ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ราชกิจจาฯประกาศ อัตราค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขฉบับใหม่ กรณีปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หากหัวหน้าหน่วยบริการจ่ายนอกเหนือบัญชีที่กำหนด ต้องแจ้งเหตุผลให้ปลัด สธ.พิจารณาก่อน โดยทั้งหมดต้องเป็นไปตามระเบียบเงินบำรุงฯ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาะรณสุข พ.ศ.2566 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวลงนามโดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา และให้ประกาศนี้มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

โดยเนื้อหา ระบุใจความสำคัญถึงการปรับปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องอัตราค่าตอบแทนฯ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ จึงสมควรกำหนดอัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ให้หัวหน้าหน่วยบริการกำหนดประเภทและจำนวนเจ้าหน้าที่ตามความจำเป็นและเหมาะสมสำหรับการจัดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการในหน่วยบริการ โดยจัดทำเป็นคำสั่งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน และต้องไม่ใช่เจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติงานในเวลาราชการปกติ หรืออยู่ปฏิบัติงานในลักษณะเป็นเวรหรือผลัดอยู่แล้ว

อีกทั้ง ให้หัวหน้าหน่วยบริการเป็นผู้มีอำนาจในการอนุมัติและจ่ายเงินบำรุงให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการในหน่วยบริการ และจัดทำรายการบัญชีรายรับรายจ่ายที่สามารถวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในการจัดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการได้ ทั้งนี้ ต้องไม่เป็นภาระที่ต้องนำรายได้จากเงินงบประมาณส่วนอื่นจากการให้บริการภาคปกติมาจ่ายชดเชยเพิ่มเติม และการจ่ายค่าตอบแทนตามประกาศนี้ต้องไม่เป็นภาระต่อสถานะเงินบำรุงของหน่วยบริการ

หากมีการปรับอัตราค่าตอบแทนนอกเวลาราชการ นอกเหนือจากบัญชีรายละเอียดแนบท้าย ให้หัวหน้าหน่วยบริการเสนออัตราค่าตอบแทน พร้อมแสดงเหตุผลและความจำเป็นต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับบัญชีรายละเอียดค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการฯ  ซึ่งแบ่งเป็นวิชาชีพต่างๆ และช่วงเวลามี 4 ชั่วโมง และ 8 ชั่วโมง รายละเอียดเป็นไปตามข้อมูลด้านล่าง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง