ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดประวัติ “นายสันติ พร้อมพัฒน์” อีกหนึ่งผู้คร่ำหวอดทางการเมือง ส.ส.พื้นที่เพชรบูรณ์ จากรัฐมนตรีช่วยคลัง รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์”  สู่ “รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข” รัฐบาล “เศรษฐา”

ภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง รัฐมนตรี โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มี “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ “นายสันติ พร้อมพัฒน์” ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ.

(ข่าวเกี่ยวข้อง : พรรคเพื่อไทยรับข้อเรียกร้องดันบรรจุข้าราชการ -ค่าเสี่ยงภัยโควิด ด้านสธ.เผยดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว)

หลายคนอาจสงสัยว่า รมช.สาธารณสุข “สันติ” คร่ำหวอดด้านใดมาก่อน เพราะจริงๆแล้ว ชื่อนายสันติ ไม่ธรรมดา เหตุเพราะอยู่ในแวดวงทางการเมืองมานาน ทั้งประเด็นกลุ่มสามมิตร ทั้งช่วงศึกเลือกตั้งก่อนหน้า ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นศึกชิง ส.ส. เพื่อไทย กับพลังประชารัฐ เนื่องจากมีนายสันติ ที่ตอนนั้นนั่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นแม่ทัพใหญ่ เนื่องจากเพชรบูรณ์ นับเป็นพื้นที่ฐานเสียงตนเอง  

ประวัติโดยสังเขป ของ “สันติ พร้อมพัฒน์”

สำหรับประวัติโดยสังเขป ของ “นายสันติ พร้อมพัฒน์” เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2495  เคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งนี้ นายสันติ เป็นบุตรของนายโซกเฮี้ยง แซ่เล้า กับนางซิวแฮ้ แซ่ลิ้ม สมรสกับนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์(สกุลเดิม ทองแถม) มีบุตรด้วยกัน 2 คน

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต(รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2545  ส่วนระดับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2547 และผ่านการอบรมหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 11 (พ.ศ.2549-2550)  อีกทั้ง ยังได้รับปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ในปี 2552

นายสันติเข้าสู่การทำงานทางการเมือง โดยการเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในพ.ศ.2537 ของรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และเป็นกรรมการบริหารพรรคความหวังใหม่ จากนั้นได้สมัครเข้ารับเลือกตั้ง และเป็น ส.ส.จังหวัดเพชรบูรณ์ 2 สมัย คือ ปี 2538 และ2539

ต่อมาได้ย้ายเข้ามาร่วมกิจกรรมกับพรรคไทยรักไทย และลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อในปี 2548 และระบบสัดส่วนพรรคพลังประชาชนในปี 2550 กระทั่งได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

จากนั้นปี 2554 เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปี 2556 เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2557 ถูกศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ต่อมาปี 2561 ได้ย้ายมาสังกัด พรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับสมาชิกกลุ่มสามมิตร

ในปี 2562 นายสันติ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และในวันที่ 3 เมษายน 2565 ได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ต่อมาวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

และวันที่ 2 กันยายน 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี โดย “นายสันติ พร้อมพัฒน์” ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาะรณสุข คนปัจจุบัน

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ประวัติ “หมอชลน่าน” รมว.สธ. คนใหม่ )