ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บุคลากรสาธารณสุขภูเก็ตแชร์ว่อน! ข้อมูลข้อเท็จจริงชี้แจงกรณีเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด ที่แท้มี 2 ก้อนจัดสรรตามขั้นตอนทั้งหมด ส่วนที่ค้างจ่ายเตรียมทำเรื่องของบประมาณเพิ่มเติมไปยังกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่คนทำงานโควิดส่วนหนึ่งขอบคุณปลัดฯ ผู้บริหารให้ความสำคัญคนทำงาน แต่ขอให้ช่วยเร่งติดตาม เหตุเงินเสี่ยงภัยรอมานานเป็นปีแล้ว

 

ตามที่นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รับทราบปัญหาบุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิดในจังหวัดภูเก็ต ออกมาร้องขอความเป็นธรรมกรณีการจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รับมาแล้ว 140 ล้านบาทเพื่อจัดสรรให้บุคลากร แต่ได้รับข้อมูลว่า ต้องจัดสรรให้เฉพาะวิชาชีพ เช่น แพทย์ พยาบาล ก่อน 7 เดือน ส่วนบุคลากรอื่นๆ เป็นงบอีกส่วนจะได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น โดยปลัดสธ.ยืนยันไม่มีนโยบายนี้ เป็นการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ได้มอบให้พื้นที่เร่งสร้างความเข้าใจเรื่องนี้นั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ปลัดสธ. ลั่นไม่มีนโยบายจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิดให้ "หมอ-พยาบาล" ก่อนวิชาชีพอื่น หลังบุคลากรภูเก็ตร้องทุกข์!)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ภูเก็ต ได้มีการแชร์ข้อมูลผ่านทางไลน์แอปพลิเคชันถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ ว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขทราบเรื่องแล้ว และมีการกำชับให้สื่อสารเรื่องนี้อย่างชัดเจน โดยในพื้นที่ มีรพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ได้ส่งไลน์แจ้งข้อมูลแก่บุคลากร ว่า ขณะนี้ทาง สสจ. และท่านผู้ตรวจราชการเขต 11 ทราบเรื่องแล้ว  และดำเนินการในเรื่องของการของบเพิ่ม ในส่วนที่ค้างจ่ายไปถึงกระทรวงฯ อย่างไรก็ตาม ส่วนประเด็นเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิดนั้น ข้อเท็จจริง แบ่งออกเป็นดังนี้

 

1. เงินที่ได้รับการจัดสรรมี 2 ก้อน ก้อนแรก คือ จากเงินกู้สำหรับให้กลุ่มวิชาชีพ และก้อนที่สอง คือ เงินงบประมาณให้กลุ่มสนับสนุน

 

2. สัปดาห์ที่ผ่านมามีการโอนเงิน มาที่ สสจ. จึงได้จัดสรรเงินให้ตามข้อกำหนด

—เงินกู้จัดสรรถึงเดือนมิถุนายนครบถ้วน

—เงินงบประมาณ จัดสรรให้ได้เพียงหนึ่งเดือน  และไม่สามารถนำเงินส่วนที่เหลือจากเงินกู้ มาจัดสรรให้กลุ่มสนับสนุนได้ เพราะขัดต่อระเบียบที่กำหนด

 

3. สิ่งที่โรงพยาบาลดำเนินการ คือ รวบรวมจำนวนเงินส่วนขาดของกลุ่มสนับสนุน  ทำหนังสือส่งให้กระทรวง เพื่อขออนุมัติงบเพิ่มแต่ทั้งนี้ไม่สามารถจะตอบได้ว่าได้ 100% หรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ บุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานโควิด ในจ.ภูเก็ตส่วนหนึ่ง ยังกังวลว่า สุดท้ายแล้วอาจไม่ได้รับงบค่าเสี่ยงภัยหรือไม่ เพราะต้องรองบประมาณเพิ่มเติม แต่ต่างขอบคุณและดีใจที่ปลัดกระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับคนทำงาน  แต่ขอให้ช่วยเร่งติดตามเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นขวัญกำลังใจที่ต่างรอคอยมานานเป็นปีแล้ว ขณะที่อีกส่วนต่างกังวลว่า การออกมาเรียกร้องตรงนี้จะได้รับผลกระทบต่อหน้าที่การงานหรือไม่ ซึ่งอยากขอให้ผู้บริหารเข้าใจถึงความทุกข์ที่ต้องรอคอยอย่างมีความหวังมาตลอด และขอบคุณผู้บริหารที่เข้าใจสิ่งที่พวกตนเรียกร้อง และพยายามช่วยเหลือ