ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ความเชื่อ! ดื่มน้ำโซดาช่วยทำให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้น ดื่มบ่อย ๆ ระวังกรดไหลย้อนและฟันผุ

จากกรณีข้อความว่า ดื่มน้ำโซดาช่วยทำให้อาหารย่อยได้ง่ายขึ้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ พร้อมชี้แจงว่า โซดา คือ น้ำ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่มีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร และยังไม่มีการศึกษาใดยืนยันได้ว่าการดื่มโซดาช่วยย่อยอาหารได้ โซดามีฤทธิ์เป็นกรดเล็กน้อย ไม่มีฤทธิ์ในการย่อยอาหาร นอกจากนี้ แล้วความเป็นกรดของโซดาเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งเสริมให้เกิดกรดไหลย้อนและฟันผุ ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารควรหลีกเลี่ยงการดื่มโซดา จึงควรดื่มโซดาได้ในปริมาณพอเหมาะ ไม่ควรดื่มมากเกินไปเพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นได้ และเลือกดื่มโซดาที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาการและยา (อย.) โดยสังเกตเครื่องหมาย อย. ก่อนซื้อทุกครั้ง

อาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ พบได้บ่อย เป็นได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงแนะนำเมนูอาหารพืชผักสมุนไพร ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหานี้ ซึ่งได้แก่ การเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรรสเผ็ดร้อน เช่น ขิง กระชาย ตะไคร้ พริกไทย กะเพรา โหระพา ขมิ้น ข่า เนื่องจากสมุนไพรรสเผ็ดร้อน มีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งช่วยในการขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อย กระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด

นอกจากนี้ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายที่ดีต่อร่างกาย โดยตัวอย่างของอาหารที่ย่อยได้ง่าย ได้แก่ โปรตีนจากเนื้อปลาและไข่ ผักอย่างผักกาดขาว ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้มโอ ชมพู่ เลือกคาร์โบไฮเดรตย่อยง่าย จำพวกแป้งไม่ขัดสีอย่างข้าวกล้อง เสริมสารอาหารให้ร่างกายด้วยถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืช ดังนั้น ก่อนจะเลือกรับประทานอาหาร ให้คำนึงถึงอาหารที่มีกากใย ไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีขึ้น

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง