ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Ong Ye Kung กล่าวว่า Synapxe เป็น "หน่วยงานที่สําคัญ" ที่ช่วยให้ข้อมูลทางการแพทย์ไหลเวียนได้อย่างราบรื่นทั่วทั้งระบบการดูแลสุขภาพ

 

สิงคโปร์: หน่วยงานเทคโนโลยีด้านสุขภาพของสิงคโปร์ Integrated Health Information Systems (IHiS) ได้รับการรีแบรนด์เป็น Synapxe นอกจากนี้ยังต้องการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อมอบการดูแลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นาย Ong Ye Kung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าวว่า Synapxe เป็นจุดเด่นที่สําคัญของการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการแพทย์ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลทางการแพทย์จะไหลได้อย่างราบรื่นทั่วทั้งระบบการดูแลสุขภาพ อีกทั้งเป็นผู้ช่วยอํานวยความสะดวกด้านการแพทย์ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลทางการแพทย์ - จากบันทึกทางการแพทย์ไปจนถึงความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพ - ไหลได้อย่างราบรื่นทั่วทั้งระบบการดูแลสุขภาพทั้งหมด 

ภาคเอกชนด้านเทคโนโลยีสุขภาพของสิงคโปร์ระบบข้อมูลสุขภาพ Integrated Health Information Systems (IHiS) ได้รับการสร้างแบรนด์ใหม่ในฐานะ "หน่วยงานด้านเทคโนโลยีสุขภาพ" นอกจากนี้ยังต้องการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการดูแลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หน่วยงานฉลองครบรอบ 15 ปีในปีนี้ ชื่อใหม่ได้รับแรงบันดาลใจจากไซแนปส์ซึ่งเป็นโหนดสําคัญสําหรับการส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาททั่วร่างกาย และสะท้อนถึงการเติบโตของงานในการกําหนดอนาคตของเทคโนโลยีด้านสุขภาพในสิงคโปร์

Synapxe สนับสนุนการดําเนินงานของสถาบันสาธารณสุข 46 แห่ง รวมถึง โรงพยาบาลฉุกเฉินและโพลีคลินิก และพันธมิตรชุมชน ประมาณ 1,400 ราย เช่น สถานพยาบาลและผู้ปฏิบัติงานทั่วไป (GPs)

สร้างความมั่นใจว่าข้อมูลทางการแพทย์เป็นไปอย่างราบรื่น

ในกิจกรรมครบรอบ เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Ong Ye Kung กล่าวว่า Synapxe เป็น "หน่วยงานที่สําคัญ" ที่รับรองข้อมูลทางการแพทย์ตั้งแต่เวชระเบียนไปจนถึงความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพ

"เมื่อเป็นเช่นนั้น ระบบประสาทและระบบประสาทสัมผัสทั้งหมดของการดูแลสุขภาพของสิงคโปร์จะถูกเปิดใช้งานและดําเนินการเป็นหนึ่งเดียว การดูแลสามารถส่งมอบในชุมชนและที่บ้านได้" เขากล่าวเสริม

"ผู้อยู่อาศัยด้วยการสนับสนุนจากชุมชนและ GPs สามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้ ผู้สูงอายุสามารถมีอายุมากขึ้นอย่างสิ้นเชิงในชุมชน เราทุกคนสามารถฝึกการดูแลเชิงป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ" 

โรงพยาบาลฉุกเฉิน สามารถดูแลผู้ป่วยที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่บุคลากรทางการแพทย์สามารถมีเครื่องมือมากขึ้นเพื่อให้การทํางานของพวกเขาดีขึ้น นาย Ong Ye Kung กล่าวเสริม. 

หน่วยงานเทคโนโลยีด้านสุขภาพของสิงคโปร์ Integrated Health Information Systems (IHiS) ได้รับการรีแบรนด์เป็น Synapxe นอกจากนี้ยังต้องการแตะปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อส่งมอบการดูแลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น (เครดิต: Synapxe)

การเร่งสร้างนวัตกรรมด้านสุขภาพ

หน่วยงานได้ขับเคลื่อนแผนการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการดําเนินการตามโครงการ Healthier SG ของกระทรวงสาธารณสุข (MOH) ซึ่งมุ่งเน้นอย่างมากในการดูแลเชิงป้องกันและมีเป้าหมายที่จะให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเอง

Ngiam Siew Ying ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Synapxe กล่าวว่า"Healthier SG ที่มีสุขภาพดีขึ้นเกี่ยวข้องกับการทําให้แน่ใจว่าผู้อยู่อาศัยแต่ละคนมีแผนในการดูแลสุขภาพของตนเองและมันมักจะเกิดขึ้นในการเผชิญหน้ากันระหว่างแพทย์และผู้ป่วย"

เบื้องหลังตารางข้อมูลสุขภาพแห่งชาติเก็บข้อมูลไว้ด้วยกันและรับรองการทํางานร่วมกันเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถ "มีมุมมองที่สมบูรณ์ในการเผชิญหน้าด้านสุขภาพของพวกเขาได้" แพลตฟอร์ม HealthX ของหน่วยงาน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อนําแนวคิดด้านเทคโนโลยี ด้านสุขภาพมาสู่ความเป็นจริง ให้ผู้เปิดใช้งานหลายคนสนับสนุนสถาบันสาธารณสุขและพันธมิตรในอุตสาหกรรมในเส้นทางนวัตกรรมด้านสุขภาพที่ชาญฉลาด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Ong Ye Kung ในงานฉลองครบรอบ 15 ปีของ Integrated Health Information Systems (IHiS) ของหน่วยงานเทคโนโลยีด้านสุขภาพ ของสิงคโปร์ซึ่งได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น Synapxe (เครดิต: Synapxe)

ซึ่งรวมถึง HealthX Call-for-Innovation ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด สําหรับการทดลองแนวคิด และ HealthX Co-Innovation Labs ซึ่งพันธมิตรในอุตสาหกรรมสามารถทํางานร่วมกับ Synapxe และภาคสาธารณสุขเพื่อร่วมสร้างต้นแบบและปรับขนาดโซลูชัน

การใช้ AI เพื่อการดูแลที่ดีขึ้น

Synpaxe ยังใช้การเรียนรู้เชิงลึกขั้นสูงและความสามารถด้าน AI ในการดูแลสุขภาพ ตัวอย่างเช่น แพทย์อาจใช้ AI เพื่อตรวจหาสัญญาณเริ่มต้นของโรคเรื้อรังในผู้ป่วย รู้จักกันในชื่อ Assisted Chronic Disease Explanation โดยใช้ AI (ACE-AI) เครื่องมือนี้ใช้อัลกอริธึม deep-learning เพื่อคํานวณความเสี่ยงดังกล่าว จะนําร่องภายในสิ้นปีนี้ด้วย 20 GPs

ระบบการตรวจสอบ AI กําลังพัฒนาโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ป่วยรับประทานยาอย่างเหมาะสม และสามารถใช้ได้ในกรณีต่างๆ เช่น การดูแลที่บ้านและการรักษาโรคเรื้อรัง เรียกว่า Augmented Video Analytics for Medication Adherence (AV-MED) โดยใช้การตรวจสอบวิดีโอ real-time เพื่อตรวจสอบว่าผู้ป่วยผ่านแต่ละขั้นตอนอย่างถูกต้อง

Ms Ngiam กล่าวว่า Synapxe จะยังคงใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่น AI กําเนิดและระบบคลาวด์เพื่อขับเคลื่อนโครงการสําคัญ “เพื่อปรับปรุงสุขภาพของประชาชนและรับรองระบบสุขภาพที่พร้อมสําหรับสิงคโปร์ในอนาคต”

 

ที่มา: CNA/ca(dn)