ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ลั่นภาพความขัดแย้งยุคที่ผ่านมา จากนี้ยุคตนให้ความสำคัญบุคลากร การปรองดอง เป็นพี่เป็นน้อง ส่วนกัญชาเน้นประโยชน์ทางการแพทย์ ขณะที่โผแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงเป็นไปตามขั้นตอน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 11 กันยายน ซึ่งเป็นวันแรกที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยฯ เดินทางเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยกลุ่มข้าราชการมีการพูดคุยว่า ยุคนี้อาจมีการปรับเปลี่ยนในรูปแบบที่เหมือนจะสมานฉันท์ แตกต่างจากก่อนหน้านี้ ที่มีปัญหาเรื่องการคัดค้านนโยบายกัญชาในยุค นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีฯ แม้จะมีการพูดตลอดว่า เป็นกัญชาทางการแพทย์ ขณะเดียวกันยังมีประเด็นเรื่องการโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการรพ.จะนะ ไปเป็นผอ.รพ.สะบ้าย้อย จนมีกลุ่มประชาชนทางสงขลามารวมตัวคัดค้าน ขอความเป็นธรรมเรื่องการย้ายผอ.รพ.ชุมชน ตามที่เคยมีการนำเสนอข่าวที่ผ่านมา

รัฐมนตรีแต่ละชุดแนวทางแตกต่างกัน ของตนขับเคลื่อนงาน บุคลากรสมานฉันท์

โดยนพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า  ความเห็นต่างมีแน่นอน แต่เราจะแปลงความเห็นต่างเป็นความเห็นร่วม ขับเคลื่อนการทำงานร่วมกัน ความไม่พอใจน่าจะเป็นความรู้สึกมากกว่า โดยทิศทางการทำงานของรัฐมนตรี คณะผู้บริหารแต่ละชุดจะมีแนวทางแต่ละท่าน แต่ตนให้ความสำคัญเรื่องนี้ เพราะกลไกการขับเคลื่อนเรื่องมิติสุขภาพ บุคลากรสุขภาพสำคัญยิ่ง เราจะให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกคน รวมหมดทุกอย่างทั้งการจัดสรรบุคลากร ตำแหน่ง ส่วนเรื่องกัญชาทางการแพทย์ ก็ยังเป็นกัญชา ที่เน้นประโยชน์ทางการแพทย์เป็นสำคัญ ส่วนจะเอากลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ ต้องไปดูกฎหมายนี้

"หมอชลน่าน" เผยโยกย้ายผู้บริหารเป็นไปตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีข้อกังวลว่า รัฐมนตรีฯ จะเข้ามามีส่วนในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายอธิบดีกรมต่างๆ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ขั้นตอนตามปกติ การแต่งตั้งต่างๆ ก็เป็นเรื่องของความเหมาะสม ตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าว Hfocus รายงานว่า สำหรับผู้บริหารระดับสูงประเภทบริหาร ที่จะเกษียณในเดือนกันยายน มีทั้งระดับรองปลัดกระทรวงฯ  และอธิบดีกรมต่างๆ ประกอบด้วย 8 ท่าน คือ

1.นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ.

2.นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ

3.นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ

4.นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

5.นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

6.นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

7.นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย

8.นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง จะมีการปรับเปลี่ยนจากโผเดิมหรือไม่ โดยเฉพาะกรมใหญ่ที่ถูกจับตามอง คือ กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ ขณะที่กรมสุขภาพจิต เริ่มหนาหูว่าจะมีการปรับเปลี่ยน โดยเป็นรองปลัดฯ เข้านั่งตำแหน่ง ส่วนอธิบดีกรมจิตฯ ต้องขยับ แต่ก็มีเสียงลือหนาหูว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ต้องสอบถามความเห็นชอบจากรัฐมนตรีฯคนใหม่ หรือนพ.ชลน่านด้วย ซึ่งนพ.ชลน่าน กล่าวชัดเจนทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : “หมอชลน่าน” ฟื้นบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ คุมนโยบายทั้งประเทศ ลั่นจากนี้ สธ.เป็นยุคสมานฉันท์ (คลิป)