ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.นราธิวาส เผยผู้ป่วยเหตุโกดังพลุระเบิดมีอาการรุนแรง 3 ราย ผลกระทบสุขภาพจิตมี 995 ราย ติดตามดูแลแล้ว ตรวจการได้ยินในพื้นที่เจอผิดปกติ 47 ราย ส่งนัดรักษาติดตามอาการที่ รพ. ส่วนคุณภาพน้ำปกติใช้อุปโภคได้ แต่ยังห้ามบริโภค

 

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. นพ.ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) นราธิวาส เปิดเผยผลการปฏิบัติงานดูแลผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้โกดังเก็บดอกไม้เพลิง ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ว่า ข้อมูลเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา พบมีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 682 ครัวเรือน รวม 2,513 คน เป็นชาย 1,200 คน หญิง 1,313  คน มีผู้เสียชีวิตจำนวน 11 ราย 

ทั้งนี้ ได้รับไว้เป็นผู้ป่วยใน ของ รพ. สุไหงโก-ลก จำนวน 11 ราย กลับบ้านแล้ว 1 ราย โดยที่เหลือมีอาการรุนแรง 3 ราย คือ ปัญหากระดูกสันหลัง กระโหลกศีรษะ เลือดออกในสมองเล็กน้อย  และกระจกเข้าเบ้าตาซ้าย  ทีมแพทย์ได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ ส่วนการดูแลประเมินด้านสุขภาพจิตนั้น มีทีมเยียวยาจิตใจ MCATT ดูแล พบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจิตสะสมจำนวน 995 คน แบ่งการรักษาเป็นโทรติดตามอาการจำนวน 603 คน  ออกเยี่ยมถึงที่พัก 173  คน รวมถึงให้คำแนะช่องทางขอความช่วยเหลือ เช่น เบอร์โทรติดต่อ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทีมแพทย์และพยาบาลดูแลสุขภาพและทำแผล ณ ศูนย์พักพิงผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 42 คน ออกตรวจเชิงรุกกลุ่มผู้ป่วยโรคติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 77 คน จาก 115 คน พบผู้ได้รับผลกระที่ขาดยา 1 คน  ตรวจการได้ยินในพื้นที่ รวม 56 คน พบผู้ได้ผลผิดปกติ 47 คน นัดการรักษาและติดตามอาการต่อที่ รพ.สุไหงโก-ลก สำหรับการดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงมีทั้งหมด 8 คน และมีการตรวจรักษาผู้ได้รับผลกระทบแบบผู้ป่วยนอก ณ จุดเกิดเหตุและวอล์กอิน รพ. สะสมจำนวน 389 คน

ส่วนการสำรวจสภาพอากาศและสภาพน้ำของพื้นที่เกิดเหตุ พบว่า สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ ในระยะห่างจากจุดเกิดเหตุรัศมี 200 เมตร สำหรับในรัศมี 200 เมตร น้ำสามารถอุปโภคได้ แต่ไม่สามารถนำมาบริโภคได้ ทั้งนี้ ได้สื่อสารสาธารณะเพื่อสร้างความเข้าใจด้านความปลอดภัยขณะเข้าพื้นที่เกิดเหตุ