ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ชวนประชาชนใช้บริการแอปพลิเคชัน LINE OA “เช็ค ชัวร์ ใช้” ในการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (กิจการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง นวดเพื่อสุขภาพ และสปา)  เข้าถึง เข้าใจ สะดวก ครบจบในที่เดียว นำร่องใช้ใน 8 จังหวัด สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ชลบุรี จันทบุรี ระยอง และตราด

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2566 นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 6 (ศบส. 6) ได้สำรวจในเขตสุขภาพที่ 6 พบปัญหาด้านสถานประกอบการร้านนวด ร้านสปา เปิดโดยไม่มีใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ร้อยละ 35 สถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ยังไม่ผ่านการอบรมตามที่กฎหมายกำหนด ร้อยละ 20 ฯลฯ

แอปพลิเคชัน LINE OA “เช็ค ชัวร์ ใช้”

ทั้งนี้ จึงได้ร่วมกับเครือข่าย พัฒนาและออกแบบแอปพลิเคชั่น LINE Official Account (LINE OA) “เช็ค ชัวร์ ใช้” เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และให้เป็นช่องทางในการบริการประชาชน ให้รับรู้ รับทราบถึงข้อมูลที่ถูกต้องสามารถแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารได้อย่างต่อเนื่อง สะดวกและรวดเร็ว สามารถสืบค้น ตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ รวมถึงให้เป็นช่องทางในการร้องเรียน แจ้งเบาะแสการกระทำผิดในพื้นที่ โดยแอปฯ มีจุดเด่น 3 ด้าน คือ

“เช็ค” 1. ตรวจสอบชื่อสถานประกอบการ 2. ประเภทสถานประกอบการ เลขที่ใบอนุญาต 3. ข้อมูลที่ตั้ง เบอร์โทร แผนที่

“ชัวร์” 1. ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบ 2. มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย 3. มีมาตรฐานความปลอดภัย เชื่อถือได้ ส่วน

“ใช้” ใช้ง่าย สะดวก เร็ว ลดขั้นตอนการค้นหา จบในที่เดียว และยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อประสานงานอีกด้วย 

นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า แอปพลิเคชัน LINE OA “เช็ค ชัวร์ ใช้” เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นโดย ศบส. 6 ถือเป็นการยกระดับการบริการ ที่สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยลดเวลา ลดขั้นตอนการร้องเรียน เข้าถึงง่าย ทำให้ประชาชนได้ค้นหาข้อมูล ข่าวสารความรู้ ช่วยในการตัดสินใจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าได้รับการบริการที่ดี ถูกต้องตามหลักมาตรฐาน และให้ได้รับบริการสุขภาพที่ดีมีคุณภาพ โดยเริ่มทดลองใช้ในเขตสุขภาพที่ 6 ตั้งแต่ปี 2563 ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ชลบุรี จันทบุรี ระยอง และตราด

จากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องพบปัญหาการร้องเรียนลดลง ร้อยละ 20 ปัญหาเรื่องสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ลดลงร้อยละ 10 เป็นต้น นอกจากนี้ ศบส.6 ยังได้ส่งต่อไปยังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อถ่ายทอดสู่ประชาชนในชุมชน ให้ชุมชนร่วมเป็นเครือข่ายในการแจ้งเบาะแส หรือการกระทำความผิดในพื้นที่ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงสถานประกอบการที่ไม่ผ่านการอนุญาต และปกป้องพิทักษ์สิทธิของคนในชุมชน

ทั้งนี้จะดำเนินการขยายผลการใช้งานไปยัง ศบส.ทั้ง 12 เขตเพื่อให้ใช้งานได้ทั่วประเทศ ซึ่งจากการพัฒนาต่อยอดและประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ ทำให้แอปฯ “เช็ค ชัวร์ ใช้” ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภท “HSS Startup Project” ในงานประชุมวิชาการกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประจำปี 2566 ที่ผ่านมา หากมีข้อสงสัยในการใช้งานแอปฯ “เช็ค ชัวร์ ใช้” สอบถามได้ที่ ศบส.6 หมายเลขโทรศัพท์ 0 3839 7 233