ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.มอบบอร์ดอนามัยเจริญพันธุ์ จัดข้อเสนอนโยบายส่งเสริมการมีบุตรส่งถึงพรรคการเมือง ช่วงเลือกตั้ง หวังดันขับเคลื่อนยุครัฐบาลใหม่ รวมถึงนโยบายดึงดูดคนไม่อยากมีลูกให้เปลี่ยนใจ จัดอินฟลูเอนเซอร์รีวิวมีลูกแล้วมีความสุข พร้อมเดินหน้ารวมมือแอปฯ -เพจหาคู่ สร้างความน่าเชื่อถือ หาคู่อย่างรู้เท่าทัน

 

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการส่งเสริมการมีบุตร โดยเฉพาะการส่งเสริมการมีคู่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น ว่า รัฐบาลทำงานเรื่องนี้ผ่านคณะกรรมการอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติ มีหลายกระทรวงเข้ามาทำร่วมกัน โดยมีคณะอนุกรรมการกำหนด ทั้งกฎหมาย นโยบายต่างๆ ซึ่งตนพยายามบอกให้คณะกรรมการฯ ว่าสิ่งไหนที่เป็นข้อเสนอเชิงนโยบายใหญ่ๆ ช่วงเลือกตั้งก็ให้ไปนำเสนอพรรคการเมือง เพื่อให้พรรคการเมืองออกนโยบายพรรคที่จะขับเคลื่อนเป็นรูปธรรม เช่น บางพรรคอาจเสนอการตั้งครรภ์ได้เงิน หรือเบบี้โบนัส ก็จะทำให้ประชาชนและสังคมเข้าใจปัญหามากขึ้น ซึ่งเรามีการประเมินการดำเนินการตลอด แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องค่านิยมไม่สามารถเปลี่ยนได้ทันที รัฐต้องเพิ่มการเข้าถึงการวางแผนครอบครัวที่รัฐจ่ายให้ หรือเข้าถึงสิทธิที่เบิกจ่ายได้ คณะกรรมการฯ มีการทำ แต่การผูกมัดจำนวนเงินมากๆ ก็ต้องเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองและรัฐบาลต้องดำเนินการ

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกลุ่มที่ไม่อยากมีลูก จะมีนโยบายส่งเสริมอย่างไร นายสาธิตกล่าวว่า เป็นหนึ่งในปัญหาที่คณะกรรมการฯ พยายามพูดคุยกัน ข้อเสนอของตนคือ พยายามเอาอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสุขกับการมีลูก และรีวิวให้เห็นว่าการมีลูกมีความสุขแบบไหนอย่างไร จะเป็นการให้ข้อมูลในเชิงการสร้างค่อยๆ เปลี่ยนค่านิยมไปเรื่อยๆ รวมทั้งเรากำลังคิดว่า คนรุ่นใหม่จะคำนวณการมีลูกในเชิงเศรษฐกิจ ดังนั้น การช่วยเหลือในด้านเศรษฐกิจ ทางคณะอนุฯ พยายามดำเนินการเรื่องนี้เพื่อคำนวนและช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ สูตินรีแพทย์ และโฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วย สธ. ว่า เรื่องนี้รัฐบาลและกรมอนามัยดำเนินการมา 3 ปีแล้ว ครั้งแรกจัดวันที่ 14 ก.พ.ที่ห้างสยามพารากอน จากนั้นเรามีตลอดเปิดเวทีให้คนโสดมาเจอกัน มีรายการโสดสมาร์ท โสดมีตติ้ง และโสดออนซูมช่วงที่มีโควิด กลุ่มที่เราอยากให้มีกิจกรรมมากขึ้น ปีนี้ก็มีการจัดกิจกรรมโสดสมาร์ทไปแล้ว ส่วนเรื่องของการหาคู่ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ นั้น คิดว่าถ้าเราใช้เครื่องมืออย่างรู้เท่าทัน คิดว่าเป็นประโยชน์ ส่วนตัวก็เคยเห็นหลายคู่ที่รักกันจริง แต่งงานกันได้จากแอปพลิเคชันหาคู่ อย่างประเทศไทยปีที่แล้วมีการจัดความร่วมมือกันแอปพลิเคัชชื่อว่า Seriously App เป็นของคนไทย ความยากคือลงทะเบียนยาก เพราะต้องการความซีเรียสในการหาคู่ ไม่ใช่มาเจอกันแล้วเป็น Friend with Benefit

“ปีนี้มีความร่วมมือกับเพจแม่สื่อแม่ชัก เพจที่เกี่ยวกับคนโสดที่จะให้คนไทยอยากมีคู่ เป็นอีกพื้นที่หนึ่ง การสนับสนุนแอปฯ เป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องศึกษาก่อนว่ามีความเสี่ยงอะไรหรือไม่อย่างไร ต้องให้ความรู้ผู้มาใช้บริการและผู้ให้บริการด้วยว่าจะทำอย่างไรจึงจะปลอดภัย เช่น ให้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ ความรู้การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย” โฆษกฯ กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : หมอเตือนชายอยากมีลูก เลี่ยงอาบน้ำอุ่น-สวมยีนต์รัดแน่น- ขี่มอเตอร์ไซค์นาน ก่อนมีเซ็กซ์อาจมีผลคุณภาพอสุจิ

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง