ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.เผยปมแฮกเกอร์ เจาะข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน อยู่ระหว่างตรวจสอบ ยังไม่ได้หลุดจากหน่วยงานใด ย้ำ! ไม่สามารถเปิดข้อมูลอะไรได้มาก อาจกระทบรูปคดี แต่ไม่ได้นิ่งเฉย

จากกรณีมีแฮกเกอร์เจาะเข้าระบบข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ดึงข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านคนไปประกาศขายบนเว็บไซต์ต่างชาติ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นฐานข้อมูลที่หลุดออกมาจากระบบสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ต่อมาเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ทางกระทรวงออกมาให้ข้อมูลว่าไม่ได้หลุดจากระบบ “หมอพร้อม” เนื่องจากระบบดังกล่าวมีฐานข้อมูลประมาณ 33 ล้านคนเท่านั้น  

กระทั่งวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ได้เข้ามาพบศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสำนักดิจิทัลเพื่อสุขภาพ หารือร่วมกัน พร้อมพิสูจน์ว่าข้อมูลที่ถูกแฮกนั้นมาจากฐานข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่

ปลัดสธ.เผยปมข้อมูลหลุด ยังไม่ระบุหน่วยงานใด 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า แฮกเกอร์ ถือเป็นอาชญากร ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เรียกว่าเหตุต้องสงสัย สธ. ก็ได้คุยกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ สกมช. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่า ข้อมูลที่แฮกเกอร์อ้างว่าได้จากหน่วยงานรัฐนั้นมาจากหน่วยงานใด แต่ สธ. ถือเป็นหน่วยงานรัฐ ก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่จะหาผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เพราะจะกระทบกับรูปคดี  

เมื่อถามย้ำว่าข้อมูลที่หลุดนั้นมาจากระบบหมอพร้อมหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการยืนยันข้อมูลว่าหลุดมาจากหน่วยงานใด แต่ต้องรอการสืบสวนจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีความชัดเจน

 

ข่าวเกี่ยวข้องสธ.ยันระบบ หมอพร้อม ปลอดภัย หลังกระแสข่าวข้อมูลคนไทยถูกแฮก 55 ล้านคน