ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดหอผู้ป่วยสารเสพติด (Observe Ward) รพ.สวนปรุง พร้อมเยี่ยมชม Psychiatric Home Ward บริการผู้ป่วยในจิตเวชและยาเสพติดที่บ้านรองรับบริการ Virtual Psychiatry นับเป็นแห่งแรกของไทย

 

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดป้ายหอผู้ป่วยสารเสพติด (Observe Ward) รพ.สวนปรุง พร้อมเยี่ยมชม Psychiatric Home Ward การบริการผู้ป่วยในจิตเวชและยาเสพติดที่บ้าน โดยมี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต, สาธารณสุขนิเทศ 1, นพ.สสจ.เชียงใหม่, ผอ.รพ.นครพิงค์, ผอ.รพ.ธัญญรักษ์เชียงใหม่, ผอ.รพ.ประสาทเชียงใหม่และผอ.สปสช.เขต 1 ร่วมเป็นเกียรติในงาน, นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.รพ.สวนปรุงและคณะ ให้การต้อนรับ

นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า รพ.สวนปรุงได้เปิดหอผู้ป่วยยาเสพติด หรือ Observe Ward ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ ยึดหลัก “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” ให้ผู้เสพได้เข้ารับการบำบัดรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง โดยกรมสุขภาพจิตดำเนินการบูรณาการรับส่งต่อผู้ป่วยยาเสพติดในกลุ่มที่ยุ่งยากซับซ้อน มีภาวะแทรกซ้อนทางกายและทางจิตที่ไม่รุนแรงแบบไร้รอยต่อ เป็นพี่เลี้ยงและสนับสนุนเครือข่ายเขตสุขภาพ พร้อมผลักดันให้มีบริการผู้ป่วยในจิตเวชและยาเสพติดที่บ้าน Psychiatric Home Ward โดย รพ.สวนปรุงเป็นหน่วยบริการแรกใน สธ. ที่เปิดให้บริการในกลุ่มผู้ป่วยที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาโดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ครอบครัวมีส่วนร่วมในการดูแล ช่วยให้ญาติประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มีการบำบัดรักษาผ่านระบบ Tele psychiatry และเป็นVirtual Psychiatry ซึ่งเป็นการยกระดับการดูแลสุขภาพของประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.รพ.สวนปรุง กล่าวเพิ่มเติมว่า psychiatric home ward ของ รพ สวนปรุง  เป็น รพ แห่งแรก ของไทย ที่เปิด บริการ  - เป็น virtual hospital บริการด้านจิตเวช  โดยจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นหอสังเกตอาการผู้ป่วยสารเสพติด จำนวน 30 เตียง โดยแบ่งระดับการสังเกตอาการออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ สีแดง คือ ผู้ที่มีอาการทางจิตอันเนื่องมาจากการใช้ยาเสพติดที่ก่อเหตุรุนแรงแล้ว  สีส้ม คือ ผู้ที่ใช้ยาเสพติดที่มีอาการทางจิตตาม 5 สัญญาณ เตือนอาการทางจิต (SMI-V SCAN) ได้แก่ “ไม่หลับไม่นอน เดินไปเดินมา พูดจาคนเดียว หงุดหงิดฉุนเฉียว เที่ยวหวาดระแวง”  สีเหลือง คือ ผู้ที่ใช้ยาเสพติดและมีประวัติเคยมีอาการทางจิต แต่ปัจจุบันไม่พบ 5 สัญญาณเตือนอาการทางจิต และสีเขียว คือผู้ที่ใช้ยาเสพติดแต่ไม่มีอาการทางจิต โดยผู้ป่วยกลุ่มสีแดง สีส้ม และสีเหลือง รพ.รับเข้ารักษาต่อที่หอผู้ป่วยจิตเวชและสารเสพติด ซึ่ง รพ.สวนปรุงได้เปิดบริการอยู่แล้วจำนวน 80 เตียง ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวผู้ที่ใช้ยาเสพติดแต่ที่ไม่มีอาการทางจิต รพ.จะได้ประสานส่งต่อ รพ.ธัญญรักษ์ หรือมินิธัญญรักษ์ในพื้นที่ต่อไป

นอกจากนี้ เมื่อผู้ป่วยอาการดีขึ้นหรือผู้ป่วยไม่สะดวกมารับยาได้อย่างต่อเนื่องที่รพ. ผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการผู้ป่วยในจิตเวชและยาเสพติดที่บ้าน Psychiatric Home Ward โดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล โดยมีทีมสหวิชาชีพ ประกอบด้วย จิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ เภสัชกร ให้บริการ ตั้งแต่คัดกรองผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ ประสานนัดหมาย ตรวจสอบสิทธิ์ ชี้แจงวิธีการตรวจรักษาผ่านระบบ Tele psychiatry การรับยาทางไปรษณีย์ ทั้งนี้ Psychiatric Home Ward เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ปัจจุบันมีผู้รับบริการ จำนวน 30 ราย เป็นผู้ป่วยสุราและยาเสพติด จำนวน 6 ราย โดยผู้ป่วยและญาติมีความพึงพอใจในการให้บริการระดับดีมาก รพ.สวนปรุงพร้อมขยายการบริการเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและการเข้ารับบริการของประชาชนต่อไป /ข้อมูลโดย ทีม Observe Ward  และ Psychiatric Home Ward โรงพยาบาลสวนปรุง