ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เสนอ “รมว.สธ.” คนใหม่ จัดระบบสาธารณสุขเชื่อมโยงไร้รอยต่อ หลัง รพ.สต.ถ่ายโอนไปท้องถิ่น ขอให้ความสำคัญสุขภาพปฐมภูมิ ให้ทุนเรียนแพทย์ประจำตำบล ลดปัญหาหมอออกจากระบบ

 

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม  นายประพันธ์ ใยบุญมี ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีโผครม. “ เศรษฐา 1”  ว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ว่า   เรื่องแรกที่อยากเสนอรัฐบาลชุดใหม่ คือ ระบบบริการของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ตนในฐานะชมรมฯ  เห็นด้วยเพราะเป็นสิ่งที่ดี แต่ปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลง คือ การถ่ายโอนอำนาจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปองค์การบริหารจังหวัด(อบจ.) จึงจำเป็นต้องมีระบบใหม่มาเชื่อมโยงจุดนี้  

 

“ระบบสาธารณสุขวันนี้ไม่เหมือนกับปี 2545 ผ่านมา 20 ปีแล้ว มีการถ่ายโอนอำนาจไปท้องถิ่น จึงต้องมีความเชื่อมโยงมากขึ้น เพราะเดิมสาธารณสุขจะมีแค่ระบบผู้อำนวยการ แต่วันนี้มีหลายภาคส่วน หลายองค์กร เรื่องนี้จึงต้องขอความชัดเจนกับ รมว.สธ.  เนื่องจากพื้นที่พร้อมปฏิบัติตามนโยบายนั้นๆ” นายประพันธ์ กล่าว

 

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาความแออัดใน รพ. หรือปัญหาขาดแคลนแพทย์ ตนมองว่าการแก้ไขการให้บริการระบบสุขภาพปฐมภูมิ จะต้องมีการเติมทรัพยากรระดับพื้นที่มากขึ้น นอกจากนั้น ก็ต้องเติมเรื่องงบประมาณเข้ามาด้วย เพื่อให้หน่วยบริการในพื้นที่จัดบริการได้ ซึ่ง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. คนปัจจุบันก็ได้เร่งดำเนินการเรื่องนี้อยู่ แต่ก็ต้องอาศัยการผลักดันของฝ่ายการเมืองด้วย

ขอรัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญสาธารณสุขปฐมภูมิ ส่งเสริมคนในตำบลเรียนแพทย์

อย่างไรก็ตาม ระบบเดิมของสาธารณสุข คือการดูแลจากบนลงล่าง แต่ถ้าวันนี้เน้นเรื่องปฐมภูมิให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะเรื่องความขาดแคลนแพทย์ที่ควรจะแก้ไขด้วยการสนับสนุนให้เกิดแพทย์ตำบล อย่างที่เราเคยเห็นพยาบาลตำบลที่ได้รับทุนประจำตำบลไปเรียนต่อ ดังนั้น ก็มีความหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ อาจจะในรูปแบบส่งเสริมคนในตำบลไปเรียนแพทย์ด้วยการมอบทุนเรียน หรือส่งเสริมบุคลากรเดิมแต่อยู่ในระดับล่าง เช่น รพ.สต. นักวิชาการ ให้สามารถไปเรียนต่อแพทย์ได้

 

ขอ รมว.สธ.คนใหม่ ให้ทุนแพทย์ประจำตำบล ลดปัญหาแพทย์ออกจากระบบ

“เราต้องยอมรับว่าคนในชนบท ไม่มีแพทย์เลย ดังนั้นถ้าเป็นไปได้รัฐบาลควรจะส่งเสริมและแก้ไขปัญหาด้วยวิธีใหม่ เชื่อว่าถ้าพรรคเพื่อไทย หรือ รมว.สธ. คนใหม่ มีทุนแพทย์ประจำตำบล ก็จะทำให้แพทย์คงอยู่ในตำบลนั้น ก็จะลดปัญหาขาดแพทย์ได้แม้จะใช้เวลาแก้ไขพอสมควร แต่ก็ควรมีการปูทางแก้ไขไว้ก่อน” นายประพันธ์ กล่าว

ส่งเสริมสุขภาพปฐมภูมิ แก้ปัญหาแออัด ภาระงานบุคลากรล้น

เมื่อถามถึงความคาดหวังต่อพรรคเพื่อไทย ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะระบบบัตรทอง ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นปัญหาด้านภาระงานของแพทย์ นายประพันธ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีมานานแล้ว แต่ระบบบัตรทองเป็นสิ่งที่ดี ทำให้ประชาชนไม่ต้องเสียเงินในการรักษาโรค เพียงแต่ว่าวันนี้การพัฒนาส่วนใหญ่ไปอยู่ใน รพ.ใหญ่ๆ ฉะนั้น ถ้านโยบายจากรัฐบาลใหม่ หรือ รมว.สธ. มุ่งเน้นสร้างระบบสุขภาพปฐมภูมิให้เข้มแข็ง ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ อย่างเช่นการมี รพ.ประจำตำบล เพราะตำบลหนึ่งก็มีประชากรกว่า 2 หมื่นคนแล้ว หากมี รพ.ประจำตำบล ที่มีแพทย์อย่างน้อย 1 คน ที่มีความก้าวหน้าเหมาะสม ก็จะช่วยให้คนอยากกลับไปทำงานอยู่ในชุมชนมากขึ้น เพราะทุกวันนี้งบต่างๆ ไปอยู่ในเมืองใหญ่มากกว่า