ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"เลอพงศ์" เผย ยอดล่าสุดที่จะถ่ายโอนในปี 67 มี รพ.สต. 907 แห่ง บุคลากร 8,023 คน ส่วนกรณีขอโอนกลับรอข้อมูลจากสธ. เพื่อพิจารณาหาช่องทางในการช่วยเหลือ ชี้! ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่คณะกรรมการกระจายอำนาจฯประสานเพื่อรอคิวเข้าพบ "รมว.มท.คนใหม่" ต่อไป

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566 นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขฯ เปิดเผยกับ Hfocus ประเด็นความคืบหน้าการถ่ายโอน รพ.สต. ไป อบจ. กรณีสธ.เปิดข้อมูลคนขอย้ายกลับ 400 กว่าคน ตามขั้นตอนคณะอนุกรรมการฯ มีการดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร และส่วนที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะมีการเข้าพบและหารือประเด็นการถ่ายโอนฯด้วยหรือไม่.. นั้น   

นายเลอพงศ์ กล่าวว่า  ภายหลังมีการประชุมคณะอนุกรรมการกรรมการฯ ไปเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 สรุปจำนวน รพ.สต. ที่จะถ่ายโอนในปี 2567 รวมทั้งสิ้น มี รพ.สต. 907 แห่ง บุคลากร 8,023 คน ส่วนกรณีอยากถ่ายโอนกลับ ขณะนี้เนื่องจากว่ากระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีเรื่องเสนอมาที่คณะอนุกรรมการฯ เพียงแต่แจ้งด้วยวาจาเท่านั้นว่ามีคนอยากกลับประมาณ 400 คน ที่ประชุมได้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วว่าให้ส่งข้อมูลรายละเอียดเข้ามาที่อนุกรรมการฯ เพื่อจะนำมาพิจารณาช่วยกันอีกครั้ง ว่าจะหาช่องทางในการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการส่งเอกสารใดๆมา ฉะนั้นไม่สามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาได้

เบื้องต้นตอนนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งคณะทำงานอำนวยการเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายโอน รพ.สต. อยู่แล้ว ทั้งนี้ข้อมูลเบื้องต้นท่าน รมว.มท. อาจจะได้รับข้อมูลบางส่วนไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามหากมีโอกาสจะมีการขอเข้าพบพูดคุยประเด็นเพิ่มเติมนอกเหนือจากท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยเช่นกัน ตอนนี้ให้เจ้าหน้าที่ทางคณะกรรมการกระจายอำนาจฯประสานเพื่อรอคิวเข้าพบด้วยเช่นกัน

สำหรับประเด็นในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา มีดังนี้ 

1. ให้เจ้าหน้าที่ในส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สรุปประเด็นปัญหาในการถ่ายโอนปี 2566 เพื่อรายงานประธาน ก.ก.ถ. คนใหม่ 2. เรื่องการประเมินฯปี 2568 ได้กำหนดไทม์ไลน์ว่าให้ อบจ. ประสงค์จะรับถ่ายโอน รพ.สต. เพิ่ม ให้แจ้งภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ซึ่งข้อมูลล่าสุดมีแจ้งเข้ามาประมาณ 7 อบจ. และเราได้มอบให้คณะทำงานได้ประเมินให้แล้วเสร็จภายใน 30 กันยายน 2566 

3. ได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดในการส่งมอบทรัพย์สิน วัสดุคุรุภัณฑ์อุปกรณ์ต่างๆ ให้สำรวจมาว่าขณะนี้ 3,263 แห่งที่ถ่ายโอนไปนั้น มีแห่งใดบ้างที่ดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินแล้วเสร็จ หรือยังไม่แล้วเสร็จ ให้รายงานมาที่คณะอนุกรรมการฯ ในการประชุมครั้งหน้าวันที่ 5 ตุลาคม 66  และนอกจากนี้ยังได้มอบให้ทาง สมาคม อบจ. ไปตรวจสอบร่วมกันเพื่อจะได้ข้อมูลทั้งสองฝั่ง ว่าข้อมูลตรงกันหรือไม่อย่างไร 

4. กรณีเรื่องการจัดสรรเงิน ฉ.11  อาทิ ค่าเลี้ยงดูบุตร ค่าเช่าบ้าน ฯลฯ ได้รับข้อมูลว่าสำนักงบประมาณจัดสรรในส่วนที่ขาดของ ปี 66 ตอนนี้เสนออนุมัติมา 497 ล้านบาท จากข้อมูลที่กรมส่งเสริมฯได้สำรวจคือ  854 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้เราได้มอบให้ กรมส่งเสริมฯ , สมาคม อบจ. , สำนักงบประมาณ ไปสำรวจอีกครั้งว่าข้อมูลถูกต้องหรือไม่ เพื่อมาพิจารณาหาทางแก้ไขเพิ่มเติมให้กับบุคลากรและเจ้าหน้าที่อีกครั้ง