ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค โดยนายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นำทีมกองกฎหมายและกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเดินหน้าพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง

วานนี้ 27 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นประธานในพิธีปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงานภายใต้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2 และบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ ความสำคัญและประโยชน์ของกฎหมายว่าด้วยการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 27 กรกฎาคม 2566 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ซึ่งรับผิดชอบงานด้านการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 6 - 12 หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร หน่วยงานในสังกัดกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม จำนวนรวมทั้งสิ้น 268 ราย

พระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2562 เป็นต้นมา โดยในปัจจุบันมีอนุบัญญัติที่ออกตามความในพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับแล้วจำนวน 16 ฉบับ กรมควบคุมโรคจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงานภายใต้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงสาระสำคัญของข้อกฎหมาย ข้อควรรู้ และแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 และอนุบัญญัติที่มีผลใช้บังคับแล้ว

ตลอดจนการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลอง ซึ่งกรมควบคุมโรคได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 10 - 11 กรกฎาคม 2566 ณ จังหวัดเชียงใหม่ และครั้งที่ 2 ในวันที่ 26 - 27 กรกฎาคม 2566 นี้ เพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร โดยมีเป้าหมายดำเนินการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ และกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในข้อกฎหมายให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่และเพื่อให้สามารถนำกฎหมายไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง