ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ประชุมร่วม ก.พ. ถก 3 ประเด็น “ภารกิจรองปลัดคนใหม่ - พัฒนากำลังคนด้านการแพทย์ - การบริหารตำแหน่งว่างข้าราชการของสำนักงานปลัดฯ ส่วนประเด็นอื่นๆ รอขั้นตอนการดำเนินงาน ด้าน ปลัดฯ ขอหารือก.พ.เรื่อยๆ ไม่ต้องกังวลทุกอย่างมีการดำเนินการตามขั้นตอน ขณะที่เงินค่าเสี่ยงภัยก็เช่นกัน

 

ตามที่เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงานที่ปฏิบัติงานโควิดและต้องการบรรจุ รวมทั้งชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) ออกมาประกาศรอผลการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ว่า จะมีความคืบหน้าเรื่องการสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรสาธารณสุขอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง การกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข และการปรับสายงานเจ้าพนักงานสาธารณสุขเป็นกรณีพิเศษนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : รอลุ้น! สธ.ถกสำนักงาน ก.พ. หารือความคืบหน้าขวัญกำลังใจบุคลากรสาธารณสุข)

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม2565 ที่ผ่านมา มีการประชุมร่วมกันระหว่างนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. พร้อมด้วย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดสธ.  ประชุมร่วมกับ นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. และคณะ เพื่อหารือแนวทางการบริหารจัดการอัตรากำลังของกระทรวงสาธารณสุข มีการพิจารณาใน  3 ประเด็น ได้แก่ 1.การจัดกลุ่มภารกิจและตัวชี้วัดเพื่อรองรับตำแหน่งรองปลัด สธ.ที่เพิ่มขึ้น   2.การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านการแพทย์ และ 3.การบริหารตำแหน่งว่างข้าราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.)

ทั้งนี้  ในการประชุมที่ผ่านมาไม่ได้มีการหารือประเด็นที่มีการเรียกร้อง เนื่องจากเป็นการพบปะพูดคุยกันครั้งแรก แต่ท่านปลัด สธ. ขอให้มีการพูดคุยกันอีกเรื่อยๆ ดังนั้น จะมีการติดตามประเด็นความก้าวหน้าของบุคลากรสาธารณสุขอยู่เรื่อยๆแน่นอน

หากจะมีที่เกี่ยวข้องก็เป็นเรื่องของการบริหารตำแหน่งว่างในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีประมาณกว่า 1 หมื่นตำแหน่ง   โดยทางสำนักงาน ก.พ. ระบุว่า ขอให้มีการบริหารตำแหน่งว่างภายในก่อน จากนั้นจึงจะเสนอตัวเลขของการบรรจุข้าราชการที่ปฏิบัติงานโควิดต่อไป ซึ่งตัวเลขที่เสนออัตราตั้งใหม่นั้นจะได้รับเท่าไหร่ก็ต้องอยู่ที่ ก.พ.พิจารณา แต่ทางกระทรวงฯ ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่าจะเสนอตัวเลขเดิม” แหล่งข่าวฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อเรียกร้องอื่นๆ อย่างกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข หรือปรับสายงานเจ้าพนักงานสาธารณสุข ไม่ได้มีการหารือใช่หรือไม่ แหล่งข่าวฯ กล่าวว่า ใช่ เนื่องจากเป็นการประชุมวันแรก เข้าใจว่าผู้บริหารสธ. และผู้บริหาร ก.พ. จะมีการนัดหารืออีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงค่าเสี่ยงภัยโควิด แหล่งข่าวท่านเดิมให้ข้อมูลว่า ประเด็นนี้ต้องอยู่ที่สำนักงบประมาณ ซึ่งก็จะเป็นไปตามที่ผู้บริหารสธ.เคยให้ข่าวว่า พื้นที่ไหนไม่พอก็ส่งเรื่องเข้ามาจะมีการขอเพิ่มเติม แต่ไม่สามารถใช้งบเงินกู้ไปจ่ายให้กับกลุ่มสายสนับสนุนได้ เพราะผิดระเบียบเงินกู้  

“จริงๆ ประเด็นเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด ผู้บริหารได้สื่อสารไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งแล้ว ควรสอบถามไปยังสสจ.ในแต่ละพื้นที่ได้ทันที ” แหล่งข่าวฯ กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org