ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี จัดโครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในหญิงไทยแบบบูรณาการในเขตสุขภาพที่ 5 ด้วยเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน

ทั้งนี้เพื่อให้ความรู้การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกกับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในเขตสุขภาพที่ 5 จำนวนกว่า 240 คน โดยมีนายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายแพทย์อมรเทพ บุตรกตัญญู รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี  คณะผู้บริหาร นักวิชาการจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ร่วมให้ความรู้กับ อสม. จำนวน 4 รุ่น เมื่อวันที่ 15-17 และ 20 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี

นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ดำเนินงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความยั่งยืน โดยหนึ่งในกิจกรรมที่ดำเนินงานคือการอบรมให้ความรู้การใช้ชุดตรวจกับ อสม. เป็น อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน ให้สามารถตัดคัดกรองผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร เชื้อโรค เบื้องต้น ในชุมชนได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวังเตือนภัยกับประชาชนในชุมชน สำหรับในปีนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จากการเก็บตัวอย่างด้วยตนเอง (HPV Self-Sampling) จึงได้อบรมให้ความรู้ อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน และอสม.ทุกภูมิภาค มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง 

มะเร็งปากมดลูกเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ 

นายแพทย์พิเชฐ กล่าวต่ออีกว่า มะเร็งปากมดลูกเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี การตรวจคัดกรองในระยะเริ่มแรกจึงสำคัญที่จะนำไปสู่การรักษาได้รวดเร็ว จากข้อมูลในระบบ HDC กระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 พบว่าในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 5 มีอัตราการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในหญิงไทยอายุ 30-60 ปี ด้วยวิธี HPV DNA test ร้อยละ 47.11 ดังนั้นเพื่อให้หญิงไทยในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 5 ได้รับบริการครอบคลุมทั่วถึง เท่าเทียม ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม จึงร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ จัดทำโครงการ “การพัฒนารูปแบบ การคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในหญิงไทย แบบบูรณาการระดับเขตสุขภาพที่ 5 ด้วยเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน” ขึ้น

โดยนำร่องในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้ดำเนินการอบรมให้ความรู้ อสม.ในพื้นที่ เกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก ขั้นตอนการเก็บตัวอย่างด้วยตนเอง และในเดือนธันวาคมนี้จะเริ่มเก็บตัวอย่างในหญิงไทยกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ที่ผ่านการอบรมเป็นผู้ให้คำแนะนำในการเก็บตัวอย่าง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเก็บตัวอย่างได้อย่างถูกต้อง สำหรับให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจคัดกรองทางห้องปฏิบัติการต่อไป