ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บุคลากรสาธารณสุข รอ “หมอชลน่าน” รมว.สาธารณสุข คนใหม่ เหตุประวัติคลุกคลีระบบสาธารณสุขอย่างดี ความหวังปรับระบบให้ดียิ่งขึ้น ประโยชน์ทั้งประชาชน และผู้ให้บริการ จัดภาระงานสอดคล้องความจริงอย่างเป็นธรรม

 

และแล้ว...กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ก็ได้ผู้บริหารฝ่ายการเมืองยุค ครม.เศรษฐา1 โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นั่งตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นไปตามโผก่อนหน้านี้

แน่นอนว่า บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน กลุ่ม Nurses Connect  หรือแม้กระทั่งกลุ่มลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค ที่เคยยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อพรรคเพื่อไทย ให้ช่วยผลักดันความก้าวหน้า แน่นอนว่า ยังมีบุคลากรส่วนหนึ่งที่ต่างเฝ้ารออย่างมีความหวังว่า “หมอชลน่าน” จะเข้ามาปรับเปลี่ยนระบบสาธารณสุขที่ช่วยให้บุคลากรสามารถทำงานต่อไปได้ ลดปัญหาการลาออก ทั้งการภาระงานและค่าตอบแทนที่เป็นธรรม รวมไปถึงการกำหนดชั่วโมงการทำงาน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : พรรคเพื่อไทยรับข้อเรียกร้องดันบรรจุข้าราชการ -ค่าเสี่ยงภัยโควิด ด้านสธ.เผยดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว)

บุคลากรหวัง "หมอชลน่าน" เหตุเคยเป็นแพทย์สธ.เข้าใจระบบดี

นั่นเพราะหลายคนมองว่า นพ.ชลน่าน เคยนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการสธ.มาก่อน และยังเคยปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ย่อมทราบปัญหาของระบบสาธารณสุขภาพรวมดี และเมื่อท่านได้มานั่งตำแหน่ง รมว.สธ. ท่านใหม่ หลายฝ่ายจึงจับตาว่า หลังจากนี้นโยบายแรกของพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไร นอกเหนือจาก 30 บาทพลัส หรืออัปเกรด 30 บาทรักษาทุกโรค

เพราะแม้ 30 บาทรักษาทุกโรค จัดเป็นนโยบายที่ดีในแง่ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการรักษา ลดภาวะล้มละลายจากการรักษาพยาบาล แต่ในทางกลับกัน การเพิ่มการเข้าถึงบริการมากขึ้น ในขณะที่ผู้ให้บริการไม่มากตามก็จะเป็นปัญหาได้ หรือการส่งเสริมป้องกันโรค เพื่อให้ประชาชนตระหนักและดูแลสุขภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ  งานนี้จึงต้องมาดูว่า นโยบายของรมว.สธ.ท่านใหม่ นอกจาก 30 บาทพลัสแล้ว ในแง่ของผู้ให้บริการจะมีนโยบายอะไรที่โดนใจบุคลากรสาธารณสุขกว่า 4 แสนคนในระบบสาธารณสุข ซึ่งยังไม่รวม อสม. ที่ปฏิบัติงานอีกราว 1 ล้านคน 

ประวัติ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

สำหรับประวัติ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2504 ชื่อเล่น “ไหล่”

เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์  ท่านเป็นคนจังหวัดน่าน  เป็นบุตรของนายใจ และนางหมาย ศรีแก้ว  มีคู่สมรส คือ พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ มีบุตรธิดา 2 คน

นพ.ชลน่าน สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อพ.ศ.2529 รุ่นเดียวกับนพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ และนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์  โดยนพ.ชลน่าน ยังจบปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ พ.ศ.2542

เคยเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระหว่างพ.ศ.2538-2543 ก่อนเข้ามาทำงานการเมือง ดำรงตำแหน่งเป็นส.ส.จังหวัดน่าน ของพรรคไทยรักไทย

ทั้งนี้ พ.ศ.2547 เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการ สธ. และพ.ศ.2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการ สธ.  โดย นพ.ชลน่าน เป็นส.ส.น่านมาหลายสมัย อีกทั้ง ยังเคยได้รับการยกย่องเป็น ดาวสภา จากการตั้งฉายานักการเมืองของสื่อมวลชน เมื่อปี 2552

กระทั่งพ.ศ.2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ และพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีประมาณเดือนมิถุนายน พ.ศ.2556

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่อจาก นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ขณะนั้นพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุดในขณะนั้น จึงทำให้เขาเป็น “ผู้นำฝ่ายค้าน” ในสภาผู้แทนราษฎร มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ปี 2564

หลังการเลือกตั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2566 ชลน่าน เป็นผู้เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายเศรษฐา ทวีสิน ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม และ 22 สิงหาคม ตามลำดับ โดย นายพิธา ได้รับเสียงเห็นชอบไม่ถึงเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนด และมติรัฐสภาในสัปดาห์ถัดมา ห้ามการเสนอชื่อนายพิธา ซ้ำ ส่วน นายเศรษฐา ได้รับเสียงเห็นชอบเกินเกณฑ์ที่กำหนด และได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ส่วน “นพ.ชลน่าน” ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ยังเป็น ส.ส. และมีชื่อในโผ “ครม.เศรษฐา1” นั่งรมว.สธ.  

กระทั่งเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี โดย “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนปัจจุบัน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ครม. ใหม่ “หมอชลน่าน” รมว.สาธารณสุข  “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.สธ.

- ประวัติรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข "สันติ พร้อมพัฒน์"