ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยเบาหวานร้องปัญหา รพ.จ่ายยาถี่ ทำให้ต้องลางานทุก 10 วัน วอนรัฐแก้ปัญหา ส่งยาทางไปรษณีย์ หรือรับที่รพ.สต. แทน  ด้านผู้อำนวยการ รพ.ระยอง แจงกรณีที่เกิดขึ้น ย้ำ! รพ.มีระบบจัดส่งยาทางไปรษณีย์ ผู้ป่วยสามารถลงทะเบียนรับยาทางไปรษณีย์ลดการเดินทางได้ 

 

ผู้ป่วยเบาหวานร้อง รพ.ระยองจ่ายยาถี่ ทำไม่สะดวกเดินทาง

เมื่อวันที่ 10 เมษายน ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ป่วยโรคเบาหวานในพื้นที่จังหวัดระยองรายหนึ่ง ซึ่งระบุว่า ตนเองป่วยเป็นเบาหวานมานานกว่า 4 ปี ใช้สิทธิประกันสังคม รับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์จังหวัดระยองมาตลอด จากนั้นประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหายารักษาโรคเบาหวาน รวมถึงอินซูลินขาดแคลน ทางโรงพยาบาลได้มีการบริหารจัดการ โดยจ่ายยาจำนวนน้อยลง และนัดหมายให้รับยาถี่ขึ้น ราวๆ 10 วัน ต้องเดินทางไปรับยาที่โรงพยาบาลหนึ่งครั้ง สร้างภาระในการเดินทาง และภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วยจำนวนมาก ทั้งๆ แค่ไปรับยาโดยไม่ได้มีการตรวจร่างกายเพิ่มเติม ดังนั้น คิดว่าทางโรงพยาบาลน่าจะมีวิธีการบริหารจัดการเรื่องการจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยแทนได้หรือไม่ เช่น ส่งทางไปรษณีย์ หรือให้รับยาได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แทน  

“ช่วงที่นัดหมายตรวจติดตามผลปกตินั้นนานๆ ที อันนี้ผมไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้กลายเป็นว่าผมต้องลางานไปรับยาทุกๆ 10 วัน ตอนแรกคิดว่าปัญหาน่าจะเกิดไม่นาน แต่กลับยืดเยื้อมานานแล้ว และจากการพูดคุยกับผู้ป่วย และญาติผู้ป่วยคนอื่นๆก็พบว่าหลายพื้นที่ประสบปัญหาแบบเดียวกัน” ผู้ป่วยกล่าว

 

ผอ.รพ.ระยองแจงข้อเท็จจริง

ด้าน นพ.ภูษิต ทรัพย์สมพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระยอง กล่าวว่า ทราบว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมามียาบางตัว ไม่ใช่ทุกตัว เนื่องจากบริษัทส่งให้ไม่ทัน ทำให้ต้องร่นระยะเวลาในการรับยาเร็วขึ้น เช่น จาก 4 เดือนรับยาเร็วขึ้นเป็น 2-3 เดือน จนกว่าบริษัทจะส่งได้ตามปกติ ซึ่งทาง รพ.จะเร่งประสานในเรื่องนี้ต่อไป ส่วนที่ขอให้ รพ.มีการจัดส่งยาทางไปรษณีย์นั้น จริงๆ รพ.เรามีระบบการจัดส่งยาทางไปรษณีย์อยู่แล้ว ซึ่งตรงบริเวณจุดรับยาก็จะมีการให้ลงทะเบียนได้ว่าจะขอรับยาทางไปรษณีย์หรือไม่ ซึ่งหากผู้ป่วยต้องการรับยาทางไปรษณีย์ก็สามารถลงทะเบียนใช้ระบบดังกล่าวได้ เพื่อลดการเดินทางมายัง รพ.

“ยอมรับว่าช่วงโควิดประชาชนนิยมใช้การรับยาทางไปรษณีย์มาก แต่ขณะนี้มีการกลับมารับบริการที่ รพ.เพิ่มมากขึ้น ก็ย้ำว่าการรับยาทางไปรษณีย์ก็ยังเป็นอีกทางเลือกที่ประชาชนสามารถรับบริการได้” นพ.ภูษิต กล่าว

 

แฟ้มภาพ