ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงาน พร้อมชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ชมรมเจ้าพนักงานฯ ติดตามความก้าวหน้าในสายงานต่างๆ  ทั้งบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองล่าช้า รอข่าวดี “หมอทวีศิลป์” หารือก.พ.เดือนนี้ ขณะที่ปรับสายงาน และกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขยังค้างคาไม่แล้วเสร็จ พร้อมเคลื่อนพลทวงถาม ก.พ.

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ธันวาคม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงาน และชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานเดินทางมายัง สป.สธ. เพื่อขอเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้าสวัสดีปีใหม่ 2566 และติดตามความคืบหน้าและกรอบระยะเวลาดำเนินการความก้าวหน้าในสายงานต่างๆ ทั้งประเด็นการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง การกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข และการปรับสายงานเจ้าพนักงานสาธารณสุขเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งประเด็นค่าตอบแทน ค่าเสี่ยงภัยโควิด เป็นต้น โดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แทนรับเรื่องดังกล่าว  ทั้งนี้ หลังจากยื่นเรื่องที่สป.สธ.แล้วทางกลุ่มได้เดินทางไปยื่นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ต่อไป

 

นายริซกี สาร๊ะ  ผู้ประสานงานเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงานที่ปฏิบัติงานโควิดและต้องการบรรจุ และเลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย)กล่าวว่า วันนี้(16 ธ.ค.) พวกตนเดินทางมาสวัสดีปีใหม่ 2566 ท่านรัฐมนตรีฯ และปลัดสธ. แต่ท่านติดภารกิจ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นท่านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดสธ. ซึ่งดูแลบุคลากรมารับเรื่อง แต่ท่านติดภารกิจ ซึ่งทางสธ.ไม่ได้นิ่งเฉยโดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงฯ ซึ่งเข้าใจปัญหาบุคลากรมารับเรื่องดังกล่าวแทน โดยพวกตนมาเรียกร้องสิทธิ ค่าตอบแทน ความก้าวหน้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดตามการบรรจุข้าราชการโควิด19 รอบสองทั้ง 63 สายงาน โดยสธ.ส่งหลักเกณฑ์ให้ ก.พ.แล้ว แต่ทราบว่าถูกตีกลับให้กระทรวงฯ พิจารณาใหม่ ซึ่งท่านนพ.ทวีศิลป์ ให้ข้อมูลว่า จะมีการหารือกับทาง ก.พ.ในเดือนนี้ ทางพวกตนจึงมาติดตามความคืบหน้า

นอกจากนี้ มีประเด็นเจ้าพนักงานสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด เรียนจบป.ตรี ป.เอก แต่ยังไม่มีความก้าวหน้า รวมทั้งกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข ไปถึง ก.พ.แล้ว แต่ก็ยังล่าช้าไม่กำหนดวิชาชีพเฉพาะ ซึ่งจะมีหมออนามัยส่วนหนึ่งถ่ายโอนไปอบจ.แล้ว ไม่มีวิชาชีพเวชกรรมดูแลก็จะเสี่ยงตกงาน เรื่องมาตรฐานวิชาชีพ รวมไปถึงประเด็นต่างๆ อย่างค่าตอบแทน พ.ต.ส. แม้กระทรวงฯ ประกาศค่าตอบแทน แต่ยังไม่รู้ไทม์ไลน์ว่าจะได้เมื่อไหร่ หากได้ในปี 2566 เป็นของขวัญปีใหม่ก็จะดี   ยังมีเรื่องชำนาญการพิเศษแต่ละวิชาชีพที่ไม่มีโอกาสขึ้น จึงอยากให้สธ.ทำเรื่องให้ลื่นไหล เพื่อให้มีขวัญกำลังใจมากขึ้น

 

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ต้องเรียนพี่น้องบุคลากรทุกท่านว่า รมว.สธ. และ ปลัดสธ. มีนโยบายชัดเจนว่าต้องดูแลบุคลากรทุกคนมีความก้าวหน้าอย่างเท่าเทียมและมีความสุข ในชีวิตราชการของตนกว่า 20 ปีช่วงนี้เป็นช่วงที่ดำเนินการเรื่องนี้เต็มที่ที่สุด ทั้งการเพิ่มอัตราบรรจุข้าราชการ เพิ่มค่าตอบแทน อย่างเช่นจำนวนการบรรจุตำแหน่งข้าราชการในระดับประเทศ ลงมาสู่การดำเนินงาน สธ.ได้ทำอย่างเต็มที่ และกำลังรอดำเนินการจาก ก.พ. เพราะเราเข้าใจถึงความเสียสละของทุกท่านในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม  สธ.พร้อมชี้แจงเหตุผล ขณะที่ เจ้าพนักงานสาธารณสุข ที่ศึกษาต่อในระดับสูง แต่ด้วยระบบของ ก.พ. จะต้องมีการสอบภาค ก จึงต้องฝากทุกท่านให้เตรียมความพร้อม ส่วนการดูแลเชิงตำแหน่ง จะเห็นว่ามีจำนวนมากได้เป็นข้าราชการ และสิ่งที่ทุกท่านเสนอมาวันนี้ ทางสธ.ก็ได้ส่งเรื่องไปยังก.พ.แล้ว ขณะนี้จึงอยู่ในขั้นตอนที่นอกเหนืออำนาจของกระทรวงฯ แล้ว แต่เราก็พร้อมให้ข้อมูล สนับสนุนเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ค่าตอบแทนมีความครอบคลุมอย่างยุติธรรมในทุกกลุ่มอาชีพ

 

https://www.youtube.com/watch?v=v87uDyXqmFw

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :  นักสังคมสงเคราะห์ฯ สธ. ขอความก้าวหน้าชำนาญการพิเศษ-บรรจุขรก.โควิดกลุ่มตกหล่น

เอกสารประกอบ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง