ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.เผยยินดีถ่ายโอน รพ.สต.ไปอบจ. ตามมติคกก.ถ่ายโอนฯชุด “วิษณุ” หลังทำหนังสือสะท้อนปัญหาจากประชาชน ย้ำ! ไม่เคยยื้อ เป็นการกล่าวหาเกินจริง ลั่นการทำงานต้องพร้อมทั้ง 3 ฝ่าย “สธ.-อบจ.-ประชาชน”  ล่าสุดรวบรวมข้อมูลพบทั้งอยากถ่ายโอนรายบุคคล และทั้ง รพ.สต. รวมถึงอยากกลับคืนกระทรวงฯ

 

จากกรณีมีการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 2/2566 ซึ่ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาอนุกรรมการฯ การประชุมคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เป็นประธานการประชุม และมีมติเห็นชอบให้มีการถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)   ให้ไปอยู่กับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตามขั้นตอนและกระบวนการเดิม แต่ให้นําข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ที่เสนอข้อห่วงใยมาก่อนหน้านั้น

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : "วิษณุ" เผยมติที่ประชุม กรณีถ่ายโอนรพ.สต. เห็นชอบเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนให้ อปท.)

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 เมษายน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า  เรื่องถ่ายโอนก็จะดำเนินการร่วมกัน ทั้งฝ่ายโอน ฝ่ายรับ และประชาชน โดยกระทรวงสาธารณสุข สะท้อนสิ่งที่ทางพื้นที่บอกมา หลายคนบอกว่ายังไม่พร้อมจะถ่ายโอน และหลายเรื่องเข้าใจไม่ตรงกัน ขอย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข เห็นด้วยกับการถ่ายโอน หรือการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น แต่ทุกอย่างต้องเตรียมพร้อมจริงๆ แต่ปีที่ผ่านมาความพร้อมค่อนข้างน้อย ทั้งความเข้าใจของนายก อบจ.แต่ละแห่งก็เข้าใจไม่เหมือนกัน รวมทั้งคู่มือแผนงานต่างๆ แผนที่เตรียมไว้ก็ไม่ได้ผ่านกระบวนการครบถ้วน โดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

 

ประชาชนสะท้อนปัญหากรณีถ่ายโอน

“สังเกตได้ว่าเรื่องนี้ ประชาชนแทบไม่รับรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขยังยินดีสนับสนุนอยู่ แต่ก็ได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชนว่า มีหลายแห่งไม่สามารถไปรักษาที่ รพ.สต. ทำให้ต้องเดินทางไปรักษาที่สถานพยาบาลในระดับอำเภอมากขึ้น ซึ่งเราได้สะท้อนเรื่องนี้กลับไป เพื่อให้คณะกรรมการฯทบทวน ก็ต้องมีการพิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะเมื่อประชาชนได้รับผลกระทบก็จะสะท้อนมาให้กระทรวงฯ ดังนั้น กระทรวงฯก็มีหน้าที่สะท้อนปัญหาของประชาชนไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป” ปลัดสธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า บางส่วนไม่เข้าใจคิดว่า กระทรวงสาธารณสุขพยายามยื้อไม่ให้ถ่ายโอน นพ.โอภาส กล่าวว่า  ขอย้ำว่า กระทรวงฯ ไม่เคยยับยั้งอะไร ที่ผ่านมาเร่งให้ อบจ.ดำเนินการด้วยซ้ำ แต่อบจ.หลายแห่งก็ไม่พร้อม นี่ผ่านมา 6 เดือนแล้ว ซึ่งเราก็รวบรวมข้อมูลและสะท้อนให้คณะกรรมการพิจารณา อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเราจะมีหนังสือสอบถามตลอดว่า อบจ.พร้อมดูแลหรือไม่อย่างไร หลายแห่งยังไม่ได้ตอบ ซึ่งสธ.ก็จะทำหนังสือสอบถามไปอีกครั้ง

 

ปลัดสธ.ย้ำ! ไม่ได้ยื้อการถ่ายโอน

“เราไม่ได้ยื้อ เป็นการกล่าวหาเกินจริง เราสะท้อนปัญหาจากพื้นที่และรวบรวมข้อมูลไปยังคณะกรรมการฯ ซึ่งก็ได้ข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่อยากถ่ายโอน ทั้งแบบรายบุคคล หรือทั้งรพ.สต. และก็มีส่วนที่อยากกลับคืนกระทรวงฯ ก็มี ซึ่งเราก็กำลังรวบรวมข้อมูลตรงนี้ เพื่อหารือร่วมกัน โดยทั้งหมดต้องมีความพร้อมทั้งกระทรวงสาธารรสุข ทั้งอบจ. และประชาชน ที่ผ่านมา 3 ส่วนไม่ได้ไปด้วยกัน โดยเฉพาะประชาชน เราได้สะท้อนไป ส่วนคณะกรรมการจะพิจารณาอย่างไรก็อยู่ที่คณะกรรมการฯ” นพ.โอภาส กล่าว

ปลัดสธ. กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดสธ. เป็นผู้ดูแล อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า เรื่องนี้เราฟังความเห็นของประชาชนน้อยเกินไป ประชาชนแทบไม่รู้เรื่องเลย อย่างมีบางแห่งประชาชนบอกในพื้นที่ว่า ไปรักษาอย่างทำแผลก็ต้องไปที่สถานพยาบาลในอำเภอ  ตรงนี้จึงต้องมาหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความพร้อมจริงๆ

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org