ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จัดกิจกรรมงานวันเด็ก โรงพยาบาลเด็ก    เพื่อส่งความสุขให้กับเด็กๆและผู้ป่วยเด็กที่นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบคำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” โดยที่เราทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของสังคม และจะเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าต่อไป ซึ่งสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี มีผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาและนอนพักรักษาตัวที่สถาบันฯ เป็นจำนวนมาก ทำให้เด็กหลายคนขาดโอกาสในการศึกษา หรือทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งอาจมีผลต่อสภาพจิตใจ  กรมการแพทย์ มุ่งหวังให้เด็กทุกคน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ เติบโตเป็นกำลังที่สำคัญของชาติต่อไป ดังคำกล่าว “จะทำดีที่สุด เพื่อทุกชีวิตของคนไทย”

นายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์  ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2566 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จัดงาน วันเด็ก โรงพยาบาลเด็ก “รักโลกที่มีเธอ” ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ณ บริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี ตั้งแต่เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป ภายในกิจกรรม มีการปล่อยรถเวทีสัญจร เพื่อนำของขวัญไปมอบให้กับผู้ป่วยเด็กที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล กิจกรรมทั่วไปบนเวทีที่ผู้ใหญ่ใจดีนำของขวัญมามอบให้กับเด็ก

กิจกรรมมอบรางวัลประกวดภาพวาดระบายสีของผู้ป่วยเด็ก และบุตรหลานเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แนะผู้ปกครองหมั่นดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือสม่ำเสมอ  เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5  รวมทั้งดูแลเรื่องอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น การพลัดตกหกล้ม หรือเด็กหลงทาง ควรมีการเขียนชื่อ เบอร์โทรศัพท์ใส่กระเป๋าให้เด็ก เพื่อป้องกันการพลัดหลงจากผู้ปกครอง