ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อสม. ปลื้ม รับรางวัลเชิดชูเกียรติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่นระดับชาติปี 67 เผย เป็นแรงผลักดันและเป็นขวัญและกำลังใจให้ อสม. มีแรงในการทำงานต่อไป ถือคติ "ความสุขที่ได้เป็นผู้ให้ คือ ความสุขที่แท้จริง ยิ่งให้ยิ่งได้" พร้อมขอบคุณ สธ.ที่เห็นความสำคัญ อสม.

วานนี้ 20 มีนาคม 2567  ณ โรงแรมเซ็นทาราไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่น โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คณะผู้บริหาร และ อสม. กว่า 1,450 คน เข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ภายในงานผู้สื่อข่าว Hfocus ได้สัมภาษณ์ อสม.ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่นระดับชาติทั้ง 3 คน คือ 1. นายเชาวฤทธิ์ ภิญโญทรัพย์ อสม.ตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น จ.ชัยภูมิ รับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชนและอนามัยสิ่งแวดล้อม 2. นางนงนุช ปวนละเอียด อสม.ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ รับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในชุมชน และ 3. นายเจะอุเส็น โต็ะสา อสม.ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จ.สงขลา รับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชนในพื้นที่พิเศษชายแดนภาคใต้

นายเจะอุเส็น โต็ะสา อสม.ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จ.สงขลา ได้รับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชนในพื้นที่พิเศษชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจอย่างยิ่งที่ได้รับการตอบแทนจากผลงานที่เราสะสมมาเป็นเวลานาน โดยการทำอาสาสมัครเราทำด้วยใจวันนี้เป็นความภาคภูมิใจอย่างล้นหลามที่หาเปรียบไม่ได้ วันนี้ที่เราได้มารวมตัวกันถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกลุ่ม อสม. ขอบคุณผู้ใหญ่ที่เห็นความสำคัญของ อสม. ที่ให้รับรางวัลในครั้งนี้ด้วย 

ในตลอดระยะเวลา  30 ปีที่ทำงานไม่ได้มองถึงค่าตอบแทน เพราะเราถือคติว่า "ความสุขที่ได้เป็นผู้ให้ คือ ความสุขที่แท้จริง ยิ่งให้ยิ่งได้" แต่อย่างไรก็ตามอาจเป็นผลพลอยได้เล็กน้อยที่ช่วยในเรื่องการเดินทาง การดำรงชีวิต ที่จำเป็นต้องใช้เงิน อีกทั้งยังถือเป็นขวัญและกำลังใจให้ อสม. มีแรงในการทำงานต่อไป นอกจากนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยสนับสนุนในเรื่องเทคโนโลยี เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้น อยากให้มีการเสริมทักษะความรู้ให้กับ อสม.มากขึ้นเพื่อให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในการทำงานและดูแลประชาชนในชุมชนได้อย่างดียิ่งขึ้น 

"สุดท้ายต้องขอบคุณรางวัลที่ได้รับในวันนี้ เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ อสม. มีแรงในการทำงานและทำให้เรามองเห็นคุณค่าในตนเองมากขึ้น เราเองรู้สึกว่ายังสามารถเป็นแขนเป็นขาเป็นกระบอกเสียงแจ้งข่าวร้ายกระจายข่าวดีให้กับประชาชนในชุมชนที่ต้องการขอความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน" นายเจะอุเส็น กล่าว

นางนงนุช ปวนละเอียด อสม.ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ รับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในชุมชน กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เพราะเราทำงานเหนื่อยมาตลอด ทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น ต้องขอขอบคุณภาคีเครือข่ายและคณะทำงานที่ช่วยเหลือมาโดยตลอด ในส่วนการพัฒนาการทำงานอยากให้เพิ่มพูนความรู้ทักษะให้กับ อสม. โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพเพราะอย่างน้อยถ้าจะให้งานสำเร็จได้สุขภาพต้องมาก่อน ดังนั้นเรื่องให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ อยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและจัดกิจกรรมการดูแลสุขภาพให้กับประชาชนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง 

