ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธาน อสม.บ้านเหล่าเสน จ.ศรีสะเกษ เขียนจดหมายด้วยลายมือ ส่งถึง “นพ.สสจ.” ขอหมอกลับคืน รพ.สต. แนบชื่อชาวบ้าน 476 คน ร่วมร้องทุกข์ ย้ำ! ประชาชนไม่รู้เรื่องถ่ายโอน รู้แค่ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากการบริการ ต้องไปรพ.ในอำเภอ รอคิวนาน แค่ตรวจสุขภาพยังรับผลกระทบ

ตามที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เตรียมจัดทำข้อเสนอถึงที่ประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(ก.ก.ถ.) ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เป็นประธาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ กรณีความพร้อมของรพ.สต.ที่ถ่ายโอน และบุคลากรใน 5 หน่วยงานสังกัดสธ.ไม่เข้าเกณฑ์ถ่ายโอน ประกอบกับผลกระทบของประชาชน กรณีไปรับการรักษาพยาบาลนั้น 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 66 นางอรัญใย แสนซื่อ ประธาน อสม. ประจำหมู่บ้านเหล่าเสน จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตอนนี้เกือบ 1 เดือนแล้วที่ประชาชนได้รับผลกระทบกับการให้บริการในการเข้าไปตรวจสุขภาพไม่ว่าจะเป็น การทำฟัน การฉีดวัคซีน การเจาะเลือด การตรวจสุขภาพต่างๆ รวมถึงผลกระทบต่อผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง เพราะบุคลากรในโรงพยาบาลได้ย้ายออกไป อยู่ อบจ.ศรีสะเกษหมด ทำให้ไม่มีหมอ พยาบาล มาลงพื้นที่เพื่อดูแลประชาชนหรือผู้ป่วยในหมู่บ้านเราอย่างต่อเนื่องเหมือนที่ผ่านมา  ทำให้ไม่สะดวกในการเข้ารับบริการที่ รพ.สต. เหมือนเช่นอดีต

“อยากเรียกร้องให้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ คืนหมอของพวกเรากลับมา เพื่อจะดูแลสุขภาพคนในชุมชนของเราอย่างต่อเนื่อง และสามารถเข้าไปใช้บริการได้อย่างสะดวกเหมือนเดิม จึงได้เขียนหนังสือร้องทุกข์ ซึ่งเขียนด้วยลายมือถึงความทุกข์ของประชาชนในพื้นที่ ส่งสัญญาณให้กับผู้บริหารให้ช่วยเหลือเรื่องนี้โดยด่วน” 

ทั้งนี้  สำหรับรายละเอียดเรื่องร้องทุกข์ ซึ่งเขียนด้วยลายมือนั้น มีใจความ ดังนี้ 

“จากการที่คุณหมอทุกคนในโรงพยาบาลบ้านเหล่าเสน ย้ายออกไปหมด และมีข่าวว่า อบจ. ศรีสะเกษเอาไป ทำให้เจ้าหน้าที่ที่รักใคร่ของพวกเราทั้ง 7 คน ต้องย้ายออกจากที่ทำงานเก่าอย่างกระทันหัน ซึ่งตอนนี้เมื่อเวลาไปหาหมอ ไม่เจอบุคลากรคนเก่าแล้ว มีแต่คนใหม่ต่างพื้นที่มารักษาการแทน และบางวันมีเวรพยาบาล บางวันไม่มี พยาบาลที่ให้บริการจะหมุนเวียนกันมา ไม่มีพยาบาลอยู่ประจำ..”

“..แต่ก่อนเวลานัดตรวจเบาหวาน ความดัน  ก่อนถึงวันนัด คุณหมอจะมีรายชื่อให้ อสม.ทำหน้าที่ติดตาม หรือประกาศกระจายข่าวหมู่บ้าน เพื่อเตือนให้มาตามนัด และบางคนให้งดทั้งน้ำและอาหาร ซึ่งเราก็ได้เตรียมตัวเตรียมร่างกายมาอย่างดี ทำให้ได้รับบริการอย่างต่อเนื่องและรับยาตามกำหนด มาถึงก็รอไม่นาน เพราะคุณหมอจะรู้และเตรียมการไว้ว่าชื่ออะไร วันนี้ทำอะไรบ้าง ทำให้ได้รับบริการที่อุ่นใจ...”

