ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.ตอบปมย้าย “หมอสุภัทร” ชี้อำนาจผู้ตรวจฯ ปลัดแค่ออกกติกาภาพรวม ไม่มีการแก้คำสั่งเพื่อย้ายคนเดียว ขณะที่ระเบียบขรก.ระดับสูงมีโยกย้ายทุก 4 ปี ปกติตำแหน่งผอ.รพ.ชุมชนในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร จะไม่ขอย้ายและไม่มีใครย้ายไปทำตรงนั้น ทำให้อยู่นาน แต่อำเภอจะนะ ไม่ได้กันดารเหมือนในอดีต การย้ายไปสะบ้าย้อย จึงไม่ได้สูญเสีย

เมื่อวันที่ 27 มกราคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีผู้ตรวจราชการฯ สั่งย้าย “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” จากผอ.รพ.จะนะ ไปรพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการย้ายไม่เป็นธรรม มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ ว่า อำนาจการสั่งย้ายผอ.รพ.ชุมชน เป็นอำนาจของผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่อำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และไม่ได้มีการแก้ไขหนังสือคำสั่ง เพื่อหวังจะมาย้ายคนคนเดียว  ทุกอย่างเป็นอำนาจผู้ตรวจฯ ปลัดกระทรวงทำหน้าที่ออกกติกา และทำให้ชัดเจน ระเบียบใช้กับทุกคน ไม่ได้ใช้กับนพ.สุภัทรคนเดียว

ระเบียบของข้าราชการระดับสูง ก็มีการโยกย้ายทุก 4 ปี โดยปกติการอยู่ในตำแหน่งผอ. รพ.ชุมชนในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร อย่าง นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์  ผอ.รพ.อุ้มผาง จ.ตาก แพทย์ชนบทตัวจริง ที่มุ่งทำงานในพื้นที่ ก็ไม่ขอโยกย้าย และไม่มีใครขอย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ตรงนั้น ก็เลยอยู่นาน  ส่วนพื้นที่ อำเภอจะนะ จะเห็นว่า ขณะนี้ จะนะมีความเจริญมาก ไม่ได้กันดารหรือ ลำบากเหมือนในอดีต  การย้ายไปที่ อำเภอสะบ้าย้อย ก็ดูแล้วว่า ไม่ได้มีการสูญเสียอะไร ทั้งเงินเดือน และเบี้ยเสี่ยงภัย ได้รับครบ  ไม่ได้มีอะไรที่หมอสุภัทร เสียประโยชน์” ปลัดสธ.กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน”ลั่นกรณีย้าย “หมอสุภัทร” อย่าเอี่ยวการเมือง การโยกคนเก่งทำงานย่อมดีกับ รพ.และประชาชนในพื้นที่)

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีการเปิดเผยข้อมูลสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบการทำงานของกรมควบคุมโรคเรื่องการจัดการป้องกัน ควบคุมโรคโควิด-19  ทางสธ.มีการดำเนินการอย่างไรต่อไป นพ.โอภาส กล่าวว่า เรื่องการตรวจสอบของสตง. เรื่องการทำงานของกรมควบคุมโรค นพ.โอกาส การย์กวินพงส์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยินดีและพร้อมให้ข้อมูลกับทางสตง.ทุกอย่าง เพียงแต่ขอตั้งข้อสังเกต เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือการตรวจสอบของสตง.อย่างเป็นทางการ 

“ภาพหนังสือที่ปรากฎก็เป็นหนังสือเอกสาร ที่ยังไม่สมบูรณ์ และมีการหลุดมาจากโลกออนไลน์ ถือว่าไม่ถูกระเบียบทางราชการในการตรวจสอบ  ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พร้อมชี้แจงทุกอย่าง เชื่อว่าเนื้อหากการตอบข้อสงสัยของ สตง.สามารถตอบได้ทุกคำตอบ” นพ.โอภาส กล่าว

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง