ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.ขอรอความชัดเจนนโยบายทางการจีน หลังเตรียมเปิดประเทศ ขอคนไทยอย่ากังวล ย้ำ! มีระบบคัดกรองนทท.อยู่แล้ว พร้อมแนะใครเดินทางไปจีนหรือประเทศอื่นๆ ควรปฏิบัติ 3 ข้อสำคัญ

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการเตรียมรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยหลังจีนเปิดประเทศว่า ขณะนี้ยังคงต้องรอความชัดเจนและนโยบายจากทางรัฐบาลของจีนก่อน  ทั้งในส่วนของการเปิดประเทศของเขาที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศจีน ขณะเดียวกันคนจีนที่จะเดินทางออกจากประเทศตนเองจะต้องทำอย่างไร ในส่วนของประเทศไทยเองไม่อยากให้มีการตั้งข้อรังเกียจหรือสงสัยเพราะการปฏิบัติในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะเหมือนกันทั้งหมดไม่ว่าจะมาจากฝั่งตะวันตกหรือฝั่งเอเซียก็ตาม 

 

สิ่งที่สำคัญคือคนไทยจะต้องมีการรับวัคซีนให้ครบ 4 เข็ม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและยังคงต้องใช้มาตรการเว้นระยะห่างล้างมือสวมหน้ากากในสถานที่ที่แออัดหรือมีผู้คนหนาแน่นเพื่อเสริมให้เกิดภูมิต้านทานและป้องกันโรคได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้อัตราการติดเชื้อของ โควิด-19 ก็ใกล้จะเหมือนไข้หวัดทั่วไปแล้วโดยพบว่าการติดเชื้อในรอบสองอาการรุนแรงน้อยลงเหมือนกับไข้หวัดตามฤดูกาลจึงให้ทางกรมควบคุมโรคเร่งสำรวจวิเคราะห์ผลการรับและติดเชื้อโควิดในรอบสองว่ามีจำนวนเท่าไหร่ อาการของผู้ติดเชื้อมีความแตกต่างกันหรือไม่ เท่าที่ทราบเบื้องต้นพบว่าอาการไม่รุนแรงและอาการค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการติดเชื้อในรอบแรก 

 

"สำหรับการป้องกัน โควิด-19 ในปี 2566  ขณะนี้ทีมวิชาการกำลังศึกษาว่ากลุ่มใดควรรับวัคซีนเข็มกระตุ้นและต้องเพิ่มจำนวนเท่าใดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยกลุ่มที่ต้องรับวัคซีนเข็มกระตุ้นแน่นอนได้แก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มคน 608" นพ.โอภาส กล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19ในประเทศจีนใกล้เคียงกับประเทศไทยไทย ดังนั้น คำแนะนำสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปหลังจีนมีการเปิดประเทศไทยควรปฏิบัติตัวใน 3 ข้อสำคัญ ได้แก่ 1.ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นก่อนเดินทาง 2 สัปดาห์  หากได้รับเข็มสุดท้ายมานานเกิน 4 เดือนแล้ว 2. สวมหน้ากากอนามัยตลอด ล้างมือบ่อยๆ และ3.ปฏิบัติตามมาตรการที่จีนกำหนด