ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ชลน่าน" เผยมาตรการคุม "น้ำเมา" รองรับเปิดผับตี 4 ใกล้คลอด ชงเสนอก่อน 15 ธ.ค.นี้ พร้อมขอความร่วมมือตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ก่อนกลับบ้าน หากเมาเกินอาจต้องมีรถรับส่ง ส่วนกองทุนเยียวยาต้องดูรายละเอียดก่อน ด้านภาคปชช.เตรียมแถลงผลวิจัย และความคิดเห็นของปชช.

จากกรณีข้อห่วงใยเรื่องการเปิดสถานบันเทิง หรือผับบาร์จนถึงตี 4 นำร่องใน 4 จังหวัด กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต และ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจะเริ่มวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ว่าจะมีมาตรการรับมืออย่างไรนั้น

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการรองรับเปิดผับบาร์ถึงตี 4  ว่า มีคณะกรรมการที่ดูแลการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งขณะนี้ได้ประชุมแล้ว กำลังจะเสนอมาตรการเป็นลายลักษณ์อักษรว่า จะควบคุมดูแลสุขภาพประชาชนอย่างไร ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเปิดถึงเวลาไหน ตี 3 ตี 4 เรามีมาตรการอยู่แล้ว เพียงแต่เติมความเข้มลงไป เช่น เจ้าของสถานบริการต้องเข้ามามีส่วนร่วมหรือไม่ในการปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งที่เป็นข้อห้ามตามกฎหมายก็ต้องปฏิบัติตาม แต่ที่ไม่เป็นข้อห้ามก็จะเป็นการร้องขอ เช่น การตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ก่อนกลับบ้าน ถ้ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน เราอาจขอความร่วมมือว่าช่วยจัดยานพาหนะรับส่ง สิ่งเหล่านี้จะเป็นมาตรการออกมา แต่ยังไม่เป็นลายลักษณ์อักษร กำลังดำเนินการ  

เมื่อถามว่าข้อเสนอมาตรการที่ชัดเจนตรงนี้จะออกมาได้เมื่อไร เพราะใกล้จะเริ่มวันที่ 15 ธ.ค.นี้แล้ว  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ต้องเร็ว ก่อนวันที่ 15 ธ.ค.เราต้องเสนอแล้ว

เมื่อถามอีกว่า หรือต้องเสนอเข้า ครม.เห็นชอบด้วยกับมาตรการนี้  นพ.ชลน่านตอบว่า ถ้าเป็นกฎกระทรวงต้องเข้า ครม. แต่อาจจะเป็นเรื่องแจ้งทราบใน ครม.ก่อนก็ได้ เพราะเป็นความจำเป็นเร่งด่วนก่อนวันที่ 15 ธ.ค.

ถามต่อว่าจะมีเรื่องของการตั้งกองทุนเยียวยาเพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการดื่มด้วยหรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจต้องไปดูในรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป  เครือข่ายภาคประชาชน ทั้ง เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ ฯลฯ จะมีการแถลงผลวิจัย “นโยบายขยายเวลาเปิดผับบาร์สถานบริการผับบาร์ตี 4” ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ฯ วิภาวดีรังสิต