ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เชื่อ “รมว.สธ.” คนใหม่สานต่อนโยบายสาธารณสุขดีมีประโยชน์ พร้อมทำงานร่วมข้าราชการประจำ เหตุเป็นแพทย์ เคยอยู่กระทรวงฯมาก่อน ส่วนเรื่องกัญชาทางการแพทย์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเคยแถลงยังสานต่อ ไม่มี “กัญชาเสรี” เป็นแค่วาทกรรม ขณะที่จะร่างกฎหมายควบคุมใหม่หรือไม่ ขอให้เริ่ม Episode ใหม่ก่อน   

 

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงนโยบายสาธารณสุขที่มองว่าอยากให้รัฐมนตรีว่าการสธ.คนใหม่ สานต่อ ว่า คิดว่าแต่ละท่านก็มีนโยบายแต่ละท่าน และตนมั่นใจว่า นโยบายที่มีประโยชน์อยู่แล้ว และเป็นนโยบายที่ปฏิบัติแล้วไม่ก่อผลเสีย  รัฐมนตรีว่าการ สธ. ท่านใหม่ก็คงให้การสนับสนุน พร้อมไปกับนโยบายใหม่ๆของท่าน ซึ่งในกระทรวงสาธารณสุข ไม่น่ามีปัญหาอะไร และจากการติดตามข่าว รัฐมนตรีท่านใหม่ก็เป็นแพทย์ด้วย ก็จจะยิ่งมีการประสานงาน สานต่อระหว่างข้าราชการประจำกับตัวรัฐมนตรีอย่างราบรื่น เพราะเคยอยู่ที่นี่มาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามกรณีนโยบายกัญชาทางการแพทย์ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องว่ากันไป หากติดตามตอนแถลงร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล ท่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้แถลงต่อหน้าสื่อมวลชนว่า ในเรื่องกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพก็ยังคงอยู่ในนโยบายชุดใหม่

เมื่อถามว่าส่วนท่านอนุทิน เปลี่ยนจากรัฐมนตรีว่าการสธ.ไปเป็นมหาดไทยจะสานต่อนโยบายสาธารณสุขอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ยัง ตอนนี้ไปทำเนียบก่อน เพื่อไปกราบลาท่านนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีกัญชาทางการแพทย์ แต่ในเรื่องปลดล็อกก่อนหน้านี้จะอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องมาหารือร่วมกัน แต่คำว่า กัญชาเสรี ไม่มี แม้ในยุคของตนก็ไม่เคยมีคำว่า กัญชาเสรี มีแต่กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ คำว่า กัญชาเสรี เป็นวาทกรรมที่ใครไม่รู้มาเน้น ซึ่งยืนยันไม่มีแน่นอน และเราก็เคยมีร่างกฎหมายที่พยายามผลักดัน ถ้ากฎหมายผ่านก็จะไม่มีปัญหา การบังคับใช้กฎหมายก็จะไม่ใช่เสรี แต่กัญชา จะเป็นพืชที่แม้จะไม่ใช่ยาเสพติด แต่ยังอยู่ในการควบคุมการใช้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ แต่วันนี้กฎหมายสมัยนั้นตกไปแล้ว ก็ต้องมาหารือกันใหม่ เพราะนโยบายรัฐบาลก็มีเรื่องกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ

“ในส่วนของผมที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ต่อเนื่องมาก็จะนำเสนอว่า ทางที่ดีที่สุดควรมีกฎหมายในการควบคุม ส่วนจะนำกลับมาเป็นยาเสพติดหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของนโยบาย และไม่ใช่กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังมีกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงแรงงาน ฯลฯ ก็ต้องหารือกัน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าหากรัฐบาลใหม่มีการหยิบยกว่า ให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ในฐานะพรรคร่วมจะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องอธิบายว่าที่ผ่านมามีจุดไหนที่เกิดประโยชน์ เอาประโยชน์มาชั่ง โทษแทบไม่มี ยกเว้นคนตั้งใจที่จะนำไปใช้ทางที่ผิดๆ ซึ่งก็ต้องมีกฎหมายมาควบคุม วันนี้ก็มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุมอยู่

เมื่อถามว่าร่างกฎหมายกัญชาที่จบไปแล้ว จะต้องมีการร่างกฎหมายฉบับใหม่หรือไม่ ต้องฝากฝังอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็รอให้เริ่ม Episode ใหม่ก่อน EP 1 ยังไม่เริ่มเลย