพักผ่อนหรือทำกิจกรรมตามความสนใจ และมุ่งเน้นการพัฒนา soft skills
 
2. การจัดสถานที่และการสร้างบรรยากาศเพื่อลดความเครียดและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้โดยการจัดสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งแวดล้อมในคณะทันตแพทยศาสตร์ให้มีความปลอดภัย ทั้งทางกายภาพและทางด้านจิตใจ มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งในและนอกเวลาราชการ และมีการจัดกิจกรรมให้อาจารย์และนิสิตนักศึกษาได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้สึกที่มีต่อกัน เพื่อเป็นการลดความห่างเหินและสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
 
3. กลไกการดูแลสุขภาวะทางจิตที่เหมาะสมสำหรับนิสิตนักศึกษาและบุคลากร
มีระบบการดูแลด้านสุขภาพจิต โดยมุ่งเน้นความสำคัญ 3 ด้าน คือ 1) การรักษาความลับในการปรึกษา 2) การเข้าถึงการให้คำปรึกษา 3) การสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและส่งเสริมความสุข มีการพัฒนากลไกที่ชัดเจนในการส่งปรึกษาด้านจิตวิทยาในหลายระดับขั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวัง ดูแล และรักษา มีการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการช่วยดูแลนิสิตนักศึกษารวมทั้งมีการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ นิสิตนักศึกษา และบุคลากรในการดูแลสุขภาวะทางจิต ทั้งสำหรับตนเองและผู้อื่นด้วย ทั้งนี้ให้ข้อตกลงฉบับนี้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามเป็นต้นไป
 
** ทั้งนี้  คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ จากสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 17 แห่งที่ได้ร่วมลงนาม ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, มหาวิทยาลัยพะเยา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี, มหาวิทยาลัยเนชั่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก MFU TODAY 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง