ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เลอพงศ์” เผยปมชาวบ้านศรีสะเกษ ร้องรับผลกระทบถ่ายโอนรพ.สต. ทำขาดหมอ ข้อเท็จจริงไม่ได้กระทบบริการ ล่าสุดกรุ๊ปไลน์บุคลากรต้องการถ่ายโอนมองเรื่องนี้อาจมีอะไรมากกว่าที่คิด ขณะที่มีการชี้แจง อบจ.จัดเจ้าหน้าที่ดูแล

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สัมภาษณ์กับทาง Hfocus ถึงกรณีประธาน อสม.บ้านเหล่าเสน จ.ศรีสะเกษ เขียนจดหมายด้วยลายมือ ส่งถึง “นพ.สสจ.” ขอหมอกลับคืน รพ.สต. ว่าได้รับผลกระทบจากการบริการ ว่า หลังจากทราบข่าวดังกล่าวได้ตรวจเช็คไปยังพื้นที่จ.ศรีสะเกษ และได้รับข้อมูลมาว่า บุคลากรไม่มา แต่รพ.สต.อบจ.ศรีสะเกษ แก้ปัญหาโดยให้รพ.สต.ใกล้เคียง ส่งบุคลากรไปช่วยราชการเป็นการชั่วคราว ข้าราชการเดิมไปอยู่ สสอ.โดยไม่มีงานทำ ซึ่งปัจจุบันมีข้าราชการที่ไม่ถ่ายโอนไปกองกันที่ สสจ.และสสอ. เป็นจำนวนมาก โดยไม่มีงานทำ จริงๆ เรื่องนี้ต้องมีการนำเสนอข้อเท็จจริงทั้งสองฝั่ง ไม่เช่นนั้นข้อมูลจะไม่รอบด้าน

“ล่าสุดในกรุ๊ปไลน์ของบุคลากรสาธารณสุขที่ต้องการถ่ายโอนไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้กันมาก เนื่องจากในความเป็นจริงไม่ได้มีผลกระทบต่อการบริการ บุคลากรที่ถ่ายโอนไป หรือรพ.สต.ที่ถ่ายโอนไปก็ยังปฏิบัติงาน ให้บริการสาธารณสุขกับประชาชนเช่นเดิม” นายเลอพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรุ๊ปไลน์ดังกล่าว เป็นการตั้งขึ้นของบุคลากรเพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นการถ่ายโอนไปท้องถิ่น โดยเมื่อมีการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวออกมา มีการแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง  โดยนายเลอพงศ์ ได้เข้าไปตอบปมประเด็นดังกล่าว 

บุคลากรต้องการถ่ายโอนวิพากษ์ปมพื้นที่ศรีสะเกษ

ขณะที่บุคลากรอื่นๆ แสดงความคิดเห็นล้นหลาม อาทิ 

“เกมส์ป่วน ของจริง ลากอสม.มาด้วย...”

“กรณีข่าวนำเสนอไม่เป็นความจริง เพราะอบจ.ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล ทั้งคุณภาพและปริมาณ และอีกอย่างก็ได้ประสาน สสจ.วางแผนดูแลในช่วงเปลี่ยนผ่านแล้ว”

“งานนี้ 1.หากไม่จริง เป็นการยืมมือ อสม./จนท.มาเป็นเครื่องมือมาขยายประเด็น ดิสเครดิตการถ่ายโอน และจนท.เดิมต้องสมรู้ร่วมคิดถึงทำได้ 2.หากเป็นจริง อบจ.ต้องรีบบริหารจัดการจุดอ่อน”

“ต้องคุยกับสสจ.ศรีสะเกษ ให้หยุดได้แล้ว..”

“จากที่อ่านน่าจะเพราะ สธ.ไม่ยอมปล่อยบุคลากรให้ลงมาทำงานที่รพ.สต.สังกัด อบจ.จึงทำให้ชาวบ้านไปแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่เพียงพอเลยลำบากมากกว่านะคะ”

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-ชุมชนบ้านเหล่าเสน จ.ศรีสะเกษ เขียนจดหมายถึง นพ.สสจ. ร้องทุกข์รับผลกระทบถ่ายโอนรพ.สต.แล้ว

-อัปเดต! ทางแก้ปัญหาบุคลากร ถูกเรียกกลับ สธ. แม้รายงานตัว อบจ.แล้ว ฝาก "รมว.ชลน่าน" กำชับขรก.ปฏิบัติตาม กม.