ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

“หมอภาณุ” สส.อุดรธานี เพื่อไทย ประชุมสภา วันที่ 2 หนุนร่างพรบ.งบปี 67  ชม “หมอชลน่าน” เป็นรมว.สาธารณสุข เหตุรู้ทุกองคาพยพ  สลายกลุ่มก๊กกระทรวงฯ ทำคลื่นลมดีขึ้น ส่งผลต่องาน นโยบายควิกวินสำเร็จ ชูตัวอย่างจ.อุดรธานีทำได้ 88 วัน เสนอกระทรวงสาธารณสุขกรณีบริหารงบสร้างอาคารผู้ป่วยนอก ขอให้สอดคล้องกับภาระหนี้สิน ยกตัวอย่าง รพ.ภูผาม่าน ขอนแก่น มีภาระไม่ควรดูแลอาคารใหญ่เกินตัว  

เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่รัฐสภา  นพ.ภาณุ พรวัฒนา สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท  ซึ่งเป็นวันที่สอง โดยอภิปรายในส่วนการพัฒนาบริการประชาชน และพัฒนาประสิทธิภาพภาครัฐของกระทรวงสาธารณสุข

ชื่นชม “หมอชลน่าน” นั่งรมว.สาธารณสุขสลายกลุ่มก๊กกระทรวงฯ

“นับเป็นโชคดีที่ประเทศไทยได้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะเป็นแพทย์ และเป็นลูกหม้อของกระทรวงฯ ทำให้รู้ทุกองคาพยพในกระทรวงที่สำคัญท่านมีความดี ความดีของท่านทำให้เอาชนะทุกกลุ่มในกระทรวง กระทรวงสาธารณสุขสมัยก่อนก็เป็นที่รู้กันว่า มีหลายกลุ่มหลายก๊ก ปัจจุบันในกระทรวงมีความสงบมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจมีคลื่นลมเบาๆเท่านั้น ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขช่วงหลังๆ งานออกมาดี มีความสามัคคีกลมเกลียว” นพ.ภาณุ กล่าว

นพ.ภาณุ กล่าวอีกว่า โดยกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายปี 2567 ถึง 13 ข้อ แต่นโยบายเรือธง คือ การยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็น 30 บาทพลัส โดยงบค่าหัวปัจจุบันอยู่ที่ 3,472 บาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 87 บาท ทวนกระแสของยาแพง เครื่องมือแพทย์ ค่าแรง ค่าโอทีต่างๆขึ้น แต่รัฐบาลใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพ แต่รัฐบาลสามารถใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการยกระดับเพิ่มแพคเกจต่างๆ เช่น การฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก 1 ล้านโดส จัดตั้งมินิธัญญารักษ์ ดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดทุกจังหวัด การขยายบริการรพ.เขตกทม. 50 แห่ง 50 รพ.เริ่มดำเนินการบ้างแล้ว อย่างที่ดอนเมือง และเชียงใหม่

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแพทย์ปฐมภูมิ ถือเป็นจุดสำคัญมากในการดูแลชาวบ้านระดับพื้นที่ มีการเพิ่มคลินิกหมอครอบครัวจากเดิม 3,500 แห่งเพิ่มอีก 2,750 แห่ง รวมเป็นราว 6 พันกว่าแห่ง และยังมีการอบรม เพิ่มค่าตอบแทน อสม. เพื่อให้มีกำลังใจดูแลชาวบ้านในพื้นที่  รวมไปถึงยังเพิ่มความก้าวหน้าบุคลากรเลื่อนขึ้นซี 8 ได้ มีดิจิทัลสุขภาพ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลและใช้บริการได้ในวันที่ 7 มกราคมนี้ใน 4 จังหวัดนำร่อง(ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี นราธิวาส)

ชูตัวอย่าง จ.อุดรธานี ทำนโยบายควิกวินได้ภายใน 88 วัน

“ด้วยความขยันขันแข็งของท่านนายกฯ ท่านรมว.สาธารณสุข รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุขทุกท่านทำให้การดำเนินงานตามนโยบายสาธารณสุขรุดหน้าไปมาก ยกตัวอย่าง จ.อุดรธานี ใน 13 นโยบายทำเป็นควิกวิน 100 วัน ปรับรวมเหลือ 10 นโยบาย โดยจ.อุดรธานี ใช้เวลาเพียง 88 วันทะลุเป้าทั้งหมด และอีกหลายจังหวัดก็จะทำได้เช่นกัน เห็นได้ว่าบ้านเมืองเราจะดีขึ้นในแง่สุขภาพ” นพ.ภาณุ กล่าว

เอกสารงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขได้งบเพิ่มเพียงหมื่นกว่าล้าน

อย่างไรก็ตาม จากเอกสารงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า เพิ่มขึ้นประมาณหมื่นล้านบาท โดยงบประมาณปี 2566 แบ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายอยู่ที่ 152,263,890,400บาท เงินนอกงบประมาณอยู่ที่ 334,676,500บาท และในปี 2567 งบประมาณรายจ่ายอยู่ที่ 165,726,241,800บาท และเงินนอกงบประมาณอยู่ที่ 382,940,600 บาท ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาการเพิ่มขึ้นราวหมื่นล้านบาท ยังน้อยเมื่อเทียบกับค่ายา ค่าวัสดุการแพทย์ต่างๆที่เพิ่มขึ้น

แนะสธ.บริหารงบสร้างอาคารผู้ป่วยให้เหมาะสมขนาดรพ. ชี้กรณีภูผาม่าน รพ.เล็กรับผลกระทบ

ในหนังสืองบประมาณจะพบว่า  รพ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นรพ.ชุมชน ได้อาคารผู้ป่วยนอกพร้อมระบบไปป์ไลน์(ท่อออกซิเจน) พื้นที่ใช้สอยเกือบ 2,696 ตารางเมตร ใช้งบกว่า 63 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม อำเภอภูผาม่าน เป็นอำเภอขนาดเล็ก ประชากรมีเพียง 2.2 หมื่นคน รพ.มีหนี้สินเยอะมาก สถานการณ์การเงินระดับ 4-5 ตลอดปี ดังนั้น เมื่อมีอาคารใหม่มาอีกก็จะสร้างภาระให้รพ.ภูผาม่าน เรียกว่าเป็นการให้รพ.เล็กมากเกินไป ในขณะที่รพ.จังหวัด อย่างรพ.หนองบัวลำภู ดันได้อาคาร 30 เตียงแค่ 1 ชั้น นี่รพ.จังหวัด ต้องถามว่าคุ้มค่าหรือไม่ จริงๆผู้ป่วยมากควรได้ 3-4 ชั้นหรือไม่ ตรงนี้จำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับผู้ป่วยที่เข้ารับบริการ

“รพ.ภูผาม่าน มีภาระทางการเงินอยู่แล้ว จึงไม่ควรให้เขาแบกภาระค่าบำรุงรักษา ค่าต่างๆที่ใหญ่เกินตัวจากอาคารผู้ป่วยนอก 2 ชั้น ดังนั้น ถ้าจะให้ก็ควรเป็นสิ่งที่รพ.สามารถหารายได้เข้ามาได้ด้วย เช่น รพ.แพทย์แผนไทย ผมจึงขอเสนอแนะ ควรให้มีหน่วยงานกลางที่ประเมินความเหมาะสมและคุ้มค่าทั้งเรื่องคน เงิน ของ และควรมีการเตรียมการล่วงหน้า เรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ถ้าร่างพ.ร.บงงบประมาณผ่านจะได้ดำเนินการได้ทันที” สส.อุดรธานี กล่าว