ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอชลน่าน” กาวใจประสานรอยร้าว “หมอสุภัทร” และ “หมอโอภาส” ปลัดสธ.ปมตั้งสอบวินัยร้ายแรงและไม่ร้ายแรง หลังนพ.สุภัทร ประธานชมรมแพทย์ชนบท มองไม่เป็นธรรมช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ รมว.ชลน่าน พร้อมให้ความเป็นธรรม แต่กรรมการตั้งแต่หยุดไม่ได้ ต้องดำเนินการว่า กันไปตามข้อเท็จจริง  

 

จับมือสามัคคี ขจัดความไม่เข้าใจที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ตุลาคม ที่ห้องประชุม ชั้น 5 กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ผู้แทนชมรมแพทย์ชนบท และชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนประมาณ 20 คน นำโดย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท เข้าร่วมประชุมกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อรับทราบนโยบายและหารือการขับเคลื่อนนโยบาย 13 ประเด็น รวมถึงประเด็นปัญหาอื่นๆ โดยหลังจากหารือได้รับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งนพ.ชลน่าน ได้เชิญนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. และรองปลัดทุกคน มีนพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ และนพ.ณรงค์ สายวงศ์ เข้าร่วมรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นข้าวกล่องธรรมดาจัดเป็นเซตให้ทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการพูดคุยและรับประทานอาหารร่วมกัน นพ.ชลน่าน ได้ลงไปพูดคุยกับ นพ.สุภัทร เป็นการส่วนตัวที่ห้องทำงานชั้น 4 ประมาณ 15 นาที ก่อนจะมีการเบิร์ดเดย์เป่าเค็กวันเกิดของน.ส.นวลสกุล บำรุงพงษ์ หรือหมอก้อย ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นได้มีการแสดงความยินดีคุณหมอก้อย โดยมีนพ.สุภัทร และนพ.โอภาส ร่วมอยู่ด้วย และได้ถ่ายภาพร่วมกัน โดยนพ.ชลน่าน ยืนตรงกลางและมือข้างหนึ่งจับมือนพ.สุภัทร อีกข้างหนึ่งจับมือนพ.โอภาส เพื่อให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคี

นพ.ชลน่าน กล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือว่า วันนี้ตนได้เข้าประชุมร่วมกับชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน และชมรมแพทย์ชนบท ก็ได้รับฟังข้อเสนอจากน้องๆ รพ.ชุมชน และผู้แทนจากชมรมแพทย์ชนบท พูดคุยกันถึงการพัฒนา รพ.ชุมชน หรือมีปัญหาอะไรบ้าง และ ได้คุยกันถึงแนวทางดำเนินนโยบาย ว่าจะพัฒนาอย่างไรตามศักยภาพของเขา พร้อมรับฟังข้อเสนอจากผู้ปฏิบัติงาน เช่น เรื่องบุคลากร เรื่องภาระงาน เรื่องการถ่ายโอน รพ.สต. ไปสู่ท้องถิ่น

เมื่อถามว่าได้คุยกันถึงเรื่องการโยกย้าย ผอ.รพ.ชุมชน หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่มีเรื่องนี้ เพราะการย้าย ผอ.รพ.ชุมชน เป็นหน้าที่ของท่านปลัดสธ. ไม่เกี่ยวกับ รมว.สธ.

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “ชลน่าน”  ชี้รายชื่อแต่งตั้งสธ.เข้าครม.3 ต.ค. ไม่สามารถชงชื่อผู้ติดปัญหาคุณสมบัติ)

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการจับมือกันวันนี้ ถือว่า รมว.สธ. เป็นกาวใจหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า การสร้างความสามัคคีเป็นนโยบายหลักของกระทรวงฯ อยู่แล้ว ส่วนเรื่องที่ นพ.สุภัทร และ นพ.โอภาส ได้จับมือกันวันนี้ ก็ไม่ใช่เป็นการเคลียร์ใจอะไร หัวใจเราเป็นหนึ่งอยู่แล้ว แม้เรื่องการทำงานจะมีขัดข้องกันบ้างเล็กน้อยเป็นเรื่องธรรมดา วันนี้ทั้ง 2 ได้มาเจอกัน ก็ไม่อยากให้มองว่าตนเป็นกาวใจ เพราะเราต่างรักกันอยู่แล้ว

"ชลน่าน" คุยส่วนตัว "หมอสุภัทร" ปมสอบวินัย

เมื่อถามถึงการคุยกับ นพ.สุภัทร เป็นการส่วนตัวนั้น หารือถึงเรื่องอะไรบ้าง นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานของคุณหมอเอง เช่น การโดนตั้งคณะกรรมการสอบวินัย ก็มาดูถึงแนวทางว่าจะทำอย่างไร แต่ยืนยันว่าตนให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะไม่มีการแทรกแซงการสอบสวนของคณะกรรมการ

ถามว่าหลังจากนี้จะไม่มีปัญหาภายในกระทรวงฯ แล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น และเรามั่นใจว่าไม่มี แต่อาจมีข้อแตกต่างเรื่องภาระงานบ้าง ซึ่งความเห็นต่างก็เป็นเรื่องธรรมดา

ถามย้ำว่าการเข้ามาพบกันวันนี้ เป็นการล้างไพ่ เพื่อล้างความผิดหรือไม่ จะมีการยุติการสอบสวนด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่มีความผิดอะไร แต่เรื่องใดที่อยู่ในขั้นตอนก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย แต่เราต้องยึดหลักความเป็นธรรมที่ทุกฝ่ายต้องได้รับ ตนมั่นใจว่าคณะกรรมการสอบสวน ต้องดูข้อเท็จจริง ดูเจตนารมย์เป็นตัวตั้ง

“การสอบสวนยุติไม่ได้ เพราะจะเป็นการละเว้นหน้าที่ กรรมการจะโดน 157 เอง ดังนั้น กรรมการก็ทำหน้าที่ต่อไป ส่วนคุณหมอสุภัทร ก็ทราบเรื่องตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ให้มั่นใจในความยุติธรรม ความเป็นธรรม” รมว.สธ.กล่าว

"หมอสุภัทร" เสนอขอเป็น 1 ในคณะทำงานขับเคลื่อนยกระดับบัตรทอง

ด้าน นพ.สุภัทร กล่าวว่า วันนี้เป็นการนัดหมายของผู้แทนชมรมแพทย์ชนบท และชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ มาหารือท่านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาบอกเล่าถึงสิ่งที่เราจะนำเสนอเกี่ยวกับนโยบาย 13 ประเด็น โดยหัวใจหลักเราอยากให้ท่านให้ความสำคัญกับการพัฒนารพ.ชุมชนให้มากขึ้น เนื่องจากนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่เป็นไปได้ เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ คนอยากไปทุกรพ.โดยไม่มีข้อจำกัด แต่หัวใจสำคัญเราต้องพัฒนารพ.ชุมชน รพ.ใกล้บ้าน พัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ เพื่อให้สามารถดูแลประชาชนในท้องถิ่นได้มากที่สุด เพื่อให้ลดการออกนอกพื้นที่ให้น้อยลง เพื่อให้ระบบสุขภาพไปได้ อย่างพื้นที่ชายแดนเราก็มีข้อเสนอต่างๆ ทั้งการผลิตแพทย์ พยาบาลและวิชาชีพอื่นๆ ที่ขาดแคลนจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร ควรมีการพัฒนารพ.ชุมชนแม่ข่ายอย่างไร เป็นต้น

“เราจึงขอเข้ามาเป็นคณะทำงานให้กับทางกระทรวงใน 13 ประเด็นที่เกี่ยวข้อง แม้เราจะเป็นแม่ทัพชายแดน แต่เราก็มีความรู้ความสามารถ จึงอยากเข้ามาช่วยกันทำงาน” นพ.สุภัทร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้มีการหารือประเด็นความไม่เข้าใจในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ เห็นตอนท้ายมีการจับมือร่วมกัน นพ.สุภัทร กล่าวว่า เป็นจุดยืนของท่านรัฐมนตรีฯที่อยากเห็นความสมานฉันท์ สามัคคีในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีความแบ่งแยกพอสมควร ท่านจึงยืนตรงกลาง จับมือผมกับปลัดคนละข้าง เป็นการส่งสัญญาณเชิงสัญลักษณ์

"หมอสุภัทร" เผยรมว.สาธารณสุขยืนยันให้ความเป็นธรรม

เมื่อถามว่าถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และไม่ร้ายแรง จะเป็นอุปสรรคในการทำงานหรือขวัญกำลังใจหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ร้องว่ากรณีที่เกิดขึ้นมาจากความไม่เป็นธรรม นพ.สุภัทร  กล่าวว่า ท่านรัฐมนนตรียืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรม แต่โดยขั้นตอนตามราชการก็จะดำเนินการต่อไป ไม่สามารถหยุดได้ ไม่มีอำนาจสั่งให้หยุด หรือจบกระบวนการ ก็ต้องรันต่อไปทั้งหมด แต่ท่านยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม ซึ่งตนมั่นใจในสิ่งที่ตนทำว่าไม่มีปัญหาอะไร

รู้สึกสบายใจตั้งแต่ "หมอชลน่าน" ขึ้นเป็นรมว.สาธารณสุข

เมื่อถามว่าส่วนตัวรู้สึกเคลียร์ใจหรือไม่จากการพูดคุยวันนี้ นพ.สุภัทร กล่าวว่า ส่วนตัวก็มีความสบายใจตั้งแต่แรกที่ท่านขึ้นมาเป็นรมว.สาธารณสุข เมื่อเทียบกับท่านก่อน วันนี้เป็นการพบปะครั้งแรกอย่างเป็นทางการ จึงมั่นใจและจะช่วยกันเดินหน้า ชมรมแพทย์ชนบทและชมรมผอ.รพ.ชุมชนก็เป็นกลจักรสำคัญในการทำงานในชุมชน เราอยากทำงาน อยากให้ข้างบนส่งเสริมเราทำงาน

พร้อมทำตามนโยบายรมว. ส่วนปลัดสธ.ขอดูเชิงรายละเอียด 

เมื่อถามว่าจากนี้พร้อมจะดำเนินการตามนโยบายของรมว.สาธารณสุขและท่านปลัดสธ.ใช่หรือไม่ นพ.สุภัทร กล่าวว่า ตามนโยบายของท่านรมว.สาธารณสุข ส่วนข้อสังการของปลัดสธ.คงพิจารณาเป็นเรื่องๆ เพราะเชิงนโยบายเราเห็นด้วย แต่เชิงรายละเอียดเราก็พร้อมจะถกกัน ยกตัวอย่าง มีแนวทางที่สำคัญระบุว่า จะให้แพทย์ใช้ทุน ปี 1 ปี 2 ไม่ต้องออกรพ.ชุมชน แต่ให้ทำงานรพ.จังหวัด เพราะแพทย์ไม่พอ แพทย์ทำงานไม่ทัน แต่ทางเราไม่เห็นด้วย ดังนั้น หากมีแนวทางที่เราไม่เห็นด้วยเราก็ยังมีจุดยืนในการทักท้วง เราอยากแลกเปลี่ยนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง เราไม่ได้หลับหูหลับตาทำหมดทุกเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าภาพขณะนี้ดูเหมือนท่านชลน่าน จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชมรมแพทย์ชนบท เรายังตรวจสอบต่อไปเหมือนเดิมหรือไม่ นพ.สุภัทร กล่าวว่า เรายังยืนยันว่า จะมีการตรวจสอบเหมือนเดิม เพราะเป็นจิตวิญญาณของความเป็นแพทย์ชนบท ไม่ได้แปลว่า จะตรวจสอบโดยไม่มีเหตุ อย่างท่านอนุทิน ชาญวีรกูล สมัยเป็นรมว. เราตรวจสอบช่วงหลังๆ แต่เนื่องจากการบริหารจัดการโควิดไม่ลงตัวหลายประการ เสียงสะท้อนของเราขึ้นมา แต่กระทรวงไม่ตอบรับ ทั้งการบริหารวัคซีน การบริหารยาฟาวิพิราเวียร์  รพ.สนาม เป็นต้น จึงทำให้มีช่องว่าง หรือแม้แต่เรื่องกัญชา ก็ทำให้มีช่องว่าง จริงๆ เสียงของบุคลากร ไม่ใช่แค่รพ.ชุมชน แต่รพ.ทุกระดับ เป็นเสียงสะท้อนที่มีความหมาย หากผู้ใหญ่แลกเปลี่ยนข้อมูลก็จะนำไปสู่ความร่วมมือกันได้

เมื่อถามว่ากรณีสอบวินัยร้ายแรงคืออะไร นพ.สุภัทร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตนถูกย้ายออกจากรพ.จะนะ จากนั้นจึงมีการส่งทีมไปตรวจสอบการทำงานของรพ.จะนะ ขณะที่ตนไปรพ.สะบ้าย้อยแล้ว ทั้งอาคาร ทั้งชุดตรวจเอทีเคก็มีการตรวจบอกว่า มีเรื่องความทุจริตจึงนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการวินัยร้ายแรง ซึ่งก็ต้องรอดูคณะกรรมการ แต่ตนมั่นใจมีข้อมูลให้ตรวจสอบได้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ได้เล่าให้ท่านชลน่านแล้ว ท่านก็บอกว่า ว่ากันไปตามความจริง ระบบราชการมีขั้นตอนให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว