ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นโยบายกัญชาเสรีกำลังสร้างปัญหาให้กับกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเสรีแห่งกัญชาและเซ็กซ์ แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกไปเยือนเมืองหลวงแห่งนี้หลายสิบล้านคน เฉพาะปีที่แล้วมีถึง 18 ล้านคน

ทว่าชาวบ้านในท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในย่านโคมแดงบ่นเป็นเสียงเดียวกันมาหลายปีว่า นักท่องเที่ยวเหล่านี้กลับเป็นตัวดึงดูดคนค้ายาเสพติดตามท้องถนน และการใช้ยาเสพติดและแอลกอฮอล์ในทางที่ผิดป็นตัวขับเคลื่อนให้เหตุอาชญากรรมในเมืองพุ่งขึ้น

ด้วยเหตุนี้ทางการกรุงอัมสเตอร์ดัมจึงประกาศห้ามสูบกัญชาในที่สาธารณะด้านนอกตามแนวถนนเรียบคลองที่เป็นที่ตั้งของย่านโคมแดงนับตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เพื่อลดอาชญากรรมและปรับปรุงให้ย่านดังกล่าวน่าอยู่ขึ้นสำหรับคนท้องถิ่นที่ถูกนักท่องเที่ยวสร้างความเดือดร้อนรำคาญจนแทบไม่เป็นอันนอน

แถลงการณ์ของสภากรุงอัมสเตอร์ดัมระบุว่า “ผู้อยู่อาศัยในใจกลางเมืองเก่าถูกรบกวนมากเกินไปจากฝูงชนและความรำคาญที่เกิดจากการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวและการใช้สารเสพติดในที่สาธารณะ พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการพักผ่อนในยามค่ำคืนของชาวเมือง และคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด”

หากมาตรการข้างต้นยังไม่ได้ผล ทางการมีแผนจะขยายกฎไปถึงการห้ามสูบกัญชาบนระเบียงของคาเฟ่กัญชาที่เรียกกันว่า “คอฟฟี่ช็อป” ด้วย และขณะนี้สมาชิกสภาเมืองเกือบจะทั้งหมดเห็นด้วยกับแผนการดังกล่าว

โครงการริเริ่มนี้มาจากไอเดียของ เฟมเก้ ฮัลซามา นายกเทศมนตรีหญิงคนแรกของกรุงอัมสเตอร์ดัมผู้ที่ตั้งเป้าว่าจะทำให้เมืองนี้กลับมาน่าอยู่สำหรับคนท้องถิ่นอีกครั้ง ซึ่งได้รับการยกย่องจาก Het Parool สื่อท้องถิ่นว่าเป็น “การแทรกแซงครั้งประวัติศาสตร์”

ก่อนหน้านี้ฮัลเซมาเผยว่าเธอต้องการกระตุ้นการท่องที่ยวกรุงอัมสตอร์ดัมด้วยเหตุผลอื่นนอกจากเซ็กซ์และยาเสพติดมากกว่า ทว่าผลการศึกษาพบว่า การแบนนักท่องเที่ยวจากคาเฟ่กัญชาทำให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อปี 2014 นายกเทศมนตรีคนก่อนเคยพยายามแบนคาเฟ่กัญชาในย่านโคมแดงมาแล้ว และนับตั้งแต่นั้นมารัฐบาลท้องถิ่นก็เพิ่มภาษีห้องพักในโรงแรมและการเช่าระยะสั้น

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของเนเธอร์แลนด์ ในทางเทคนิคแล้วการบริโภคกัญชาถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่นับตั้งแต่ปี 1975 การครอบครองกัญชาน้อยกว่า 5 กรัมเพื่อใช้เป็นการส่วนตัวไม่ถือว่าผิดกฎหมาย และโดยหลักแล้วเฉพาะชาวดัตช์เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อกัญชาจากคาเฟ่กัญชา แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับคาฟ่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม (ภายใต้ข้อจำกัด คือต้องไม่ก่อความรำคาญ และรัฐบาลมีคำสั่งให้ร้านเหล่านี้หยุดดึงดูดผู้ใช้ยาเสพติดจากต่างชาติ)

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์และข้อมูลของอัมสเตอร์ดัมพบว่า ปัจจุบันมีคาเฟ่กัญชาทั่วประเทศ 570 แห่ง ในจำนวนนี้ 166 แห่งอยู่ในอัมสเตอร์ดัม

นอกจากห้ามสูบกัญชาแล้วทางการกรุงอัมสเตอร์ดัมยังเดินหน้าจัดระเบียบย่านโคมแดงอีกหลายประการ อาทิ การค้าประเวณีต้องปิดร้านในเวลา 03.00 น.จากเดิมที่เคยเปิดได้ถึง 06.00 น. ร้านอาหารและบาร์ต้องปิดในเวลา 02.00 น.ในวันศุกร์และเสาร์ และนักท่องเที่ยวใหม่จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในย่านเมืองเก่าหลัง 01.00 น.

ขณะนี้ทางการห้ามร้านค้า ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และคาเฟ่ในย่านโคมแดงจำหน่ายแอลกอฮอล์หลัง 16.00 น.ของวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ และสภาเมืองจะขอให้ผู้จำหน่ายนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกจากหน้าร้านในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย หรืออาจปิดไว้ไม่ให้เห็น โดยการดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะส่วนใหญ่ในกรุงอัมสเตอร์ดัมเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ สภากรุงอัมสเตอร์ดัมจะเปิดตัวโครงการ “stay away” หรือ “อยู่ห่างๆ” ในช่วงฤดูใบไม้ผลิโดยพุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนกรุงอัมสเตอร์ดัมด้วยจุดประสงค์เกี่ยวกับยาเสพติด แอลกอฮอล์ และเซ็กซ์

 

ภาพ: Wikipedia/ Massimo Catarinella

https://en.wikipedia.org/wiki/De_Wallen#/media/File:RedLightDistrictAmsterdam.jpg