ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เวอร์คแล็บสหคลินิก” ลุยให้บริการคนไทยทุกคนทุกสิทธิการรักษา “เจาะเลือด-ตรวจแล็บ” ใกล้บ้าน รวม 24 รายการ ลดการรอคอย รอผล 2-3 ชั่วโมง เล็งขยายบริการตรวจให้ครอบคลุมขึ้น

วันที่ 17 พ.ย. 2566 ทนพ.โสฬส ธนิกกุล กรรมการผู้จัดการเวอร์คแล็บสหคลินิก อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า คลินิกเทคนิคการแพทย์ เวอร์คแล็บฯ จัดทำโครงการ “เจาะเลือด ตรวจแล็บใกล้บ้าน” ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสภาเทคนิคการแพทย์ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2566 สำหรับผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง หรือบัตร 30 บาท) ให้สามารถเข้ารับบริการแบบผู้ป่วยนอก (OP) ได้จำนวน 22 รายการ 8 หมวดหมู่ โดยใช้เพียงบัตรประชาชนคู่กับใบที่แพทย์สั่งตรวจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1. การตรวจหาความเข้มข้น และความผิดปกติของเม็ดเลือด 2. การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 3. การตรวจน้ำตาลสะสม 4. การตรวจระดับไขมันในเลือด 5. ตรวจการทำงานของตับ 6. ตรวจการทำงานของไต 7. ตรวจปัสสาวะ และ 8. ตรวจไวรัสตับอักเสบบี นอกจากนี้ คลินิกยังให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับคนไทยทุกสิทธิการรักษา ประกอบด้วย 1. ตรวจทดสอบการตั้งครรภ์ ในกรณีสงสัยว่าตั้งครรภ์ จำนวน 4 ครั้ง/ปี และ 2. ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ และลำไส้ตรง ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ ตามกลุ่มเป้าหมายอายุ 50-70 ปี ทุก 2 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ทนพ.โสฬส กล่าวอีกว่า ขณะนี้ เวอร์คแล็บสหคลินิกมีความพร้อมในการให้บริการ จากนักวิชาการสาธารณสุข พยาบาลวิชาชีพ นักเทคนิคการแพทย์ ฯลฯ สำหรับประชาชนในเขตสุขภาพที่ 4 หรือเขตสุขภาพที่ 13 ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงคลินิก
 
ทนพ.โสฬส กล่าวว่า เนื่องจากอดีตเคยอยู่โรงพยาบาลรัฐ ทำให้เห็นผู้ป่วยที่เข้ามารอรับบริการตั้งแต่เช้า ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องเหมารถมา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้เข้าใจปัญหา จนในปีนี้ทางสภาเทคนิคการแพทย์แจ้งว่าร่วมกับ สปสช. ทำโครงการดังกล่าว จึงได้มีการชักชวนให้เข้าร่วมโครงการ หากมีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่กำหนด 
 
อย่างไรก็ดี ช่วงเดือน ต.ค.- ต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมีประชาชนเข้ามาใช้บริการหลายร้อยราย จากการประชาสัมพันธ์ผ่านชุมชน หน่วยบริการ และการบอกต่อของผู้ที่เคยเข้ามารับบริการ ต่างจากช่วง 2 เดือนแรกที่เปิดบริการ มีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพียง 3 รายเท่านั้น
 
ทนพ.โสฬส กล่าวว่า สิ่งที่ทางคลินิกเทคนิคการแพทย์ สภาเทคนิคการแพทย์ และ สปสช. คุยร่วมกันสำหรับเป้าหมายในอนาคต คือการขยายบริการให้เพิ่มขึ้น เป็นการขยายบริการให้ประชาชน เพราะขณะนี้บางรายยังต้องไปตรวจที่โรงพยาบาล เนื่องจากบางบริการยังไม่ครอบคลุม

“ส่วนของงบประมาณที่ สปสช. สนับสนุนนั้นสมเหตุสมผลกับการให้บริการได้อย่างมีคุณภาพแก่ประชาชนตามหลักของวิชาชีพ ไม่มากไป ไม่น้อยไป” ทนพ.โสฬส ระบุ 


 
ทนพญ.วิชชุดา จันทะเดช เจ้าหน้าที่เทคนิคการแพทย์ เวอร์คแล็บสหคลินิก กล่าวว่า สำหรับการให้บริการจะมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.ผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่สามารถเข้ามาใช้บริการแบบผู้ป่วยนอก โดยใช้เพียงบัตรประชาชน และใบที่แพทย์สั่งตรวจ และ 2.ผู้ที่ใช้สิทธิการรักษาอื่นที่เข้าเกณฑ์การตรวจทดสอบการตั้งครรภ์และตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ และลำไส้ตรงก็สามารถเข้ามาใช้บริการตรวจตามรายการที่กำหนดได้เช่นกันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 
 
อย่างไรก็ดี เมื่อทำการยื่นบัตรประชาชนแล้ว เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบสิทธิก่อน หากเป็นไปตามที่กำหนดก็สามารถเข้ารับบริการได้ทันที และจะทราบผลตรวจภายใน 2-3 ชั่วโมง 

 
“ตอนเช้ามาเจาะเลือดทิ้งไว้ พักเที่ยงแวะมาเอาผล หรือช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน แค่โทรมาแจ้งจะมีเจ้าหน้าที่รออยู่” ทนพญ.วิชชุดา กล่าว 

 
ทนพญ.วิชชุดา ระบุว่า ผู้ที่มาใช้บริการมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา คือกลุ่มผู้ป่วยที่มีใบสั่งตรวจจากหน่วยบริการ เนื่องจากไม่ต้องเดินทาง และสามารถรับผลได้โดยใช้เวลาไม่นาน ขณะเดียวกันก็มีผู้ป่วยบางรายที่ให้คลินิกแจ้งผลกลับไปยังหน่วยบริการต้นสังกัด ซึ่งส่วนนี้ต้องแจ้งกับทางผู้ประสานของหน่วยบริการ และคลินิกเพื่อให้ทราบข้อมูลก่อน แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้ป่วย 
 
น.ส.กนกพร ไกรสินธุ์ ผู้รับบริการ กล่าวว่า ส่วนตัวเข้ามาใช้บริการตรวจหาไวรัสตับอักเสบบี โดยทราบว่ามีบริการผ่านไลน์แอปพลิเคชัน และเคยเข้ารับบริการมาแล้วก่อนหน้า ทำให้มั่นใจในบริการว่ามีมาตรฐาน นอกจากนี้ การเข้ามาใช้บริการค่อนข้างสะดวก ใช้เวลาจากบ้านไม่ถึง 10 นาที ซึ่งจะแตกต่างกับเมื่อก่อนที่ต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาล ทำให้เสียเวลา และค่าใช้จ่าย 
 
“รู้สึกดีที่มีบริการแบบนี้อยู่ใกล้บ้าน ประหยัดเวลา และคลินิกก็ตรวจมีมาตรฐาน ไม่มีค่าใช้จ่ายในการตรวจ” น.ส.กนกพร กล่าว
 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง