ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อัปเดต! ก.พ.เผยบรรจุข้าราชการให้ใช้ตำแหน่งว่างของ สธ.กว่า 9 พันตำแหน่งก่อน จากนั้นเสนอเรื่องอัตราตั้งใหม่ ส่วนการปรับสายงาน จพ. และกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข อยู่ระหว่างดำเนินการ พร้อมให้รอผลการหารือร่วมสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขในเดือน ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นายริซกี สาร๊ะ  ผู้ประสานงานเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงานที่ปฏิบัติงานโควิดและต้องการบรรจุ และเลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย)  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินหน้าเข้าติดตามความก้าวหน้าของบุคลากรสาธารณสุขทั้งการบรรจุข้าราชการโควิด การปรับสายงานเจ้าพนักงานสาธารณสุข และการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขกับทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)  ว่า  หลังจากเดินทางเพื่อติดตามประเด็นข้อเรียกร้องต่างๆ กับทางกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ในวันเดียวกันได้เดินทางไปติดตามเรื่องนี้กับทางสำนักงาน ก.พ. เช่นกัน โดยมีผู้แทน ก.พ.เข้ารับหนังสือ

นายริซกี กล่าวว่า จากการหารือกับทาง ก.พ.เบื้องต้นมี 3 ประเด็น โดยเรื่องบรรจุข้าราชการโควิดนั้น จะแบ่งเป็นการบรรจุ กับการตั้งอัตราข้าราชการตั้งใหม่ โดย ก.พ.ให้ทางกระทรวงสาธารณสุขบรรจุจากตำแหน่งว่างที่มีอยู่ประมาณกว่า 9 พันตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้เห็นว่ากำลังทยอยบรรจุ จากนั้นจึงเสนอตัวเลขอัตราข้าราชการตั้งใหม่ โดยให้กระทรวงฯ ทบทวนหลักเกณฑ์และส่งเข้ามา ส่วนประเด็นปรับสายงานเจ้าพนักงานสาธารณสุขนั้น อยู่ระหว่างขั้นตอน และการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข ก็อยู่ระหว่างการพิจารณา

นายริซกี กล่าวอีกว่า ในเรื่องการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขนั้น เห็นว่าจะมีการพิจารณาหลายๆวิชาชีพพร้อมกัน แต่ทางชมรมฯ เสนอว่า ในส่วนวิชาชีพอื่นๆ เราเข้าใจ แต่เราขอให้เดินหน้าในส่วนวิชาชีพที่พร้อมก่อน เนื่องจากมีหลักฐาน มีข้อมูลวิชาการพร้อมแล้ว โดยขอให้ดำเนินการ 3 วิชาชีพก่อนที่มีความพร้อม คือ ฟิสิกส์การแพทย์ แพทย์แผนจีน และนักสาธารณสุข ซึ่งทาง ก.พ.ก็รับเรื่องไป

“ทาง ก.พ.แจ้งว่า ทั้งหมดจะมีการหารือกับทาง สธ. คือ ท่านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงฯ ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งพวกเราก็จะรอความหวังว่า ผลการประชุมจะออกมาเป็นข่าวดี เป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับพวกเรา” นายริซกี กล่าว

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง :  ปลัด สธ.หารือ เลขาฯ ก.พ. เดินหน้าบริหารตำแหน่งว่างกว่า 1 หมื่นก่อน นอกนั้นให้เป็นไปตามขั้นตอนดำเนินงาน)

  ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข ยื่น สธ. ติดตามความก้าวหน้า “บรรจุขรก.-กำหนดตำแหน่ง-ปรับสายงาน”

นักสังคมสงเคราะห์ฯ สธ. ขอความก้าวหน้าชำนาญการพิเศษ-บรรจุขรก.โควิดกลุ่มตกหล่น

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org