ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายโอทอปฯ ร้องสธ.ยกเลิกรางวัลนำจับผู้ประกอบการรายย่อยฝ่าฝืน พ.ร.บ.อาหาร เหตุติดฉลากไม่ถูกต้อง ชี้รางวัลนำจับ 40% เป็นเหตุให้เกิดอาชีพไล่ล่า

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 เมษายน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ ประธานเครือข่ายโอทอปเทรดเดอร์ประเทศไทย พร้อมทีมประธานโอทอปเทรดเดอร์ 25 จังหวัด ทั่วประเทศ ยื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  เพื่อขอให้แก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) อาหาร พ.ศ. 2522 ที่มีการให้รางวัลนำจับกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จนนำไปสู่การจับปรับ ผู้ประกอบการโอทอป เพียงเพราะติดฉลากไม่ถูกต้อง ถึง 80,000 บาท โดยไม่มีการตักเตือนสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการโอทอป โดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข

ร้องสธ.ปรับกฎหมาย ยกเลิกรางวัลนำจับกรณีฝ่าฝืน พ.ร.บ.อาหาร

นายวัชรพงศ์ กล่าวว่า จากกรณีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ได้มีหนังสือถึงผู้ประกอบการในการเปรียบเทียบปรับกรณีฝ่าผืน พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6(10) ฐานฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับฉลาก โดยมีการเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวน 80,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากและไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายย่อยที่มีความตั้งใจทำมาหากิน แต่มีข้อผิดพลาดเพียงเล็กน้อย โดยไม่ได้ตักเตือน ดังนั้น จึงเดินทางมาขอความเป็นธรรม และเรียกร้อง ดังนี้ต่อไปนี้

1.เรียกร้องให้มีการว่ากล่าวตักเตือนกลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าข่ายมีความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับฉลาก โดยให้มีการตักเตือนอย่างน้อย 2 ครั้ง เมื่อได้มีการตักเตือนแล้วให้ดำเนินการนำกลุ่มผู้ประกอบการเข้าไปรับการอบรมเพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการดำเนินการที่ถูกต้อง

2.เมื่อได้มีการตักเตือนตามเงื่อนไขข้อที่ 1 และได้มีการอบรมให้กับผู้ประกอบการแล้ว ยังพบว่ามีการฝ่าฝืนและยังไม่พัฒนาปรับเพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบจึงจะสามารถดำเนินการปรับได้ตามกฎหมาย

3.ในส่วนของระเบียบการปรับให้ยกเลิกการให้รางวัลนำจับ 40% ต่อผู้ที่ชี้เป้าสินค้าเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบและจับกุม ซึ่งตรงนี้จะทำให้เกิดการจัดตั้งหน่วยไล่ล่า เพื่อต้องการได้รับส่วนแบ่งจากเงินรางวัลนำจับนั้น ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั่วประเทศเป็นจำนวนมากที่ไม่มีความรู้และเข้าใจ รวมถึงไม่ได้รับการอบรมจากภาครัฐโดยทั่วถึง แต่ถ้ารัฐลดแรงจูงใจโดยการตั้งรางวัลนำจับและให้ดำเนินการปฏิบัติหน้าที่โดยปกติ ไม่มุ่งเน้นที่เงินรางวัลนำจับ ซึ่งจะทำให้กระบวนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการดีกว่าการไล่ล่า และดำเนินการเปรียบเทียบปรับที่สร้างความคับแค้นใจ เมื่อเปรียบเทียบกับกัญชา และกระท่อม ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

4.ลดค่าปรับลงมาให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ประกอบการ คือ

4.1กลุ่มผู้ประกอบการที่ภาครัฐสนับสนุนเช่น โอทอป วิสาหกิจชุมชน SME ที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานภาครัฐ เพราะเป็นหน้าที่ภาครัฐที่ต้องเร่งรัดให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ประกอบการทั้งหมด

4.2กลุ่มผู้ประกอบการทั่วไปที่อยู่นอกภาครัฐแบ่งเป็นอีกหลายระดับใหญ่ กลาง เล็ก รัฐต้องวางมาตรการที่เหมาะสม

5.ค่าปรับผู้กระทำผิดให้นำมาจัดตั้งเป็นกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องฉลากที่ถูกต้อง

“สรุปคือ รางวัลนำจับ 40% ขอให้ยกเลิก เพราะเป็นแรงจูงใจให้คนไปประกอบอาชีพไล่ล่าผู้ประกอบการรายย่อยที่ยังไม่มีความรู้ตรงนี้ กลายเป็นเหยื่อจำนวนมาก จึงขอให้เร่งดำเนินการแก้ไขตรงนี้ และส่วนตัวเชื่อมั่นท่านอนุทิน เห็นขึ้นป้ายว่า พูดแล้วทำ” ประธานเครือข่ายโอทอปฯ กล่าว

สธ.เข้าใจปัญหา ชี้ใช้กม.เพื่อผู้บริโภคปลอดภัย

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เข้าใจปัญหาดังกล่าว และพร้อมรับไปพิจารณาเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวมีมานานแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องบังคับใช้กฎหมายเพื่อทำให้เกิดการพัฒนาสินค้าเพื่อผู้บริโภคใหัเกิดความปลอดภัย

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง