ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคประชาชน ร้อง “ชลน่าน”  เร่งดันร่างพ.ร.บ.น้ำเมาเนื้อหาคุมเข้มการดื่ม-ขาย เข้าสภาด่วน!  หลังพบธุรกิจน้ำเมารายย่อยเสนอกฎหมายสุราเสรี กระทบทั้งหมด  พร้อมเรียกร้อง สธ.ออกหน้าค้านมาตรการลดภาษีน้ำเมาของ ก.คลัง  ด้านกรมควบคุมโรคเผยเสนอข้อคิดเห็นไม่เห็นด้วยลดภาษีน้ำเมา เหตุกระทบทำเหล้าถูก นักดื่มเข้าถึงมากขึ้น

ขอ "ชลน่าน" สกัดร่างพ.ร.บ.ธุรกิจน้ำเมารายย่อย -ค้านก.คลังลดภาษีเหล้า

เมื่อเวลา13.30 น.วันที่ 19 ธันวาคม นายชูวิทย์  จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์  นายเจกะพันธ์ พรหมมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชนภาคใต้ พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายฯ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ฉบับที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการยกร่างแก้ไข ให้ทันเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว และขอให้กระทรวงสาธารณสุขคัดค้านการลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามนโยบายของกระทรวงการคลัง  เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน  โดยมี นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รับเรื่องดังกล่าว

นายชูวิทย์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้มาแล้วกว่า 15 ปี อาจจะไม่ทันกับสภาพสังคม และอุตสาหกรรมที่มีปรับตัวใช้ช่องว่างทางกฎหมายเพื่อทำการสื่อสารการตลาดหลายรูปแบบ ทำให้ภาคประชาชนที่เคยมีส่วนร่วมกันล่ารายชื่อประชาชนจำนวน 13 ล้านรายชื่อเพื่อสนับสนุนพ.ร.บ.ฉบับนี้เมื่อปี 2551 ได้จัดทำร่าง แก้ไขพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ขึ้น โดยผ่านกระบวนการต่าง ๆ ตามขั้นตอนในการเสนอร่างกฎหมายของภาคประชาชน ที่มีสาระสำคัญในการลดช่องว่างที่เกิดขึ้นในการบังคับใช้กฎหมาย  อาทิ ห้ามใช้ตราเสมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาโฆษณา กำหนดให้ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด อย่างน้อยปีละ 3 ครั้ง กำหนดให้มีเวทีสมัชชาเครือข่ายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด กำหนดมาตราเกี่ยวกับการควบคุมโฆษณาชัดเจนขึ้นโดยต้องผ่านการอนุญาตก่อนการโฆษณาเป็นต้น ซึ่งปัจจุบันร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ พร้อมกับร่างฯ ของกลุ่มธุรกิจแอลกอฮอล์รายย่อย ซึ่งมุ่งไปในทางที่เอื้อประโยชน์กับธุรกิจผู้ผลิตผู้ขาย แต่จะกระทบสุขภาพประชาชน

ร่างพ.ร.บ.ของกลุ่มธุรกิจแอลกอฮอล์รายย่อย  เช่น การให้ขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ให้โฆษณาได้แต่ห้ามใช้ข้อความเป็นเท็จ ให้ส่งเสริมการขายได้ ให้ขายและดื่มในวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยได้ ให้ตัวแทนธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นกรรมการควบคุม และตัดลดอำนาจของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ลง 

“ที่น่าห่วงขึ้นไปอีก คือตอนนี้มีการรายงานข่าวของสื่อมวลชนว่ากระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงอีก ก็เป็นประเด็นที่น่ากังวลอย่างยิ่งและจะสวนทางกับการทำงานคุ้มครองสุขภาพประชาชน  กระทบกับภารกิจหลักของกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ทั้งสองประเด็นนี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในเวลานี้” นายชูวิทย์ กล่าว

ขยายเวลาเปิดผับตี 4 แย่แล้ว เจอร่างพรบ.สุราเสรีแย่กว่า

ด้าน นายเจกพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมานโยบายเปิดผับบาร์ตี 4 ที่ว่าแย่มากแล้ว  ยังเศร้าใจหนักไปอีกจากมาตรการลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เอาใจนักดื่มเอาใจนายทุนของกระทรวงการคลัง  ผสมโรงกับร่างแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของกลุ่มเหล้าเบียร์รายย่อย ที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นร่างสุราเสรีเลยก็ว่าได้  กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในสภาวันพฤหัสบดีนี้  ทำให้ภาคประชาชนที่ทำงานในมิติสุขภาพต้องเดินหน้าสู้ในเรื่องนี้อย่างเต็มที่แน่นอน   ดังนั้นเครือข่ายที่มาในวันนี้จึงขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุขดังนี้

1. ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งยกร่างแก้ไข พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ โดยเร็ว ร่วมกับอีกสองร่างที่ไปรออยู่แล้ว

2. ขอเรียกร้องให้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับของกระทรวงสาธารณะสุข มีเนื้อหาเข้มข้นมากขึ้น ตามเจตนารมณ์เดิมในการคุ้มครองสุขภาพประชาชน ลดผลกระทบและป้องกันนักดื่มหน้าใหม่

3. ขอให้กระทรวงคัดค้านนโยบายลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของกระทรวงการคลัง เพราะเป็นนโยบายที่ส่งเสริมให้มีการดื่มกินมากขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและเป็นภาระในทางการแพทย์มากขึ้น

กรมควบคุมโรคเผยเดินหน้าร่างกม.เหล้า -ไม่หนุนลดภาษีสุรา

นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.ฯ ของกระทรวงฯ อยู่ที่สำนักงานรัฐมนตรีและรอลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต่อไป ขณะเดียวกันได้นำร่างกฎหมายเรียนรองนายกฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย เพื่อให้ท่านช่วยพิจารณาร่วมด้วย ส่วนเรื่องการปรับลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น โดยข้อเท็จจริงกรมฯ ได้มีการศึกษาและรวบรวมข้อมูลพบว่า เมื่อไหร่ที่ลดภาษี ทำให้เหล้าถูกลง จะทำให้อัตราการบริโภคของประชาชนเพิ่มขึ้น เพราะมีหลายประเทศศึกษาเรื่องนี้ ซึ่งได้เสนอความคิดเห็นไปแล้ว แต่สุดท้ายก็อยู่ที่นโยบายของรัฐบาลว่ามองอย่างไร เนื่องจากมีภาษีที่คาบเกี่ยวหลายตัว อย่างภาษีจากการคิดเปอร์เซ็นแอลกอฮอล์ด้วย แต่สธ.เสนอไปว่าอย่าให้ภาษีถูกเกินไป  เพราะจะมีผลกระทบจากผลการศึกษาที่ผ่านมา