ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ยืนยันไม่ลอยแพผู้ป่วย เผยหารือ กรุงเทพมหานคร กรมแพทย์ทหารบก และกรมแพทย์ทหารเรือ พร้อมรับดูแลการรับยา PrEP และบริการอื่นที่เกี่ยวกับการป้องกันเอชไอวี มีสถานพยาบาลพร้อมดูแลกว่า 30 แห่ง ขณะที่ สธ.พร้อมให้ รพ.ในสังกัดทั่วประเทศดูแล กรมควบคุมโรคให้สถาบันบำราศนราดูร เป็นศูนย์กระจายยา PrEP ด้าน สปสช.พร้อมเปิดสายด่วน 1330 กด 16 จับคู่สถานพยาบาลดูแลผู้ที่เคยรับยา PrEP ที่สวิงและฟ้าสีรุ้งประมาณ 6,000 ราย

 

เมื่อวันที่ 13 มกราคม นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีการให้บริการป้องกันเชื้อเอชไอวี การตรวจเชื้อเอชไอวีโดยสมัครใจ และบริการยาป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีก่อนการสัมผัส หรือ ยา PrEP สำหรับผู้ที่ไม่ใช่สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง 30 บาท) ว่า ในส่วนของประชาชนกลุ่มนี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกันตน สิทธิประกันสังคม นั้น สปสช.ได้หารือกับ พลโท วุฒิไชย อิศระ เจ้ากรมแพทย์ทหารบก, พลเรือโท ชลธร สุวรรณกิตติ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อขอความร่วมมือการให้บริการประชาชนในกลุ่มนี้ ซึ่งสถานพยาบาลในสังกัดทั้ง 3 แห่งพร้อมรับดูแลประชาชนกลุ่มนี้ สามารถไปรับยา PrEP และรับบริการอื่นที่เกี่ยวกับการป้องกันเอชไอวีได้ ซึ่งมีหน่วยบริการที่พร้อมให้บริการกว่า 30 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นอกจากนั้น สปสช.ยังได้หารือกับกรมควบคุมโรค โดยกรมควบคุมโรคจะให้สถาบันบำราศนราดูร เป็นศูนย์กระจายยา PrEP ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ประชาชนกลุ่มนี้สามารถไปรับรับยา PrEP และรับบริการอื่นที่เกี่ยวกับการป้องกันเอชไอวีได้ที่สถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศได้เช่นกัน

 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน สปสช.ได้จัดเตรียมข้อมูลประชาชนในกลุ่มนี้เพื่อจับคู่กับสถานพยาบาลเพื่อดูแลท่าน โดยเฉพาะผู้ที่เคยไปรับยา PrEP และรับบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันเอชไอวีที่ สวิงคลินิก (SWING) และคลินิกเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้ง ซึ่งขณะนี้มีผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 6,000 รายนั้น โดยกลุ่มนี้เป็นสิทธิอื่นที่ไม่ใช่สิทธิบัตรทอง 30 บาท นอกจากท่านจะไปรับยาที่หน่วยบริการกว่า 30 แห่งข้างต้นแล้ว ยังสามารถโทรมาที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 16 เพื่อสอบถามสถานพยาบาลที่ได้รับการจับคู่กับท่านเพื่อที่จะไปรับยา PrEP ได้ โดยข้อมูลทุกอย่างจะถูกปิดเป็นความลับตามกฎหมาย

 

“สปสช.ขอยืนยันว่าไม่มีการลอยแพผู้ป่วยอย่างแน่นอน ในส่วนของประเด็นทางทางกฎหมายก็เป็นไปตามกระบวนการที่กำลังเร่งดำเนินการกันอยู่ และตอนนี้ก็ได้เร่งหารือความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อช่วยเหลือและดูแลผู้ป่วยไม่ให้รับผลกระทบ และจากความร่วมมือทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรมแพทย์ทหารบก กรมแพทย์ทหารเรือ และกรุงเทพมหานคร เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ลงได้ โดย สปสช.ได้ประสานงานไปยัง สมาคมฟ้าสีรุ้ง และ มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) แล้ว เพื่อให้กระจายผู้ที่เคยไปรับยา PrEP ให้ไปรับที่สถานพยาบาลที่ได้เตรียมไว้ หรือหากไม่ทราบว่าต้องไปรับยา PrEP ที่สถานพยาบาลใด ก็ประชาสัมพันธ์ให้โทร.มาที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 16 เพื่อตรวจสอบสถานพยาบาลที่จะจับคู่ดูแลประชาชนในกลุ่มนี้เพื่อรับยา PrEP ต่อไป” เลขาธิการ สปสช.กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

1.สายด่วน สปสช. 1330

2.ช่องทางออนไลน์

• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand