ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์เผยผลการรักษาอาการสะโพกหักของแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ล่าสุดปลอดภัย ทีมแพทย์รพ.เลิดสินให้การดูแลรักษาอย่างดี

 

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า  สำหรับแรงงานไทยที่ประสบกับภาวะอันตรายในอิสราเอล หนึ่งในจำนวนนั้นมีการบาดเจ็บกระดูกสะโพกหัก เนื่องจากตกจากที่สูงระหว่างการทำงานมารักษาและผ่าตัด ที่สถาบันออร์โธปิดิกส์โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญขั้นสูงในด้านโรคกระดูกและข้อ อย่างไรก็ตาม  เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566  ที่ผ่านมา ผลการผ่าตัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย ผู้ป่วยจะอยู่ในการดูแลและประเมินผลการรักษาอย่างดีต่อเนื่องต่อไปจนกระทั่งส่งตัวกลับไปดูแลต่อที่บ้าน สำหรับสภาพจิตใจของผู้ป่วยนั้นทางโรงพยาบาลได้มีการส่งจิตแพทย์ดูแลรักษาเป็นระยะพบว่าผู้ป่วยมีสภาพจิตใจดีขึ้นตามลำดับ  

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสั่งการให้ทุกหน่วยงานดูแลและรักษาสุขภาพคนไทย หากมีปัญหาทางด้านร่างกาย ส่งให้โรงพยาบาลในสังกัดกรมตามความเชี่ยวชาญ  และหากผู้ที่เดินทางกลับมามีปัญหาสุขภาพจิต จะมีกรมสุขภาพจิตดูแล เพื่อให้ทุกคนกลับสู่ภูมิลำเนาอย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด

ด้าน นพ.อดิศักดิ์ งามขจรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลเลิดสินมีการเตรียมพร้อมของคณะศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ในการดูแลรักษาแรงงานไทยอย่างทันท่วงที ลดการเกิดภาวะทุพพลภาพในอนาคต โดยการการจัดทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมไว้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงอุปกรณ์ เวชภัณฑ์ยาต่างๆ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการนำแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลอย่างใกล้ชิด ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำการรักษาอย่างรวดเร็วและไร้รอยต่อตามมาตรฐาน

 

สำหรับการรักษา “กระดูกสะโพกหัก” เป็นภาวะที่จำเป็นต้องรักษา โดยเร่งด่วน ส่วนมากเกิดกับผู้สูงอายุที่หกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุ จำเป็นต้องรักษาด้วยการเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม เนื่องจากกระดูกสะโพกตาย วิธีที่รักษากระดูกสะโพกหักในผู้สูงอายุที่ดีที่สุดคือการผ่าตัด  หากทิ้งช่วงเวลาในการผ่าตัดนานอาจ มีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนกับผู้ป่วยสูง อาทิ ปอดบวม กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ  เดินไม่ได้ กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง มีแผลกดทับ นำไปสู่การเสียชีวิต การผ่าตัดดังกล่าวจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง