ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ “สิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.”  พร้อมทั้งให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอดำเนินการเปิดบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี “โครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เชิงรุก ” ทำการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการเป็นเงินสดกรณี อสม.ไม่สะดวกรับโอน โดยมีรายละเอียดดำเนินการเพื่อยืนยันข้อมูล

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ. 2566  โดยประกาศนี้ให้มีผลตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

โดยใจความระบุตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วย เสนอตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 เป็นต้นไป และเพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติ ในปัจจุบันและเป็นไปโดยเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6 และข้อ 30 แห่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ. 2554 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศ กระทรวงสาธารณสุขไว้  

ใจความสำคัญ กำหนดสิทธิได้รับค่าป่วยการของ อสม. ให้เป็นไปตามประกาศหลักเกณฑ์ ดังนี้

1.มีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูลทะเบียนประวัติ อสม. ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (www.thaiphc.net)

2.ต้องมีระยะเวลาในการปฏิบัติงานแน่นอนในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบ

3.ให้มีการรายงานผลการปฏิบัติงาน  โดยมีประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านระดับหมู่บ้านหรือชุมชน และประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ระดับตำบล เป็นผู้ตรวจสอบและรับรองรายงานผลการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ เนื้อหาในประกาศ ยังมอบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ยืนยันข้อมูล อสม. ที่ส่งรายงาน ผลการปฏิบัติงานเข้าในระบบ และให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ดำเนินการยืนยันสิทธิรับค่าป่วยการ ของ อสม. เพื่อส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลางดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก ของอสม. เป็นรายบุคคลต่อไป ถ้าการยืนยันสิทธิรับเงินค่าป่วยการของ อสม.ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนดระยะเวลาที่กรมบัญชีกลางกำหนดในแต่ละเดือน ให้ดดำเนินการเบิกจ่ายเงิน ค่าป่วยการให้ในรอบถัดไป

** อีกทั้ง การจ่ายเงินค่าป่วยการของ อสม.ให้กรมบัญชีกลาง โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของ อสม.   ส่วน อสม.รายใด มีเหตุจำเป็นไม่อาจเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อรับเงินค่าป่วยการได้ ให้ทำคำชี้แจงต่อนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นรายบุคคล และให้รวบรวมข้อมูล รวมทั้งเหตุผลความจำเป็น ส่งให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพพิจารณา เพื่อให้ความเห็นชอบ ในการเบิกจ่ายเงินสดเป็นรายบุคคลต่อไป

โดยให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอดำเนินการเปิดบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี “โครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เชิงรุก ” การเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการเป็นเงินสด ให้สาธารณสุขอำเภอยืนยันการส่งรายงานผล การปฏิบัติงานตามแบบ (อสม. 1) ในฐานข้อมูลค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และรวบรวมแบบ (อสม. 1) พร้อมทั้งใบสำคัญรับเงินเพื่อดำเนินการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการให้กับ อสม.โดยไม่ชักช้า เมื่อได้รับการโอนเงินจากกรมบัญชีกลางเข้าบัญชี ของโครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เชิงรุกแล้ว  

อย่างไรก็ตาม สำหรับอัตราค่าป่วยการสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านให้เบิกจ่าย เป็นรายเดือนตามมติคณะรัฐมนตรีหรือตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด

อนึ่ง ค่าป่วยการ คือ เงินที่ทางราชการจ่ายให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

 

** อ่านรายละเอียดราชกิจจาฯ ฉบับเต็มได้ตามไฟล์แนบด้านล่าง

 

แฟ้มภาพ

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org