ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.มอบสสจ.บุรีรัมย์ ประสานรพ.นางรอง หลังประกาศเก็บเงินผู้ป่วยไม่ฉุกเฉินทุกสิทธิ์ ค่าบริการ 100 บาทต่อครั้ง ชี้เป็นเรื่องเข้าใจคลาดเคลื่อน ขอให้ทบทวนประกาศใหม่ ด้าน นพ.สสจ.เผย  1 ก.ย.นี้การบริการทุกอย่างยังเหมือนเดิม ส่วนหากอนาคต รพ.นางรอง พัฒนาเป็นคลินิกเฉพาะทางพิเศษสามารถเก็บค่าบริการเพิ่มเติมได้ แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด

ตามที่โรงพยาบาลนางรอง จ.บุรีรัมย์ ประกาศจะทำการเก็บค่าบริการทางการแพทย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 เป็นต้นไปสำหรับผู้ป่วยไม่ฉุกเฉินทุกสิทธิ์ที่มารับบริการนอกเวลาราชการ โดยเก็บค่าบริการ 100 บาท ต่อครั้ง (ไม่สามารถเบิกคืนได้) ค่ายา ค่าบริการอื่น ๆ ใช้สิทธิ์ได้เหมือนในเวลาราชการ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 นิยามผู้ป่วยฉุกเฉิน หมายถึง ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บซึ่งมีอาการบ่งชี้ว่าจะเป็นอาการที่คุกคามต่อการทำงานของอวัยวะสำคัญ ได้แก่ หัวใจ สมอง การหายใจ จะต้องได้รับการรักษาและดูแลติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะอาจทำให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว  เป็นต้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า ขณะทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ (สสจ.) ได้พูดคุยกับทางโรงพยาบาลนางรอง แล้ว ว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และทาง สสจ.บุรีรัมย์ ได้ประสานแก้ไขข้อมูลที่เผยแพร่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้สอบถามรายละเอียดกับทาง สสจ.บุรีรัมย์ เพื่อข้อมูลที่ครบถ้วน ทั้งนี้ ตามหลักการเรียกเก็บค่าบริการผู้ป่วยนอกเวลา สามารถทำได้ คือ รพ. นั้นๆ มีจัดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ (Special Medical Clinic : SMC) ซึ่งสามารถ เก็บค่าบริการได้ ส่วนกรณีที่เจ็บป่วยฉุกเฉินนั้น สามารถรับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว

ด้าน นพ.พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการประสานกับทางโรงพยาบาลนางรองแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 ให้มีการทบทวนประกาศดังกล่าว ยังไม่มีการเรียกเก็บเงินตามที่โรงพยาบาลนางรองประกาศออกไปก่อนหน้านี้แต่อย่างใด โดยประชาชนสามารถเข้ารับบริการได้ตามปกติ นอกจากว่า โรงพยาบาลมีการพัฒนาการบริการเป็นคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ หรือที่เรียกว่า SMC ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลนางรองกำลังดำเนินการ เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลทั่วไปที่กำลังพัฒนาคลินิกพิเศษเฉพาะทางอยู่ ซึ่งหากแล้วเสร็จว่า จะมีการบริการเฉพาะทางด้านใดบ้าง และมีการสื่อสารกับประชาชนจนเข้าใจจึงจะสามารถดำเนินการตามประกาศในรูปแบบ SMC ได้  ซึ่งจะเป็นไปตามขั้นตอนต่อไป

“ขณะนี้โรงพยาบาลนางรองกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขประกาศดังกล่าว เพื่อสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจถูกต้องต่อไป ส่วนที่ยังมีการเผยแพร่ประกาศเดิมในเฟซบุ๊กของรพ.นางรองนั้น ก็จะมีการให้เผยแพร่ประกาศที่ถูกต้องเช่นกัน” นพ.สสจ.บุรีรัมย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพราะเหตุใดรพ.นางรองจึงเข้าใจคลาดเคลื่อนและมีการประกาศดังกล่าว นพ.พิเชษฐ กล่าวว่า น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากการเรียกเก็บจะทำในคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ ซึ่งก็จะมีการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจก่อน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้หารือกับทางรพ.นางรองแล้ว

ข่าวเกี่ยวข้อง : รพ.นางรอง เก็บค่าบริการทางการแพทย์ "ผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน" นอกเวลาราชการ 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org