 ...ส่วนคนไข้ติดบ้านติดเตียงที่คุณหมอดูแลอยู่ ทั้ง ฟอกไต ฉีดยา คุณหมอก็เดินทางไปให้บริการถึงที่บ้านตลอดเพราะผู้ป่วยเดินทางมาอนามัยไม่ได้ ส่วนเด็กที่จะรับวัคซีนตามนัดในเดือนนั้น คุณหมอก็จะส่งรายชื่อมาก่อน 1 วัน เพื่อให้ อสม. แจ้งผู้ปกครองเด็กไม่ให้ลืมนัดและติดตามนัดโทรหาผู้ปกครองส่วนตัวอีกด้วย 

“ ตั้งแต่คุณหมอย้ายไปไม่มีการแจ้งเตือนเหมือนเดิม บางคนก็ไม่ได้รับยาตามนัด เพราะลืม ไปผิดวันก็ให้ไปโรงพยาบาลโนนคูณแทน ซึ่งคนเยอะมากและได้นั่งรอนาน เวลาเป็นไข้ไม่สบายไปหาหมออยู่อนามัย ไม่มีพยาบาลอยู่ประจำมีแค่ ผอ.รักษาการ เป็นคนตรวจรักษาเอง อีกอย่างไม่มีหมอฟันอยู่เลย คนไข้ก็ถามหา ไปหาหมออนามัยไปถอนฟันก็ไม่ได้ถอน บอกว่านัดไปโรงพยาบาลโนนคูณ ซึ่งระยะทางไกลกว่าเดิม เพราะแต่ก่อนมีหมออยู่ไปตอนไหนก็ได้รับบริการเดินทางไปก็ง่าย..”

ทั้งนี้  บอกเราว่าย้ายไปอบจ.มันคืออะไร ฟังไม่ค่อยเข้าใจ เป็นหมอทำไมไม่อยู่สาธารณสุข โรงพยาบาลเป็นของสาธารณสุข ให้อบจ.มาดูแลมันจะดูแลได้ดีเหมือนได้อย่างไร ตอนนี้หมอพยาบาลมีไม่เพียงพอ และไม่มีหมอฟันมาให้บริการ ทำให้เดือดร้อน เดินทางไปไกลกว่าเดิม เราอยากให้หมอคนเก่ากลับมาดูแลรักษาเหมือนเดิม ทั้งหมอฟันพยาบาลผู้อำนวยการกลับมาอยู่เหมือนเดิม ชาวบ้านผูกพันและรักใคร่กับคุณหมอที่เคยอยู่มาช้านาน  
“เรื่องทั้งหมดนี้ จึงทำให้เรารวบรวมและลงชื่อกันเพื่อร้องเรียนให้คุณหมอได้กลับมาอยู่อนามัยเหล่าเสนสาธารณสุขเหมือนเดิม..” 

ทั้งนี้ นางอรัญใย แสนซื่อ ประธาน อสม. บ้านเหล่าเสน จ.ศรีสะเกษ ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่ร่วมลงชื่อกันแล้วประมาณ 476 คนเพื่อขอให้หมอคืน รพ.สต.ตามเดิม

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : “เลอพงศ์” เช็กพื้นที่ศรีสะเกษ หลังทราบข่าวอสม.บ้านเหล่าเสนร้องรับผลกระทบถ่ายโอน ข้อเท็จจริงคนละเรื่อง!

 

 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง 

“ชลน่าน” ชงประธานก.ก.ถ. 1 พ.ย. ปมบุคลากร 5 หน่วยงานไม่เข้าเกณฑ์ เล็งขอขยายถ่ายโอนบุคลากรปี 68