ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักสังคมสงเคราะห์ฯ 640 คนในสธ.ขอความเป็นธรรมความก้าวหน้าวิชาชีพสายสนับสนุน ขณะที่อีกกว่า 200 คน ตกหล่นบรรจุข้าราชการโควิดรอบแรก จนบัดนี้รอบสองยังไม่ได้

 

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2565  นางเยาวเรศ คำมะนาด นายกสมาคมนักสังคมสงเคราะห์การแพทย์ไทย  กล่าวภายในการเดินทางเรียกร้องความเป็นธรรมความก้าวหน้าในวิชาชีพร่วมกับเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงาน ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า  ปัจจุบันนักสังคมสงเคราะห์สายการแพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีทั้งหมด 640 คน ที่ผ่านมาหลายคนไม่ทราบว่า นักสังคมสงเคราะห์ฯทำอะไรบ้าง ยิ่งในช่วงโควิด คนก็อาจไม่เข้าใจ ทั้งๆที่พวกตนทำงานร่วมกับวิชาชีพอื่นๆ มาตลอด แต่เมื่อมีความก้าวหน้า มีอัตรากำลัง ค่าตอบแทน รวมถึงการบรรจุข้าราชการโควิด พวกเราถูกลืม เห็นได้ชัดจากที่ผ่านมาในเรื่องการบรรจุข้าราชการโควิดครั้งแรก กลุ่มนักสังคมสงเคราะห์ฯ ยังไม่ได้รับบรรจุอีกประมาณ 200 กว่าคน  กลายเป็นกลุ่มตกหล่น ซึ่งตอนนี้มีความหวังเรื่องการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองว่า จะได้บรรจุ แต่เรื่องก็ยังล่าช้า

นางเยาวเรศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้  ยังมีความเหลื่อมล้ำในเรื่องความก้าวหน้าของแต่ละกรม ทั้งกรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมควบคุมโรค กรมอนามัย และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) โดยเฉพาะสป.สธ. ไม่ได้ขึ้นชำนาญการพิเศษ เพราะติดระเบียบของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)  ซึ่งทางสมาคมฯ ยื่นเรื่องมานาน 5-6 ปีให้ปลดล็อก แต่ยังไม่ได้ โดยพวกตนเป็นข้าราชการวิชาชีพสายสนับสนุน มีใบประกอบวิชาชีพ แต่ก็ยังติดขัดเรื่องนี้

“พวกเราต้องขอขอบคุณท่านปลัด สธ. และท่านรองปลัดสธ.ที่ขับเคลื่อนค่าตอบแทน พ.ต.ส. แต่เรายังติดเรื่องการขึ้นชำนาญการพิเศษ โดยเฉพาะความก้าวหน้าขึ้นชำนาญการพิเศษของสำนักงานปลัดกระทรวงฯ  จึงต้องมาวอนขอความเป็นธรรมครั้งนี้ รวมทั้งเรื่องการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง เราทำงานช่วงโควิดมาตั้งแต่แรก ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่วิชาชีพตลอด อย่างเรื่องผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต  งานของเราคือ การเข้าไปช่วยเตรียมการ จัดการ รวมถึงลดการตีตราผู้ป่วยโควิดที่หายแล้ว เนื่องจากช่วงแรกชุมชนยังกลัว ไม่เข้าใจ พวกเราก็ต้องเข้าไปทำงาน ที่ผ่านมามีติดโควิดเช่นกัน เป็นความเสี่ยงของทุกวิชาชีพทั้งหมด” นายกสมาคมฯ กล่าว

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข ยื่น สธ. ติดตามความก้าวหน้า “บรรจุขรก.-กำหนดตำแหน่ง-ปรับสายงาน”