ในฐานะที่เป็นสมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน และเป็นคณะกรรมการต่าง ๆ ทําให้มี บทบาทอย่างมากในการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงาน โดยเฉพาะโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียน มัสยิด องค์การบริหารส่วนตําบล ต้องติดต่อประสานงานอย่างต่อเนื่องเพื่อทําให้งานด้าน สาธารณสุข และด้านอื่น ๆ ดําเนินไปตามวัตถุประสงค์ ในการติดต่อกับองค์การบริหารส่วนตําบล คณะกรรมการหมู่บ้าน เช่น เรื่องการขอสนับสนุนงบประมาณเพื่อนํามาใช้ในการดําเนินงานแก้ไขปัญหา ต่าง ๆ อาทิ 1. ประสานงานในการจัดทําแผนงาน/โครงการในงานสาธารณสุขมูลฐานเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพของ ชุมชนเรื่องโรคเอดส์ โครงการรณรงค์และแก้ไขปัญหายาเสพติด To be number one ศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น ป้องกันเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร 

2. ประสานงานในการทําโครงการเกี่ยวกับโรคเอดส์ เพศคุยได้ การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี จากการ มี เพศสัมพันธ์ให้กับโรงพยาบาลอ่าวลึก ทํากิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนกศน. และอสม. ในพื้นที่ตําบล อ่าวลึกน้อย  เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี 3. ประสานงานโครงการ up to me “ไม่ท้องก่อนวัยใส่ใจป้องกัน” ปี 2561 โรงเรียนสันติวิทยา กิจกรรม สอนเพศศึกษา ให้นําหลักศาสนามาบูรณาการสอนให้ความรู้เรื่องเอดส์และเพศศึกษาให้กับนักเรียนอย่าง ครอบคลุม 4. ประสานงานด้านสวัสดิการกองทุน ช่วยเหลือ ผู้ติดเชื้อเอดส์ตําบลอ่าวลึกน้อยร่วมกับองค์การบริหาร ส่วนตําาบลอ่าวลึกน้อย 5. ประสานงานร่วมกับกลุ่ม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ เพื่อแก้ไขปัญหาผู้ได้รับ ผลกระทบจากการติดเชื้อเอดส์ในชุมชน ครอบครัว ชุมชน งบประมาณนํามาสร้างอาชีพเพื่อต่อยอดให้มี รายได้ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจในชุมชนตําบลอ่าวลึกน้อย  เป็นต้น

 "การเข้ามาเป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน เราไม่ได้มองถึงค่าตอบแทนใดๆ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากหน่วยงานหรือภาคีเครือข่ายให้ความสำคัญในเรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเช่นกัน เพราะครอบครัวอสม.เอง ก็ทำงานและทุ่มเทมาทั้งชีวิต หากได้ตรงนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี นางนงนุช กล่าว

นายเชาวฤทธิ์ ภิญโญทรัพย์ อสม.ตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น จ.ชัยภูมิ รับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการจัดการสุขภาพชุมชนและอนามัยสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนได้เป็นต้นแบบในเรื่องการจัดการสุขภาพของตนเอง รวมทั้งช่วยขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชนด้วยหลักการ "3อ 2ส " ซึ่ง 3อ คือ การควบคุมอาหารและกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การควบคุมอารมณ์  2ส คือ ไม่สูบบุหรี่และไม่ดื่มสุรา ซึ่งจะทำให้สุขภาพของเรานั้นมีสุขภาพที่ดีปราศจากโรคภัย รวมทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมในชุมชนเรามีการคัดแยกขยะภายในชุมชนอีกด้วย

ในนามตัวแทน อสม. ทั่วประเทศอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยสนับสนุน อสม. ในเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็น สิทธิประโยชน์ สวัสดิการ ค่าตอบแทน ให้กับอสม.ได้อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นขวัญแะกำลังใจให้สามารถดูแลประชาชนในชุมชนได้อย่างดีที่สุด นายเชาวฤทธิ์ กล่าว