ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ยืนยันสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ไม่กระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวและปัญหาสุขภาพภายในจังหวัด แม้ก่อนหน้านี้จะมีเหตุการณ์หมอกคว้นฟุ้งจนทำให้ฟ้าหม่นผิดปกติและสร้างความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสภาพอากาศที่อาจจะตามมาเหมือนกับภูมิภาคอื่นๆของประเทศ

“จากข้อมูลของโรงพยาบาลยังไม่มีผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาด้วยปัญหาฝุ่น PM 2.5 แต่อย่างใด และตอนนี้สภาพอากาศก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ท้องฟ้าในหลายพื้นที่ก็เริ่มใสขึ้น คุณภาพอากาศก็อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้สบาย” นพ.วีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้การตรวจสอบคุณภาพอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่น  Air 4 Thai พบว่าพื้นที่ในตัวเมืองภูเก็ต คุณภาพอากาศดีมาก ขณะที่แอพพลิเคชั่นสากลอย่าง IQAir พบว่า ในตัวเมืองตัวเลขอยู่ที่ 82 ส่วนป่าตอง 72 อยู่ในระดับปานกลาง

นอกจากมาตรการเบื้องต้นที่ทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือท้องถิ่น หากพบเจอการเผาขยะหรือเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดหมอกควันหรือมลพิษในอากาศจนสร้างผลกระทบ ขอให้แจ้งผ่านช่องทาง traffe ฟองดู เพื่อแก้ปัญหาได้ทันท่วงทีแล้ว ผอ.โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เผยด้วยว่า เดือนหน้า ซึ่งเหลืออีกไม่กี่วันเท่านั้นจะเข้าสู่หน้าฝนแล้ว น่าจะช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับสภาพอากาศหรือฝุ่น PM 2.5 ลงได้อย่างมาก จึงไม่น่ากังวลและต้องเตรียมมาตรการรับมือเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนและนักท่องเที่ยวอาจจะต้องดูแลสุขภาพและระมัดระวังในการทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด