ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.พร้อมเพิ่มสิทธิตรวจคัดกรอง "มะเร็งเต้านม" ด้วยเครื่องแมมโมแกรม ตามนโยบายมะเร็งครบวงจร "หมอชลน่าน" รับยังติดปัญหาเครื่องไม่พอ เร่งหารือคัดเลือกกลุ่มเสี่ยงตรวจก่อน ทยอยออกประกาศเป็นล็อตจนกว่าจะครบ

 

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีนโยบายมะเร็งครบวงจร เน้นการตรวจคัดกรอง โดยจะให้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรอง "มะเร็งเต้านม" ด้วยเครื่องแมมโมแกรม ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหารือกัน ซึ่งจริงๆ เราไม่มีปัญหาเรื่องของการให้สิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองด้วยแมมโมแกรมเลย เพียงแต่ยังมีอุปสรรคหรือข้อติดขัดตรงที่เครื่องแมมโมแกรมมีไม่เพียงพอ เพราะทั้งประเทศมีเพียงหลักร้อยเครื่องเท่านั้น พอมาเพิ่มเครื่องอัลตราซาวนด์ด้วย ก็ไม่เพียงพอเช่นกัน เพราะมีประมาณหลักพันเครื่องทั่วประเทศ สมมติถ้านำสุภาพสตรีอายุ 35 ปีขึ้นไปมาตรวจคัดกรอง ก็มีมากกว่าหลักสิบล้านคนแล้ว ก็คงรองรับไม่ไหว แพทย์ก็ไม่พอ จึงต้องมีการวางแผนให้ดีว่า เมื่อมีข้อจำกัดอย่างนี้เราจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

"ขณะนี้กำลังให้ทีมวิชาการไปดูอยู่ ว่าควรจะเอาใครเข้ามารับการคัดกรองก่อน อยู่ระหว่างการหารือว่า ใครควรจะเข้ามาเป็นล็อตแรก ล็อตสอง ล็อตสาม โดยจะพิจารณาจากกลุ่มที่เสี่ยงที่สุดเข้ามาก่อน เช่น มีญาติสายตรงที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมก่อนหรือไม่ หลังนั้นค่อยเป็นญาติทางอ้อมค่อยๆ ไล่ไป ซึ่งก็น่าจะไล่ไปจนครบทุกกลุ่มในอนาคต" นพ.จเด็จกล่าว

 

ถามว่าเมื่อพิจารณาคัดเลือกแล้วก็ต้องทยอยออกมาเป็นประกาศให้สิทธิในแต่ละกลุ่มใช่หรือไม่  นพ.จเด็จกล่าวว่า ใช่ ก็จะออกมาในแนวนั้น ทยอยออกประกาศในแต่ละกลุ่ม